Hải Dương: "Cú đấm thép" 151 tấn công tội phạm thế nào?

Google News

Trong 3 tháng hoạt động, các Tổ công tác 151 đã kiểm tra gần 4500 lượt phương tiện giao thông, phát hiện, xử lý 87 vụ việc với 178 đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật.

Ngày 14/10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đang duy trì hoạt động của 36 Tổ công tác 151, trong đó có 0 Tổ công tác 151 cấp tỉnh và 34 Tổ công tác 151 cấp huyện, với mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật, tập trung vào các hành vi: Cướp tài sản, trộm cắp tài sản, vận chuyển hàng cấm, ma tuý, tổ chức đua xe trái phép...
Hai Duong:
Tổ công tác 151 Công an huyện Nam Sách bắt giữ nhóm đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Karaoke Đại Dương (Nam Sách) tối 29/8/2022. 
Nhìn lại 3 tháng hoạt động sau khi được thành lập (ngày 16/7/2022), các Tổ công tác 151 đã thực hiện 2259 ca tuần tra, kiểm soát với 14.802 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. Các Tổ công tác kiểm tra gần 4500 lượt phương tiện giao thông, phát hiện, xử lý 87 vụ việc với 178 đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật. Trong đó, có 16 vụ ma túy, 55 đối tượng; 56 vụ vi phạm quy định về giao thông như lạng lách, đánh võng, độ xe, nẹt pô với 95 đối tượng; các hành vi khác như về hình sự, trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, tụ tập gây mất ANTT…xảy ra 15 vụ, 52 đối tượng.
Đáng chú ý, trong quá trình hoạt động, các chiến sĩ của các Tổ công tác 151 không ít lần phải đối mặt trực diện với nhiều loại tội phạm nguy hiểm, manh động, liều lĩnh, nhiều đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”, bị nhiễm HIV hoặc hành động theo nhóm, trang bị nhiều loại vũ khí “nóng” như lựu đạn, súng, dao, kiếm… đòi hỏi phải quyết nhanh, dứt điểm vụ việc, khống chế, bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật mà còn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và tổ công tác.
Hai Duong:
Tổ công tác 151 Công an huyện Bình Giang bắt giữ đối tượng trộm xe tải chở đầy hàng hoá 
Điển hình là vụ việc, khoảng 23h30 ngày 19/8/2022, Tổ 151 Công an huyện Ninh Giang tuần tra tại khu vực cầu Chanh thuộc địa phận khu 1, thị trấn Ninh Giang, Ninh Giang, Hải Dương thấy một số nam thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi tổ công tác yêu cầu kiểm tra thì các đối tượng chống đối, bỏ chạy. Tổ công tác đã truy bắt, khống chế được một đối tượng. Quá trình bắt giữ, đối tượng giằng co, chống trả quyết liệt. Đối tượng và 2 cán bộ trong tổ công tác bị xây xước da.
Sau khi khống chế thành công đối tượng, tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên người đối tượng có 9 túi nilon chứa chất rắn tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Đối tượng khai nhận tên là Ngô Xuân Điệp (SN 1989, cụm 4, Nam Tạ, Tân Hương, Vĩnh Bảo, Hải Phòng); chất rắn tinh thể Điệp cất giấu trên người là ma túy đá, mục đích để bán kiếm lời.
Quá trình làm việc tại trụ sở Công an huyện Ninh Giang, Điệp đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xác minh nhân thân, Ngô Xuân Điệp có 3 tiền án về các tội Cố ý gây thương tích, Mua bán người và Trộm cắp tài sản. Đặc biệt, đối tượng bị nhiễm HIV từ năm 2011. Trước tình huống khẩn cấp, Công an huyện Ninh Giang đã báo cáo cấp trên và khẩn trương liên hệ cơ sở y tế để tư vấn và thực hiện biện pháp tiêm phơi nhiễm HIV cho 2 cán bộ trực tiếp tham gia bắt giữ đối tượng Duy.
Các Tổ 151 còn kịp thời phát hiện, ngăn chặn, cứu giúp nhiều trường hợp có ý định tự tử, giúp nhiều cụ già, cháu nhỏ đi lạc được đoàn tụ với gia đình; kịp thời tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ, nhất là các thanh thiếu niên đi xe mô tô lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu.
Không chỉ đối mặt hiểm nguy, quá trình hoạt động tuần tra, các cán bộ chiến sỹ Tổ công tác 151 đã phải trải qua nhiều vất vả. Những đêm thời tiết không ủng hộ, nóng nực, mưa đêm, côn trùng cắn… công tác tuần tra vẫn cần đảm bảo khép kín thời gian, khép kín địa bàn, không để bỏ lọt các đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật.
Hai Duong:
Tổ công tác 151 Công an huyện Kim Thành phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng trộm tiền công đức hoạt động liên huyện 
Nhiệm vụ nặng nề, hiểm nguy rình rập nhưng suốt thời gian qua, nhờ được trang bị thuần thục kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp trong tuần tra, bắt giữ đối tượng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm, sứ mệnh của mình khi tham gia các Tổ công tác 151 nên cán bộ chiến sỹ các Tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Sự ra đời của các Tổ 151 Công an tỉnh Hải Dương như 1 lời răn đe với tội phạm, vi phạm pháp luật và các đối tượng đang có ý định phạm tội. Từ ngày Tổ 151 được thành lập, tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật tập trung hoạt động tại các địa bàn công cộng, địa giới hành chính cấp huyện, các đối tượng thanh, thiếu niên chạy xe mô tô lạng lách đánh võng, sử dụng gạch đá, vũ khí thô sơ… ném vào người đi đường đã giảm đáng kể so với thời gian trước đó.
Thời gian qua, Công an tỉnh Hải Dương liên tục nhận được phản ánh tích cực của các cấp chính quyền và nhân dân về tình hình ANTT ổn định từ ngày các Tổ 151 hoạt động. Những lá thư viết tay của người dân gửi lời cảm ơn chân thành về hành động, việc làm của các Tổ công tác 151 cũng liên tục được gửi về Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hiệu quả, chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm

Nguồn: TH ĐT


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)