Bão số 10 Goni: Sức tàn phá kinh hoàng như số 9 Molave?

Google News

(Kiến Thức) - Đài khí tượng Nhật Bản đã phát tin bão Goni, cơn bão có khả năng vào Biển Đông thành bão số 10 và ảnh hưởng tới miền Trung. Người dân lúc này quan tâm, liệu sức tàn phá kinh hoàng như số 9 Molave? 

Ngày 29/10, ở vùng biển phía Đông của Philippines đã hình thành 1 cơn bão có tên quốc tế là Goni. Dự báo cơn bão này trong những ngày tới sẽ vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 10 trong năm nay. Dự báo khu vực miền Trung tiếp tục sẽ có mưa lớn.
Thông tin tại cuộc họp ứng phó mưa lũ diễn ra ngày 29/10, các dự báo cho thấy khoảng sáng 1/11 bão có thể vào Biển Đông. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự kiến ngày 30/10 sẽ phát tin về cơn bão này.
Dự báo xa cho thấy bão Goni có khả năng ảnh hưởng Trung Bộ vào tuần sau. Tuy nhiên hôm nay 30/10, không khí lạnh đang dồn xuống khá mạnh nên khi bão Goni vào gần Biển Đông sẽ có tương tác với không khí lạnh. Khi đó, diễn biến của cơn bão tương đối phức tạp.
Bao so 10 Goni: Suc tan pha kinh hoang nhu so 9 Molave?
 Dự báo đường đi và tâm bão số 10.
Các dự báo cho thấy khi vào Biển Đông, cơn bão có xu hướng di chuyển hướng lên phía Bắc, gần khối không khí lạnh. Do đó dự báo mưa ở Trung Bộ trong nửa đầu tháng 11 còn phức tạp. Mô hình dự báo của Nhật Bản cho thấy đường đi của bão có sự "đánh võng" theo hướng tây nam từ vị trí nó hình thành, sau đó đổi hướng tây bắc khi vào Biển Đông và hướng vào các tỉnh miền Trung.
Theo các chuyên gia nhận định, cơn bão này có hướng đi và vị trí đổ bộ thấp hơn so với bão số 9 (Molave) và sức mạnh cũng không bằng. Nguyên nhân do không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống áp chế khiến vùng biển nó đi qua bị khô lạnh và giảm dần năng lượng.
Trước đó, sáng ngày 26/10, bão Molave đã vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong mùa mưa bão năm nay. Sau hơn 2 ngày quần thảo trên biển, 12 giờ trưa ngày 28/10, bão số 9 đã đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 13-14, thời gian duy trì gió mạnh khoảng 6 giờ.
Theo số liệu cập nhật nhanh của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 6 giờ sáng nay (29/10), bão số 9 đã làm 2 người chết (Gia Lai 1 người, Quảng Nam 1 người) và 55 người mất tích do sạt lở đất (Quảng Nam: 53 người ở huyện Nam Trà My, 2 người ở huyện Phước Sơn).
Ngoài ra, bão số 9 còn làm hơn gần 90.000 nhà bị tốc mái; 13 chiếc tàu cá bị chìm, trong số này có 2 tàu của Bình Định với 26 lao động bị mất liên lạc từ ngày 27-10 đến nay.
>>> Xem thêm video: Bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tổng hợp thiệt hại do bão số 9

Nguồn: VTV 1.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)