Đầu độc vợ người tình bằng trà sữa: Cơ hội nào thoát án tử hình?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ hội thoát án tử hình của Lại Thị Kiều Trang vẫn còn nếu như tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm để thay đổi hình phạt hoặc xin được giảm của Chủ tịch nước. Tuy nhiên, với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cơ hội để thoát án tử hình không cao.

Ngày 17/7, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình đã tuyên án tử hình bị cáo Lại Thị Kiều Trang (SN 1994, thôn 4, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình - kẻ đầu độc vợ người tình bằng trà sữa) theo Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.
Đồng thời, tuyên bị cáo Trang có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền 269 triệu đồng, cấp dưỡng cho 3 con nạn nhân đến năm 18 tuổi số tiền 2 triệu đồng/tháng.
Lại Thị Kiều Trang phải nhận mức án trên do có hành vi bỏ chất độc vào trà sữa gửi chị họ khiến chị N.T.H. (SN 1990, trú tại phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) - điều dưỡng viên công tác tại bệnh viện Phổi Thái Bình tử vong.
Dư luận đặt câu hỏi, với việc bị tòa sơ thẩm tuyên án tử hình do có hành vi giết người, bị cáo Lại Thị Kiều Trang liệu có còn cơ hội thoát án tử?
Dau doc vo nguoi tinh bang tra sua: Co hoi nao thoat an tu hinh?
Bị cáo Lại Thị Kiều Trang tại phiên tòa. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, Lại Thị Kiều Trang có thể kháng cáo để xin giảm hình phạt, tuy nhiên cơ hội thoát án tử hình không cao.
Theo quy định của pháp luật, bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có thể kháng cáo để xin giảm hình phạt hoặc cũng có thể gửi đơn đến Chủ tịch nước để xin ân giảm.
Xét về mặt lý thuyết, cơ hội thoát án tử hình của Lại Thị Kiều Trang vẫn còn nếu như tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm để thay đổi hình phạt hoặc cũng có thể được xin giảm của Chủ tịch nước.
Tuy nhiên, với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì cơ hội để Lại Thị Kiều Trang thoát án tử hình là không cao.
Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo đã phạm tội giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và vì động cơ đê hèn, không thể cải tạo, cần phải loại bỏ bị cáo khỏi xã hội.
Bởi vậy, HĐXX đã tuyên hình phạt cao nhất đối với Trang là tử hình, mặc dù trước đó bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và muốn có cơ hội làm lại cuộc đời.
Luật sư Cường cho rằng, Lại Thị Kiều Trang bị Viện KSND tỉnh Thái Bình truy tố theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự về tội giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và vì động cơ đê hèn... với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, hành vi tàn nhẫn, bị cáo là người có trình độ hiểu biết, có học thức, nhận thức rõ hành vi nguy hiểm cho xã hội, có thể tước đoạt tính mạng của nhiều người nhưng cố ý thực hiện hành vi, hậu quả của hành vi là một nạn nhân tử vong, nhiều người khác xuýt nữa cũng mất mạng. Bởi vậy, viện KSND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với bị cáo là tử hình.
Theo quan điểm của nhiều người cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm áp dụng hình phạt tử hình đối với Lại Thị Kiều Trang là phù hợp bởi hành vi của bị cáo rất tàn nhẫn, động cơ đê hèn, hành vi có thể làm chết nhiều người, thực tế đã có nạn nhân thiệt mạng, nhiều người khác không chết là do ngoài mong muốn của bị cáo. Bị cáo là người trẻ tuổi, có trình độ nhận thức, có học thức phải biết rõ hậu quả của hành vi do mình gây ra.
Tuy nhiên về mặt lý thuyết. có một số tình huống bị cáo có thể thoát án tử hình như: Bị cáo có thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, bản án có hiệu lực thì được Chủ tịch nước ân xá.
Theo điều 40 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về hình phạt tử hình như sau: Tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong nhóm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác do Bộ luật này quy định.
Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người dưới 18 tuổi khi phạm tội, phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử.
Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; Người đủ 75 tuổi trở lên; Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.
Trong trường hợp xảy ra tình huống nêu trên hoặc trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm, hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân.
Như vậy, theo quy định tại điều 40 Bộ luật hình sự, bị cáo Trang chỉ có thể thoát án tử hình nếu như có thai, nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc được Chủ tịch nước ân giảm sau khi bản án đã có hiệu lực pháp luật.
Do đó, về mặt lý thuyết, Lại Thị Kiều Trang vẫn có cơ hội thoát án tử hình nếu như kháng cáo xin giảm hình phạt được tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại và đồng ý hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 40 Bộ luật hình sự nêu trên.
Lại Thị Kiều Trang từng có quan hệ tình cảm với anh rể là Phạm Văn Quyền (30 tuổi). Khi anh Quyền đề nghị chấm dứt mối quan hệ, bị cáo nảy sinh ý định đầu độc vợ người đàn ông này là Đ.H.Y (30 tuổi).
Biết chị họ thích uống trà sữa, cô gái này lên kế hoạch mua chất kịch độc xyanua và 6 cốc trà sữa để thực hiện âm mưu. Trang bơm chất độc vào các cốc trà sữa và gửi đến Bệnh viện Phổi Thái Bình - nơi chị Y. công tác.
Thời điểm trà sữa được chuyển đến (ngày 3/12/2019), chị Y. không ở cơ quan nên 6 ly trà sữa được cất trong tủ lạnh của phòng hành chính. Nữ điều dưỡng N.T.H. (đồng nghiệp của chị Y.) uống một cốc trà sữa có bơm chất độc và qua đời.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nữ bị cáo đầu độc chị họ bằng trà sữa kể quá trình mua chất độc xyanua

Nguồn: VTC News.


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)