Bác phương án “điều chuyển theo giờ”
Báo cáo về việc điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách tuyến cố định theo chỉ đạo của TP tại cuộc họp giao ban ngày 19/12, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT HN cho biết, theo quy hoạch tại quyết định số 228 của Bộ GTVT đến 2020, hiện TP có 1.327 chuyến xe khách/ngày (28,4%) có lộ trình chạy chưa phù hợp với quy hoạch cần phải điều chuyển.
Việc điều chuyển xe khách luồng tuyến từ bến Mỹ Đình đi phía Nam sẽ ưu tiên sắp xếp vào bến Nước Ngầm, khi bến này hết khả năng tiếp nhận sẽ xem xét điều chuyển sang bến Giáp Bát…
|
Chủ tịch TP yêu cầu phải điều chuyển xe trái tuyến trước Tết âm lịch 2017 |
Ngắt lời ông Quang, Chủ tịch Nguyễn Đức Chúng hỏi: “Tôi nghe báo cáo của Sở nhiều rồi. Bây giờ tôi hỏi các anh có làm hay không? Làm thời điểm nào và làm như thế nào?
TP đã quyết và yêu cầu điều chuyển từ 1/10 nhưng các anh cứ lườn khườn. Luồng tuyến theo quy hoạch bây giờ còn 1.327 chuyến trái tuyến thì làm thế nào?”, Chủ tịch HN gay gắt.
Thừa nhận có sự chậm trễ, Giám đốc Sở Vũ Văn Viện khẳng định sẽ làm ngay. Tuy nhiên, do việc rà soát khối lượng lớn nên phải phối hợp với Bộ GTVT để hoàn thành phương án.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hỏi ông Viện: Bộ Giao thông phê duyệt quy hoạch luồng tuyến rõ hết rồi. Giờ chỉ việc thống kê có bao nhiêu lốt đang chạy xuyên tâm, mã số lốt thế nào đưa về Tổng cục Đường bộ và giám sát theo lộ trình, vì sao các anh chưa làm?
Ông Viện cho biết đã thống kê các tuyến chạy xuyên tâm vành đai 3 và đề xuất giai đoạn 1 lựa chọn tất cả các tuyến ở khung giờ cao điểm điều chuyển trước trước Tết.
Với tuyến ngoài khung giờ cao điểm thì làm giai đoạn sau. Toàn bộ các hướng tuyến trái quy hoạch sẽ kết hợp điều chỉnh từ nay đến 2017.
Đồng quan điểm với Sở GTVT, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, cần tập trung điều chuyển các tuyến xe đi qua khu vực đường vành đai 3 vì hiện nay đang ùn tắc cả đường trên cao và dưới đất.
Trước mắt, điều chỉnh tuyến theo giờ, cắt tất cả các tuyến đi trong giờ cao điểm; quản các xe giờ thấp điểm ngay từ bến...
Không đồng tình phương án điều chỉnh theo giờ, ông Nguyễn Đức Chung đặt tình huống cụ thể: “Các anh bảo tránh giờ cao điểm, vậy từ 16-18h trên đường lực lượng CSGT, TTGT có nhớ được xe nào chạy từ 3h hay 5h chiều không mà quản. Làm giao thông như thế thì chết - chỉ dẫn đến tiêu cực và rối thêm.
Kinh nghiệm đã cấm là cấm tất, không có chuyện điều chuyển ông đi ông được ở lại”.
Lãnh đạo Sở chưa thông nên cứ lòng vòng
Vẫn theo Chủ tịch TP, chuyện điều chuyển đúng luồng tuyến HN làm mãi rồi nhưng không làm nghiêm túc nên vẫn cứ cấp lốt tiêu cực.
“Tôi cho rằng từ Giám đốc Sở đến Phó giám đốc chưa thông cứ lòng vòng nên chưa làm được”, ông Chung nói. Ôngđề nghị Sở GTVT điều chỉnh theo đúng quy hoạch, đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến và đảm bảo không chạy xuyên tâm.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch TP cũng cho rằng, phải dựa vào quy hoạch mà làm. Trước đây tuyến Nghệ An, Thanh Hóa về bến Giáp Bát, giờ quy hoạch vào bến Nước Ngầm nên nếu cắt là cắt toàn bộ tuyến của Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh từ bến Mỹ Đình về một bến, tránh kiện tụng.
Hơn nữa, không nên điều ồ ạt một lúc tất cả các tỉnh mà cần có lộ trình. Nếu điều Nghệ An, Hà Tĩnh thì làm cho gọn chứ không lại cắt luôn Thái Bình, Nam Định nữa thì sẽ vỡ trận.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhắc lãnh đạo Sở Giao thông, việc chuyển tuyến xe một tỉnh chỉ điều về một bến, không bàn nữa.
Phải làm ngay, khó đâu gỡ đó
Ông Viện cho biết, sẽ chỉ đạo các DN bến xe chủ động đề xuất phương án tiếp nhận. Sở chỉ tập hợp lại theo đúng định hướng chỉ đạo của chủ tịch TP và xây dựng phương án biểu đồ chạy xe trên cơ sở đề xuất của giám đốc các bến xe.
Chủ tịch Chung nhắc Sở Giao thông, bến xe Nước Ngầm nói công suất hơn 1.100 chuyến/ngày và nếu điều chuyển cả giai đoạn 2 chỉ hơn 800 chuyến nên vẫn còn khoảng hơn 30% nên không lo dự phòng.
Chủ tịch TP cũng yêu cầu, phải làm ngay, khó đến đâu gỡ đến đó chứ cứ ngồi như “cua trong lỗ” chẳng biết con nào to bé.
Ông cũng nhắc nhở Phó giám đốc Hà Huy Quang nếu còn “bồn chồn” thì đề nghị Giám đốc Sở phân công sang lĩnh vực khác.
“Trước ngày 25/12, Sở phải có báo cáo nêu rõ công suất bến xe, nêu rõ luồng tuyến hành trình điều chuyển cụ thể. Nguyên tắc điều chuyển là phải đúng quy hoạch” - Chủ tịch TP quyết liệt.