Bác sĩ giết vợ rồi phi tang: Không tìm thấy xác thì xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo cập nhật của PV Kiến Thức, đến sáng 10/9, thi thể người vợ bị chồng là bác sĩ bóp cổ đến chết vẫn chưa được tìm thấy. Vậy, trong trường hợp không tìm thấy thi thể nạn nhân thì có xử lý bác sĩ giết vợ được không?

Đó là băn khoăn của rất nhiều độc giả gửi về Báo điện tử Kiến Thức sau khi vụ việc, bác sĩ giết vợ rồi phi tang xảy ra tại Cao Bằng hôm 30/8.
Trả lời về thắc mắc trên của độc giả, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) bày tỏ, hành vi phạm tội của Triệu Văn Hải đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt mạng sống của người vợ. Hành vi đó không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn đi ngược lại những giá trị cao quý của ngành y. Nghi phạm là bác sĩ, được đào tạo để cứu người nhưng lại khai đã ra tay sát hại người thân rồi phi tang xác xuống sông.
Bac si giet vo roi phi tang: Khong tim thay xac thi xu ly the nao?
 Nghi phạm Triệu Văn Hải tại cơ quan công an.
“Trong trường hợp không hoặc chưa tìm thấy thi thể nạn nhân, cơ quan chức năng vẫn có thể xử lý hành vi phạm tội của nghi phạm vụ án. Căn cứ định tội gồm lời khai hung thủ, chứng cứ vật chất thu giữ tại hiện trường như: mẫu máu, ADN của người vợ... để xác định có việc sát hại vợ.
Ngoài ra, cơ quan tố tụng có thể căn cứ vào lời khai nhân chứng (nếu có) nhìn thấy phi tang xác, tài liệu thực nghiệm hiện trường, dấu vết để lại trên cơ thể người chồng khi xảy ra xô xát” – luật sư Thơm phân tích.
Dưới góc độ pháp lý, vị luật sư cho rằng hành vi phạm tội của nghi phạm 42 tuổi đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.
Ngoài ra, nếu xác định đúng lời khai của nam bác sĩ, rằng sau khi giết vợ anh ta đã phi tang thi thể rồi bỏ trốn nhằm che giấu tội ác, trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật thì đây là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm p, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.
Bac si giet vo roi phi tang: Khong tim thay xac thi xu ly the nao?-Hinh-2
Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể nạn nhân. 
Nếu người phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết người, dùng thủ đoạn xảo quyệt nhằm trốn tránh, che giấu tội ác thì hung thủ đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.
Luật sư Thơm nhấn mạnh vụ án mạng để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt mạng sống người phụ nữ, làm mất an ninh trật tự địa phương và gây hoang mang, bất bình trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Như đã đưa tin trước đó, ngày 31/8, Công an tỉnh Cao Bằng nhận tin báo về nghi án chồng giết vợ, xảy ra tại căn nhà ở tổ 13, phường Sông Hiến. Các đơn vị nghiệp vụ đã khẩn trương phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh, làm rõ vụ trọng án.
Thời điểm đó, việc điều tra gặp nhiều khó khăn do chưa xác định được tung tích của đối tượng Triệu Văn Hải và nạn nhân Đặng Thị Hiếu. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định được đối tượng Hải là nghi phạm gây ra vụ án mạng trên.
Vào lúc 19h ngày 7/9, tại phố Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội), đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã bắt được đối tượng Triệu Văn Hải.
Tại cơ quan công an, Hải khai nhận, do mâu thuẫn vợ chồng vào chiều 30/8, Hải đã dùng tay bóp cổ vợ đến chết. Sau đó, đối tượng ngồi uống rượu và viết thư để lại với nội dung lý do mình giết vợ. Sau đó, Hải đi ngủ và khi tỉnh dậy đã đưa xác vợ mình là chị Hiếu đến cầu Sông Mãng (thuộc phường Đề Thám, TP Cao Bằng) ném xác nạn nhân xuống sông.
Sau đó, Hải bỏ trốn vào TP HCM và khi ra Hà Nội thì bị bắt giữ sau 8 ngày lẩn trốn. Hiện, đối tượng Triệu Văn Hải đang bị giam giữ tại Công an tỉnh Cao Bằng.
- Theo điểm n Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, người nào giết người gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
- Điểm p, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật này quy định, một trong các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, là có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm.

Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)