ĐBQH Nguyễn Anh Trí: “Một loại độc hại, giết người mang tên thuốc lá điện tử”

Google News

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH Hà Nội, thành viên Đoàn chủ tịch VUSTA) đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần phải cấm ngay thuốc lá điện tử vì nếu để tồn tại sẽ phải trả giá bằng sức khỏe của nhân dân.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH Hà Nội, Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam, thành viên Đoàn chủ tịch VUSTA cơ bản đồng ý với nội dung Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) mà Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày.
DBQH Nguyen Anh Tri: “Mot loai doc hai, giet nguoi mang ten thuoc la dien tu”
ĐBQH Nguyễn Anh Trí 
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Huyết học - truyền máu Nguyễn Anh Trí cho biết về tình trạng “Các lái xe sử dụng ma túy, thực tại là rất nghiêm trọng. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra là do tài xế sử dụng ma túy và để lại hậu quả hết sức nặng nề, thảm khốc. Vì vậy, Luật phải có quy định để ngăn cản việc này”.
Theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, hiện đã có Nghị định 100, trong đó có nội dung tập trung xử lý lái xe có hành vi sử dụng nồng độ cồn, ma túy. Ngoài ra, còn có công văn về triển khai nhiệm vụ bảo đảm ATGT, trong đó đã yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ GTVT tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với tài xế kinh doanh vận tải, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe.
“Tôi nghĩ đó là tốt nhưng chưa đủ. Vì nếu chỉ xét nghiệm, kiểm tra qua các buổi khám sức khỏe định kỳ thì người sử dụng ma túy dễ dàng trốn tránh. Do đó, đề nghị nghiên cứu đưa ra quy định tổ chức xét nghiệm ma túy đột xuất với địa điểm lấy mẫu thay đổi, có thể cơ sở y tế, cơ quan làm việc, thậm chí là ngay trên đường” – ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói trong phiên thảo luận.
Ngoài ra, ĐBQH Nguyễn Anh Trí cũng đã đề cập đến mối nguy hại của thuốc lá điện tử. Theo ông, vấn đề này đã được nêu ra tại kỳ họp thứ 10 và cần phải cấm ngay.
“Thuốc lá điện tử rất nguy hại, gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm như hô hấp, ung thư... làm ảnh hưởng đến sinh mạng của nhân dân. Thuốc lá điện tử đang đầu độc nhân dân ta khi hút chủ động, đặc biệt là hút thụ động. Thuốc lá điện tử đang nhắm chủ yếu vào người trẻ tuổi, lan rất nhanh, gây hại cho sức khỏe của thế hệ trẻ. Thuốc là điện tử là điều kiện thuận lợi cho người sử dụng ma túy. Vì vậy, xin có quy định nghiêm cấm ngay, đừng để phải giải quyết hậu quả” – ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói và cho biết, trên thế giới đã có nhiều nước đề nghị cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử. Vì tính mạng của nhân dân, Quốc hội, Chính phủ nên có quy định cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, xin đừng chậm trễ vì nếu chậm trễ sẽ phải trả giá bằng sức khỏe của nhân dân.
“Phải chấm dứt một loại độc hại, giết người mang tên thuốc lá điện tử” – ĐBQH Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác nhân sự

Nguồn: Nhân dân TV


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)