Bốn ngư dân bị đâm chìm tàu ở Hoàng Sa đã vào bờ an toàn

Google News

Trưa 4-4, tàu cá QNg 90399 TS do ngư dân Đặng Dũng, 45 tuổi, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đã đưa 16 ngư dân vào bờ an toàn, trong đó có bốn ngư dân bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm tàu ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngay sau khi cập cảng cá Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi), tất cả 16 ngư dân do có tiếp xúc với nhiều người trên tàu Trung Quốc nên cán bộ y tế huyện Bình Sơn tiến hành kiểm tra thân nhiệt, phun thuốc khử trùng toàn bộ tàu cá QNg 90399 TS và khu vực chung quanh, đồng thời huy động xe chuyên dụng đưa các ngư dân về cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn để theo dõi y tế và cách ly theo quy định nhằm phòng ngừa dịch Covid-19.
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho biết, qua kiểm tra thân nhiệt, toàn bộ 16 ngư dân sức khỏe đều bình thường, không có biểu hiện sốt, ho. Sau khi đến nơi cách ly, ngành y tế tiếp tục kiểm tra tổng quát tình hình sức khỏe và lấy mẫu bệnh gửi đi xét nghiệm.
Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng, ngoài bốn ngư dân đã vào bờ an toàn vào trưa 4-4, bốn ngư dân còn lại đang được tàu cá QNg 90929 TS của ngư dân Nguyễn Thành Linh đưa về đất liền trong những ngày tới.
Như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, ngày 3-4, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin tàu cá QNg 90617 TS cùng tám ngư dân Việt Nam gặp nạn tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và tám ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.
Bon ngu dan bi dam chim tau o Hoang Sa da vao bo an toan
Bốn trong số tám ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa đã vào bờ an toàn.
Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
Yêu cầu xử lý nghiêm tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
Khẩn trương xác minh việc tàu cá ngư dân bị tông chìm ở Hoàng Sa
Theo Hiền Cừ / Báo Nhân Dân

>> xem thêm

Bình luận(0)