Đang xét xử vợ chồng Đường “Nhuệ” vụ ăn chặn tiền hỏa táng

Google News

Vợ chồng Đường “Nhuệ” cùng 5 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cưỡng đoạt tài sản với cáo buộc ăn chặn tiền hỏa táng, cưỡng đoạt gần 2,5 tỷ đồng.

Sáng 17/11, TAND tỉnh Thái Bình xử sơ thẩm vụ cưỡng đoạt tài sản đối với vợ chồng bị cáo Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”, SN 1971, trú TP Thái Bình), Nguyễn Thị Dương (SN 1980) về tội Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 do đã cưỡng đoạt của 25 cơ sở mai táng ở Thái Bình số tiền gần 2,5 tỷ đồng.
Cùng bị đưa ra xét xử tội danh trên còn có con nuôi Đường “Nhuệ” Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”, SN 1995, trú tại huyện Vũ Thư), Ninh Đức Lợi (SN 1974), Quách Việt Cường (Cường “sơn la”, SN 1974), Phạm Văn Úy (SN 1989, cùng trú TP Thái Bình), Nguyễn Khắc Nin (SN 1979, trú huyện Kiến Xương).
Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Lương Hải Yến. 4 luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội bào chữa cho vợ chồng Đường “Nhuệ”.
Dang xet xu vo chong Duong “Nhue” vu an chan tien hoa tang
Vợ chồng Đường "Nhuệ". 
Cáo trạng nêu rõ, từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Nguyễn Xuân Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội Tang lễ Thái Bình, dùng nhiều thủ đoạn để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Đường “Nhuệ”lợi dụng danh nghĩa và núp bóng Công ty TNHH Đường Dương do vợ là Nguyễn Thị Dương làm giám đốc để ép buộc các cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình phải hoạt động và nộp tiền theo yêu cầu của Đường, mặc dù công ty không có chức năng hoạt động trong lĩnh vực hỏa táng, không đầu tư cơ sở vật chất và không được Công ty Hoàng Long ủy quyền. Đường cũng tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình, tự ban hành Quy chế hoạt động của Hiệp hội và Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình.
Mỗi ca hỏa táng, vợ chồng Đường cùng đàn em thu về 500.000 đồng. Số tiền này được các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng nộp lại vào ngày 5 và 20 âm lịch hàng tháng. Những cá nhân, đơn vị không chấp hành nội quy, tổ chức hỏa táng không thông qua Đường sẽ bị chặn xe, đánh đập và cắt địa bàn hoạt động.
Đường cùng một số đối tượng khác đe dọa, đánh anh Nguyễn Thế Việt để ép đại lý phải dừng hoạt động; cấm các cơ sở dịch vụ tang lễ không được đi hỏa táng tại tỉnh Nam Định mà phải sang Hải Phòng hỏa táng để gây sức ép với Công ty Hoàng Long. Đường tổ chức các cuộc họp, chửi và de dọa để ép chủ các cơ sở dịch vụ tang lễ phải ký vào bản Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình và ép buộc các chủ dịch vụ tang lễ phải báo ca hỏa táng cho người của Nguyễn Xuân Đường, phải nộp tiền.
Bằng những thủ đoạn này, từ cuối năm 2017 tới tháng 4/2020, nhóm của Đường đã chiếm đoạt của 25 bị hại tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng.
Cơ quan tố tụng xác định, các bị cáo Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin, Bùi Mạnh Tiến, Quách Việt Cường, Nguyễn Thị Dương có hành vi giúp sức cho Nguyễn Xuân Đường trong từng giai đoạn của quá trình cưỡng đoạt tài sản. Trong đó Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy xây dựng những văn bản gồm Quy chế hoạt động của Hiệp hội tang lễ Thái Bình, Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình rồi đưa cho Nguyễn Thị Dương ký đóng dấu Công ty Đường Dương, sau đó Đường ép buộc các dịch vụ tang lễ ký vào các bản hợp đồng nguyên tắc trên.
Bị cáo Nguyễn Khắc Nin tổ chức cuộc họp tại khách sạn Dầu khí Thái Bình để Nin và Bùi Mạnh Tiến yêu cầu các dịch vụ tang lễ phải báo ca và nộp số tiền 500.000đồng/1 ca cho Công ty Đường Dương.
Bị cáo Quách Việt Cường giúp Đường nhận báo ca và thu tiền báo ca hơn 288 triệu đồng; Ninh Đức Lợi giúp Đường nhận báo ca và thu tiền báo ca hơn 1,9 tỷ đồng; Lương Trung Thái (em cùng mẹ khác cha với Đường) không biết nội dung Đường cưỡng đoạt tiền của các chủ cơ sở dịch vụ nên đã giúp Đường nhận báo ca và thu tiền báo ca hơn 339 triệu đồng. Số tiền trên, Cường, Lợi, Thái đều giao lại cho Phạm Văn Úy, Úy kiểm đếm và mang về cho Đường.
Nguyễn Thị Dương giúp Đường ký vào các bản hợp đồng nguyên tắc và quy chế hoạt động với tư cách Giám đốc Công ty Đường Dương; trực tiếp nhận từ Đỗ Văn Nhật (dịch vụ tang lễ Tâm Đức) số tiền 43 triệu đồng; nhận qua Phạm Văn Úy số tiền hơn 64 triệu đồng, sau đó đưa cho Đường. Tổng số tiền Nguyễn Xuân Đường đã chiếm đoạt của 25 người bị hại là hơn 2,4 tỷ đồng. Số tiền này, Nguyễn Xuân Đường sử dụng để chi tiêu cá nhân.
Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Bình truy tố Đường "Nhuệ" cùng các bị cáo Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin, Bùi Mạnh Tiến theo Khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt 12-20 năm tù. Quách Việt Cường bị truy tố theo Khoản 3 Điều này với khung hình phạt 7-15 năm tù, Nguyễn Thị Dương bị truy tố theo Khoản 2 với mức án đề nghị 3-10 năm tù. Tuy nhiên, TAND tỉnh Thái Bình đã có văn bản thông báo về việc đưa ra xét xử bị cáo về điều khoản nặng hơn điều khoản VKS truy tố. Theo đó, Nguyễn Thị Dương sẽ bị đưa ra xét xử theo Khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 với mức án 12-20 năm tù.
Tính đến nay, Nguyễn Xuân Đường lĩnh tổng mức án 7 năm tù về tội Cố ý gây thương tích và Xâm phạm chỗ ở của công dân, còn Nguyễn Thị Dương chấp hành án 4 năm 6 tháng tù về các tội Cố ý gây thương tích và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo còn lại là Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường) và Phạm Văn Úy (32 tuổi) đang lần lượt chấp hành các mức án 12 và 22 năm tù.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Góc khuất đằng sau vụ án Đường "Nhuệ" và các đồng phạm liên quan:

Nguồn: VTV24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)