82 ca nhiễm COVID-19 mới: Thủ tướng yêu cầu bình tĩnh, truy vết thần tốc

Google News

Sáng 28/1, đã có thêm 82 ca nhiễm mới COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh. Thủ tướng yêu cầu khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

Sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống COVID-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi Đại hội XIII đang diễn ra.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết, ngay sau khi nghe tình hình dịch bệnh COVID-19 mới do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế báo cáo, Thủ tướng quyết định phải công khai thông tin, nhưng không để nhân dân lo lắng, hoang mang. Theo đó, bằng cách phổ biến kịp thời những biện pháp quyết liệt của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế và hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong thời gian vừa qua.
82 ca nhiem COVID-19 moi: Thu tuong yeu cau binh tinh, truy vet than toc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, chúng ta đã ghi nhận 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta đã phản ứng cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ hơn.
Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã có những biện pháp hết sức quyết liệt như truy vết, khoanh vùng, Thủ tướng yêu cầu: Phải tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh; tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, ổ dịch lây nhiễm; lãnh đạo Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, Hải Dương, Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch.
Thủ tướng nhấn mạnh việc khoanh vùng, cách ly, truy vết trên diện rộng. Áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn khu vực Chí Linh; áp dụng Chỉ thị 15 tại các vùng lân cận có dịch; đóng cửa Sân bay Vân Đồn, tạm dừng các đường bay quốc tế và kéo dài thời gian cách ly.
"Chúng ta công khai thông tin nhưng thái độ phải rất bình tĩnh. Thần tốc dập dịch nhưng không gây sốc trong đời sống nhân dân, đảm bảo Đại hội Đảng thành công" - Thủ tướng nêu rõ.
82 ca nhiem COVID-19 moi: Thu tuong yeu cau binh tinh, truy vet than toc-Hinh-2
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Theo thông tin mới nhất tại cuộc họp khẩn sáng 28/1, đã có thêm 82 ca nhiễm mới COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh.
Cụ thể, báo cáo Thủ tướng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay đã ghi nhận thêm 72 ca nhiễm tại ổ dịch ở Công ty TNHH POYUN, xã Cộng Hoà, TP. Chí Linh, Hải Dương. Còn tại sân bay Vân Đồn, ghi nhận thêm 10 ca nhiễm mới, sau ca nhiễm của bệnh nhân 1553. Trong đó, sau khi phân tích tất cả các yếu tố dịch tễ học, phát hiện tình hình dịch ở Hải Dương đã xảy ra khoảng 2 tuần, khoảng ngày 14/1.
Chiều 27/1, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế đã triển khai xuống Hải Dương khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp với 2 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để xác định nguồn bệnh. Bộ Y tế đã điều động một lượng lớn cán bộ xuống tổ chức khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và xét nghiệm trên diện rộng. Toàn bộ xã Cộng Hòa đã cho phong tỏa.
82 ca nhiem COVID-19 moi: Thu tuong yeu cau binh tinh, truy vet than toc-Hinh-3
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Sáng 28/1 cũng cử 5 đoàn về giúp Hải Dương lấy toàn bộ 2.340 mẫu của công nhân nhà máy này và các khu vực lân cận. Tình hình dịch bệnh lần này khả năng lây lan ra khu công nhân, dân cư rất lớn, phải khoanh vùng rộng, xét nghiệm nhanh, thực hiện triệt để...
Thay mặt Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định 82 ca nhiễm là con số lây lan dịch bệnh COVID-19 ra cộng đồng "khổng lồ" nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
"Điều này cho thấy, một mặt biến thể virus lần này lây lan rất nhanh, nhưng mặt khác cũng phản ánh phản xạ của chúng ta rất nhanh. Khi phát hiện ra ca nhiễm ở Chí Linh, từ Bộ cho tới tỉnh lập tức vào cuộc rất thần tốc. Nhờ thế, sau suốt đêm hôm qua, đến giờ phút này các địa phương cơ bản đã khoanh lại, cơ bản lấy hết mẫu người nghi nhiễm" - Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã cử gần như toàn lực xuống Chí Linh, tương tự như đợt chi viện cho Đà Nẵng. Nhờ nhanh như thế nên đã lấy mẫu F1 rất nhanh, nhiều trường hợp lấy mẫu cả F2, xác định chủ yếu các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân đã dương tính. Ở Quảng Ninh cũng vậy, khi phát hiện có ca nghi ngờ thì truy ngay, không chỉ F1 mà cả F2, F3.
82 ca nhiem COVID-19 moi: Thu tuong yeu cau binh tinh, truy vet than toc-Hinh-4
 Phóng viên đeo khẩu trang tác nghiệp tại Đại hội Đảng lần XIII.
Phó Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút bởi chủng virus này mới, lây lan nhanh, trong khi biên giới nước ta dài, nguy cơ luôn thường trực.
"Đề nghị các địa phương rà soát lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Nâng cao hơn một bước. Đồng thời, tất cả những người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình. Trong lúc khó khăn, chúng ta cần bình tĩnh. Vì số người nhiễm nhiều cũng phải ánh việc chúng ta đã phản xạ nhanh, làm rất tích cực" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Hải Dương kích hoạt lại tình trạng chống dịch COVID-19 toàn tỉnh
