Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga có thoát án chung thân ở phiên phúc thẩm?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài đơn kháng cáo dài hai trang A4, cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga còn viết đơn kêu oan dài gần 100 trang gửi tới tòa phúc thẩm xin giảm nhẹ tội.

Sáng nay (10/4), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm ra xét xử phúc thẩm theo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo.
Trước đó, bản án sơ thẩm đã kết luận cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt 348 tỉ đồng của khoảng 700 khách hàng và tuyên phạt bà Nga tù chung thân.
Tại phiên phúc thẩm sáng nay, bà Nga có thể sẽ tung ra nhiều lời khai khác hòng giảm nhẹ mức hình phạt mà bà này cho là “quá nặng” trong bản kháng cáo dài hai trang A4.
"Tôi làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên tôi tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức hình phạt là quá nặng, không đúng tội danh", bà Nga viết trong đơn kháng cáo.
 Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga tại phiên sơ thẩm. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Ngoài ra, cựu đại biểu quốc hội còn viết đơn kêu oan dài gần 100 trang gửi tới tòa phúc thẩm. Theo bà Nga, cáo trạng của Viện kiểm sát có nhiều vấn đề bất cập, không đúng sự thật; quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng về tố tụng.
Trong quá trình xử sơ thẩm, bà Châu Thị Thu Nga từng hai lần xin được khai báo về khoản tiền 1,5 triệu USD "chạy" đại biểu quốc hội nhưng đều không được chủ tọa cho phép vì không nằm trong phạm vi vụ án. Số tiền trên, theo cáo trạng nằm trong số 157 tỉ đồng bà Nga đã chi không có chứng từ, đã được tách ra để điều tra làm rõ.
Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên toà phúc thẩm gồm ba thành viên, chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.
Ngoài ra còn có 18 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trong đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga có 6 luật sư bào chữa.
Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, đồng thời biết dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa có giấy phép xây dựng và chưa được phép huy động vốn nhưng bà Châu Thị Thu Nga vẫn chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của liên danh.
Với thủ đoạn trên, từ ngày 9/1/2009 đến 30/7/2013, bà Nga và đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn để thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng với cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, bà Nga cùng đồng phạm đã không thể thực hiện được cam kết với khách hàng.
Về số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, trong quá trình điều tra, bà Nga cùng đồng phạm mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 người đăng ký mua nhà. Hơn 348 tỉ đồng còn lại, bà Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)