ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh: “Phải tái giám sát vấn đề bảo vệ môi trường”

Google News

Với vấn đề bức xúc về tro xỉ, ô nhiễm môi trường, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh góp ý: "Không chỉ giám sát xong là để đấy mà phải tiếp tục tái giám sát, những kiến nghị phải được thực hiện nghiêm".

Tham gia đóng góp ý kiến về hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp thứ 11 sáng 26/3, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng: “Với vấn đề bức xúc về tro xỉ ở các nhà máy nhiệt điện và bảo vệ môi trường ở các địa phương, nếu chỉ đưa ra những kiến nghị mà không giám sát kết quả như thế nào thì sẽ “ùn” sang nhiệm kỳ sau. Tôi cho là không hiệu quả”.
DBQH Tran Thi Quoc Khanh: “Phai tai giam sat van de bao ve moi truong”
ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh.
Theo ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội là có đổi mới khi đưa ra nhiệm vụ tái giám sát, kiểm tra lại việc thực hiện các kiến nghị được các nhà máy, các cơ quan đơn vị thực hiện như thế nào.
“Thực tế, chúng tôi đã đến nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Tân Rai, Nhân Cơ... Những nơi mà tôi tin chắc rằng các ĐBQH không biết là ở nơi đấy như thế nào, chấp hành pháp luật ra làm sao? Đặc biệt vấn đề tro xỉ gây ô nhiễm môi trường ở các địa phương. Qua giám sát và tái giám sát, chúng tôi thấy được Chính phủ và các bộ ngành đã phối hợp chặt chẽ với nhau, các nhà máy đã thực hiện nghiêm những kiến nghị của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề ra”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nói. Bà cho biết, hiện nay vấn đề tro xỉ gây ô nhiễm môi trường nay đã được khắc phục, các nhà máy đã ứng dụng công nghệ trong xử lý ô nhiễm môi trường, người dân không còn bức xúc như trước nữa.
Ví dụ, Quảng Ninh là đơn vị đầu tiên trong cả nước có văn bản thực hiện dùng tro xỉ để thực hiện công trình trên địa bàn, xây dựng vật liệu không nung, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên đất... Vấn đề tro xỉ cũng đã được các bộ ngành chú trọng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn để thực hiện. “Tôi xin hoan nghênh vấn đề tái giám sát này và ghi nhận những kết quả tốt đẹp của các nhà máy, chấp hành nghiêm những kiến nghị của đoàn giám sát”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nói.
Nữ ĐBQH nhấn mạnh: “Vấn đề bảo vệ môi trường không chỉ giám sát xong là để đấy mà phải tiếp tục tái giám sát, những kiến nghị phải được thực hiện nghiêm, đây là bài học rất tốt. Đề nghị Quốc hội ghi nhận và đưa vào các chương trình nhiệm kỳ sau. Ngoài vấn đề giám sát còn phải tái giám sát”.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV:

Nguồn: VTV


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)