Hành trình phá án vụ cứa cổ lái xe taxi cướp tài sản ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Sau 5 ngày xảy ra vụ án, lực lượng Công an đã phát hiện bắt giữ Nguyễn Cảnh An - nghi phạm gây ra vụ án mạng giết cướp tài xế taxi rúng động dư luận.

Thông tin vụ án vụ án cứa cổ tài xế taxi, cướp tài sản tại khu vực Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, TP Hà Nội, ngày 4/2/2019, Công an thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án giết người xảy ra ngày 29/01/2019 tại trước Cổng số 2 Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình thuộc phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.
Đồng thời công bố Thư khen, trao Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy ban nhân dân dân TP và Ban Chỉ đạo 138 TP Hà Nội tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra phá án.
Không nghỉ Tết khi chưa bắt được hung thủ
Vào khoảng 20h ngày 29/01/2019, Công an phường Phú Đô, Công an quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về 1 vụ giết cướp tài xế taxi tại đường Lê Đức Thọ, khu vực trước cổng vào số 2 Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Nạn nhân là Nguyễn Văn Duy (SN 1993, HKTT thôn Đông Sơn, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội).
Sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc; đồng thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an.
Hanh trinh pha an vu cua co lai xe taxi cuop tai san o Ha Noi
Nghi phạm Nguyễn Cảnh An tại cơ quan công an.  
Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Công an thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ, tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ, truy bắt đối tượng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Dưới sự chỉ đạo phá án của Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công An, lực lượng phá án xác định với tinh thần phá án không quản nguy hiểm, gian khó, dù ngày hay đêm phải bám sát nhiệm vụ.
Đặc biệt, vụ án xảy ra vào dịp Tết đến Xuân về, lực lượng phá án cũng nêu cao tinh thần không bắt được nghi phạm sẽ không nghỉ Tết mà vẫn phải tiếp tục công việc để đảm bảo cho người dân có một cái Tết bình yên, an lành.
Đến 19h40’ ngày 03/02/2019, sau 5 ngày xảy ra vụ án, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ Nguyễn Cảnh An (SN 1999, đăng ký HKTT tại xóm 8, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) là đối tượng nghi vấn gây ra vụ án mạng giết cướp tài xế taxi nêu trên.
Hành trình phá án qua lời kể lãnh đạo Phòng CSHS Hà Nội
Kể về những khó khăn, gian khổ trên hành trình truy bắt nghi phạm đặc biệt nghiêm trọng này, Thượng tá Đặng Việt Quảng - Phó trưởng phòng PC02 – Công an TP Hà Nội, người trực tiếp tham gia phá án cho biết, tối 29/1, khi nhận được thông tin có một vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra quanh vực sân vận động Mỹ Đình (P.Phú Đô, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), Bộ Công an và Công an Hà Nội đã tung hàng trăm cán bộ, trinh sát tham gia phá án.
Vụ án xảy ra vào ban đêm ở quảng trường rộng lớn, lại đúng dịp cận Tết, người người đi mua sắm nên việc tìm ra manh mối vô cùng khó khăn. Tiếp đó, sau khi gây án, đối tượng di chuyển về nơi hẻo lánh rồi thay hình đổi dạng, manh mối hầu như không có.
Ngay lập tức, Cảnh sát đã nhanh chóng rà soát trong vòng bán kính 5km phát hiện hành trình trốn chạy của nghi phạm về làng Phú Đô.
Hanh trinh pha an vu cua co lai xe taxi cuop tai san o Ha Noi-Hinh-2
 Thượng tá Đặng Việt Quảng - Phó trưởng phòng PC02 – Công an TP Hà Nội.
Các tổ trinh sát lập tức được thiết lập, tỏa đi nhiều hướng vây bắt nghi phạm, trong đó có tổ công tác lên Hòa Bình.
Đánh giá về mức độ khó cũng như manh mối tìm ra nghi phạm, Thượng tá Quảng chia sẻ rằng, khi mọi thông tin về nghi phạm đang gặp rất nhiều khó khăn, bế tắc thì Cảnh sát phát hiện trong đoạn thu âm đối thoại giữa nghi phạm và nạn nhân có âm tiết vùng Nghệ An.
Ngay lập tức, thông tin trên được liên hệ với Công an tỉnh Nghệ An phối hợp để rà soát, khoanh vùng đối tượng. Tuy nhiên, đây là đối tượng chưa có tiền án, tiền sự gì, manh mối duy nhất là nghi phạm ham chơi game, hay bỏ nhà đi “hoang”. Cùng với đặc điểm nhận dạng qua camera an ninh, các mối quan hệ, kể cả quan hệ bạn chát, chơi game với nhau, Cảnh sát xác định Nguyễn Cảnh An (SN:1999, trú tại xã Tràng Sơn, Đô Lương, Nghệ An).
Sau khi xác định được đúng người, đúng hướng di chuyển, lực lượng phá án đã có mặt tại Hòa Bình và tóm gọn Nguyễn Cảnh An khi hắn đang “cày” game.
Thời điểm bị bắt, nghi can cứa cổ tài xế taxi không có bất cứ phản ứng nào trước nghiệp vụ sắc bén của Cảnh Sát. Đối tượng đã nhận tội ngay khi bị bắt tại quán Internet, đồng thời ngỡ ngàng không hiểu vì sao mình Công an tìm ra nơi lẩn trốn và bị bắt nhanh như vậy.
Nói về những ngày phá án dịp cận Tết, thượng tá Đặng Viết Quảng cho biết, lực lượng phá án đã xác định rõ nhiệm vụ được giao, luôn đề cao tinh thần phá án không ngừng nghỉ bất cứ ngày hay đêm.
“Trong khi người người trở về nhà sum họp với gia đình, hối hả mua sắm chuẩn bị cho năm mới 2019 thì chúng tôi dường như không ngủ với tinh thần không bắt được nghi phạm sẽ không nghỉ Tết mà trước đó Thượng tướng Lê Quý Vương đã chỉ đạo để đem lại bình yên cho nhân dân và sự thanh thản cho bị hại”, Thượng tá Quảng nhấn mạnh.
Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, nghi phạm Nguyễn Cảnh An không có nghề nghiệp nhưng lại ham mê game nên thường xuyên tụ tập ở quán điện tử. Khi bị bố la mắng, An bỏ quê ra Hà Nội tìm việc và trọ ở quận Nam Từ Liêm cùng bạn. Tuy nhiên, An vẫn không bỏ được việc “cày game”.
Do hết tiền nên khi xem một video cảnh báo về nạn cướp tài sản của xe ôm, An nảy sinh ý định gây án. Nghĩ sao làm vậy, An mua dao tại cửa hàng tạp hóa, chiều 29/1, An đến bến xe Mỹ Đình thuê anh Duy chở về sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Khi chiếc taxi dừng lại, An đã cứa cổ lái xe taxi. Sau đó, An về phòng trọ lấy một số đồ dùng cá nhân và đạp xe đạp lên TP Hòa Bình. Do thiếu tiền An đã bán chiếc xe lấy hơn 50.000 đồng và tiếp tục “cày game”.
Hanh trinh pha an vu cua co lai xe taxi cuop tai san o Ha Noi-Hinh-3
 Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Quyết định khen thưởng của Bộ Công an tặng các tập thể có thành tích xuất sắc.
Tại buổi họp báo, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương biểu dương, khen ngợi và chúc mừng cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hà Nội, các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng điều tra khám phá vụ trọng án, bắt giữ đối tượng, đem lại sự bình yên cho nhân dân.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)