Bệnh viện dã chiến phải đi vào hoạt động 24 giờ sau khi kích hoạt

Google News

Công tác giám sát biến thể Omicron tại TP.HCM được thực hiện từ cửa khẩu cho đến cộng đồng.

Tại họp báo chiều 17/1, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết,  việc giám sát biến thể Omicron triển khai từ cửa khẩu đến cộng đồng.

Trong cộng đồng, TP sẽ tầm soát khu vực có nhiều người nhập cảnh hoặc có số ca Covid-19 tăng cao nổi trội.

Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tất cả khách nhập cảnh được xét nghiệm nhanh ngay  khi xuống máy bay. Nếu dương tính, F0 sẽ được chuyển về cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12 theo quy định và thực hiện giải trình tự gene, giám sát biến thể Omicron.

“Các ca nhiễm biến thể Omicron hiện nay đều phát hiện ngay từ cửa khẩu. Đến nay, TP chưa phát hiện ca nào trong cộng đồng”, ông Tâm cho hay.

Benh vien da chien phai di vao hoat dong 24 gio sau khi kich hoat

Xét nghiệm khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Bên cạnh đó, 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, hành khách phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Trước khi lên máy bay, hành khách được test nhanh âm tính lần 1. Khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, tiếp tục được test một lần nữa ngay tại sân bay.

“Quy trình hiện nay rất chặt chẽ”, đại diện HCDC nhận định.

Về hệ thống tiếp nhận điều trị Covid-19, hiện nay, số bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến chiếm 10-30%. Do đó, Sở Y tế TP.HCM đã tạm ngưng hoạt động 4 bệnh viện dã chiến, giúp nhân viên y tế có điều kiện hồi phục sức khỏe. Bệnh nhân Covid-19 sẽ được chuyển sang các cơ sở khác. 

Tuy nhiên, để sẵn sàng ứng phó với Omicron, nếu Sở Y tế kích hoạt, trong 24 giờ các bệnh viện này phải hoạt động trở lại. Hệ thống y tế luôn sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống bất ngờ trước Omicron. 

Ngoài ra, sau Tết Nguyên đán, người dân quay lại TP.HCM cần phải tuân thủ quy tắc 5K dù TP đang là vùng xanh. Việc xét nghiệm Covid-19 chỉ thực hiện với người có triệu chứng hay yếu tố dịch tễ, yếu tố nghi ngờ.

“Không phải tất cả ai quay lại TP.HCM cũng cần xét nghiệm hay quản lý cách ly”, Phó giám đốc HCDC khẳng định.

Theo Linh Giao/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)