Bắt TGĐ Cty Thoát nước Hà Nội: Ông Nguyễn Đức Chung liên quan thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội ông Võ Tiến Hùng bị bắt là một trong ba vụ án hình sự liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. 

Ngày 20/8, Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội ông Võ Tiến Hùng,  để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015”. Đây là vụ án có liên quan đến chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung. 

Bat TGD Cty Thoat nuoc Ha Noi: Ong Nguyen Duc Chung lien quan the nao?
Ông Võ Tiến Hùng.  

Hành vi của ông Hùng được cho là có liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, liên quan đến vụ lùm xùm mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã giao Thanh tra TP Hà Nội chủ trì thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C và yêu cầu sau khi hoàn thành thanh tra phải công khai kết quả.

Thông tin ban đầu cho thấy, từ năm 2016 đến quý 1/2019, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã ký hợp đồng với Công ty Arktic mua chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước hồ, là thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ công ích theo dự toán đặt hàng với giá mua chế phẩm được liên ngành chấp thuận và thành phố đồng ý.

Khối lượng chế phẩm Redoxy-3C Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua là 403,040 tấn, giá trị 137 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm nước tại 91 hồ nội thành, 50 hồ ngoại thành.

Ngoài việc sử dụng Redoxy-3C xử lý ô nhiễm nước sông, hồ, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng sử dụng Redoxy-3C để xử lý nước hồ Tây khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, xử lý nước thải tại bãi rác Nam Sơn, tình trạng ô nhiễm nước sông Tô Lịch.

Công ty Thoát nước Hà Nội cũng nhiều lần nhập hóa chất Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm nước sông, hồ. Trong giai đoạn từ tháng 8/2016 đến tháng 10/2016 Công ty Thoát nước Hà Nội đã sử dụng 2 tấn Redoxy-3C để xử lý thử nghiệm tại các hồ Giáp Bát, Hố Mẻ, Ba Mẫu; 5,4 tấn Redoxy-3C xử lý sự cố cá chết hồ Tây; 7,5 tấn xử lý ô nhiễm các hồ Văn Chương, Hoàng Cầu.

Giai đoạn từ tháng 10/2016 đến nay, sử dụng 344,8 tấn hóa chất Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm lần đầu tại 83 hồ, duy trì chất lượng nước 85 hồ nội thành.

Theo kết luận thanh tra, đoàn thanh tra liên ngành thành phố đã đề nghị Công ty thoát nước Hà Nội tổ chức lấy mẫu của một số hồ đại diện để phân tích chất lượng nước.

Bat TGD Cty Thoat nuoc Ha Noi: Ong Nguyen Duc Chung lien quan the nao?-Hinh-2
 Ông Nguyễn Đức Chung kiểm tra xử lý nước hồ Tây. 

Theo kết quả phân tích các mẫu nước do Viện Công nghệ Môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện, cho thấy 33 thông số chất lượng nước của các hồ trên “đạt tiêu chuẩn” theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đáng nói, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, đơn vị cung cấp chế phẩm Redoxy 3C trước đây là của ông Nguyễn Đức Hạnh, con trai của ông Nguyễn Đức Chung.
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào năm 2015 do 2 thành viên góp vốn gồm: ông Đào Xuân Tấn và ông Nguyễn Đức Hạnh. Người đại diện theo pháp luật là ông Đào Xuân Tấn.
Tháng 6/2016, ông Đào Xuân Tấn chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của mình cho ông Nguyễn Trường Giang và ngày 23/7/2016, ông Nguyễn Đức Hạnh ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của mình cho người khác.

 

 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)