Cử tri TPHCM yêu cầu xử lý trách nhiệm ông Tất Thành Cang

Google News

Tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, nhiều cử tri cho rằng Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM như ông Tất Thành Cang lại chấp thuận bán đất công cho tư nhân mà không thông qua Ban Thường trực, Ban thường vụ Thành ủy thì cần phải xem xét, xử lý trách nhiệm.

Chiều 8/5, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm và Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 7 đã tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức trước kỳ họp thứ 5 của Quốc Hội.
Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 7 tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Khanh (phường Tam Bình) cho rằng các tranh chấp, khiếu nại của người dân không được giải quyết đến nơi đến chốn, một phần là do cán bộ không có tâm, có tầm và thiếu kiến thức, đụng vào chuyện gì cũng “chờ xin ý kiến…”. Cử tri này cho rằng trong lĩnh vực nhà đất, tình trạng lợi ích nhóm diễn ra quá nhiều.
“Đền bù cho dân mấy triệu đồng/m2, mua vài m2 tại chỗ để làm lại nhà không nổi, đất giao cho các công ty bất động sản thổi giá năm bảy chục triệu đồng/m2, mỗi chữ ký tính bằng tiền tỷ. Quan chức nhà lầu xe hơi không. Làm như vậy phải thấy đau xót cho dân chứ”, ông Khanh nói.
Cử tri này bày tỏ: “Vụ bán đất công ở Nhà Bè; vụ thất lạc bản đồ Thủ Thiêm, cử tri chúng tôi rất buồn. Một vị Phó Bí thư thường trực Thành ủy như ông Tất Thành Cang lại cho bán đất công như vậy thì cần cần phải xem xét, xử lý trách nhiệm”.
Cử tri Nguyễn Thị Gái (phường Linh Đông) nói: Giá bồi thường dân phản ánh không mua nhà được, chính quyền nói khiếu nại của dân không có cơ sở. Cử tri sẳn sàng mời cán bộ cùng với dân đi mua đất.
 Cử tri bức xúc nêu ý kiến với Tổ Đại biểu Quốc hội
Cử tri Nguyễn Văn Tài (phường Linh Trung) chỉ ra nhiều dấu hiệu bất thường trong công tác bồi thường cho người dân. Đơn cử như dự án mở rộng QL 1 (tức xa lộ Hà Nội, TPHCM), năm 2010, chính quyền bồi thường đất mặt tiền chỉ 1,4 triệu/m2. Hơn 3 năm sau, giá này được nâng lên 14,5 triệu đồng/m2, gấp hơn 10 lần so với 3 năm trước.
“Văn bản trước thể hiện chỉ thu hồi 90 ha, văn bản sau thu hồi hơn 120 ha. Tiền bồi thường chênh lệch gấp hơn 10 lần, ai can đảm để ký? Ban Bồi thường có còn đủ uy tín để làm việc với dân hay không”, ông Tài bức xúc.
Ghi nhận ý kiến các cử tri, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu UBND quận xem xét, trả lời các vụ việc cụ thể đến từng cử tri.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. 
Đối với vụ công ty Tân Thuận bán hơn 32 ha đất tại xã Phước Kiển cho công ty Quốc Cường Gia Lai, bà Tâm khẳng định không phải đất công.
Cụ thể, đất có nguồn gốc từ việc UBND TPHCM chấp thuận địa điểm cho công ty Tân Thuận thực hiện dự án. Công ty này vay vốn ngân hàng để thực hiện công tác bồi thường.
“Vừa rồi thực hiện việc sang nhượng vì doanh nghiệp không bồi thường được nhiều diện tích nhưng do không đúng thủ tục nên Thành ủy chỉ đạo hủy hợp đồng, chưa gây ra bất kỳ thiệt hại nào”, bà Tâm cho hay.
Trước đó, Thành ủy TPHCM đã có báo cáo ban đầu về vụ việc trên. Theo đó, xét báo cáo của đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đối với các cá nhân là lãnh đạo Văn phòng Thành ủy và Công ty Tân Thuận trong vụ việc chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù của công ty tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè (dự án Phước Kiển) trong các ngày 3, 4 và 6/5, Ban Thường vụ Thành ủy dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã họp và kết luận một số nội dung có liên quan.
Theo HUY THỊNH/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)