Xuất hiện bệnh nhân COVID-19 chưa xác định nguồn lây tại TP Chí Linh, Hải Dương kích hoạt lại tình trạng chống dịch ở mức độ cấp bách trên toàn tỉnh.
Sáng 28/1, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp triển khai các biện pháp chống dịch khẩn cấp, sau khi có ca lây nhiễm cộng đồng tại TP Chí Linh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu nói rõ: “Kích hoạt lại hệ thống, tình trạng chống dịch ở mức độ cấp bách trên toàn tỉnh. Hiện nay chỉ có 1 ca dương tính với COVID-19 ở TP Chí Linh là công nhân của Công ty Poyul, KCN Cộng Hoà. Trước mắt, nâng mức chống dịch trên cấp chỉ thị 15 theo chỉ đạo của Thủ tướng".
82 ca nhiem COVID-19 moi: Thu tuong yeu cau binh tinh, truy vet than toc-Hinh-5
 Quang cảnh cuộc họp ở Hải Dương.
“Các cấp phải kích hoạt lại tổ công tác chống dịch cộng đồng, rà soát cả những trường hợp từ Chí Linh về. Thiết lập ngay và chính quy hoá tổ công tác chống dịch cộng đồng, nhưng phải có biện pháp bảo vệ sự an toàn cho lực lượng”, ông Cầu nói rõ.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái chỉ đạo tại cuộc họp: “Từ hôm qua đến nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam điện thoại nắm tình hình, chỉ đạo liên tục. Tinh thần là chúng ta phải chống dịch khẩn cấp. Đây là lần thứ ba Hải Dương có dịch. Nhưng lần này diễn biến nhanh, theo tiên lượng là sẽ có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao. Đêm qua các đoàn y tế, lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã về làm việc suốt đêm với lãnh đạo tỉnh để kịp thời có nhiều biện pháp hỗ trợ chống dịch ngay từ đầu”.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu lãnh đạo các lãnh đạo huyện, thị xã và thành phố phải vào cuộc ngay, triển khai tức thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên toàn tỉnh. Chậm nhất là đầu giờ chiều nay, các địa phương phải chủ động có các quyết sách phù hợp, cần thiết phải thiết lập lại cách ly, phong toả khu dân cư có nguy cơ cao.
Đề nghị công an tỉnh chỉ đạo 12 đơn vị công an cơ sở còn lại sẵn sàng nhân lực và vật lực. Quân đội chuẩn bị ngay các khu cách ly. Riêng Sở Y tế phải dốc sức, dốc tâm ngày đêm truy vết và tổ chức xét nghiệm toàn bộ lao động KCN Cộng Hoà, cũng như những người liên quan đến ca nhiễm.
Ban quản lý KCN Cộng Hoà cho biết, tại Công ty Poyul hiện có khoảng 2,3 nghìn lao động đang làm việc. Tổng cộng cả KCN Cộng Hoà là gần 3,7 nghìn người lao động. Tỉnh Hải Dương sẽ cho triển khai xét nghiệm toàn bộ số lao động này.
Tính đến thời điểm này toàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 237 F1, các trường hợp F2 là rất lớn và đang được tiếp tục truy vết.
Xét nghiệm hàng ngàn người, rà soát toàn bộ hệ thống các phòng khám tại Hải Dương
Ngành y tế Hải Dương đang tổ chức xét nghiệm gần 4 nghìn người trên toàn tỉnh để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.
Tại cuộc họp khẩn sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái chỉ đạo Sở Y tế phải tập trung cao nhất mọi nguồn lực và trang thiết bị y tế để chống dịch với tình huống khẩn cấp.
Liên quan đến BN lây nhiễm cộng đồng tại KCN Cộng Hoà ( Chí Linh), ngành y tế phải tổ chức truy vết F1, F2 ngay lập tức. Tổ chức xét nghiệm cho khoảng 3,7 nghìn lao động đang làm việc tại đây và nhiều người liên quan đến cac nhiễm đã di chuyển sang địa bàn khác.
Nói thêm về các công tác chống dịch cần phải triển khai cấp bách trong ngày hôm nay, PCT UBND tỉnh Lương Văn Cầu thông tin: Chúng tôi chính thức kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chống dịch trên toàn tỉnh. Đây không phải là việc được làm ở mỗi TP Chí Linh mà sẽ phải triển khai đồng bộ trên 11 huyện, thị và thành phố còn lại.
Rút kinh nghiệm từ công tác phòng dịch chưa hợp lý, UBND tỉnh yêu cầu Sở y tế giao cho các phòng y tế cấp cơ sở trong ngày hôm nay phải tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống trên địa bàn. Quy trình tiếp nhận bệnh nhân, khám ban đâu tại các phòng khám phải chặt chẽ, đảm bảo nghiêm ngặt quy định chống dịch, tránh tự phòng khám trở thành nguồn lây.
Ông Cầu kêu gọi: Người dân Hải Dương không chủ quan, không lơ là hãy tích cực, chủ động cùng các cấp ngành để vào cuộc ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và hạn chế đến chỗ đông người là cách mà người dân cần thực hiện ngay hôm nay.
Tính đến thời điểm này toàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 237 F1. Tuy nhiên trường hợp F2 tại tỉnh này là rất lớn. Các đơn vị chức năng tiếp tục truy vết và sẽ cho xét nghiệm tất các các trường hợp có nguy cơ. Đến nay, ngành y tế đã lấy được 294 mẫu, trong đó có 18 mẫu của chuyên gia.
Sáng nay, Bộ y tế cũng đã tiếp tục cử thêm đoàn cán bộ về để hỗ trợ Hải Dương chống dịch.
PGS, TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng viện Viện vệ sinh dịch tế Trung ương trong cuộc họp sáng nay với lãnh đạo tỉnh Hải Dương nêu ý kiến: “Kích hoạt tình trạng chống dịch trên toàn tỉnh ở mức độ cao. Kích hoạt ngay lập tức tổ chống dịch cộng đồng. TP Chí Linh chỉ là chỉ điểm, do đó không được chủ quan, xem nhẹ. Mỗi một tổ chống dịch cộng đồng phụ trách 40 đến 50 gia đình. Hàng ngày, tổ chống dịch phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, nếu có hiện tượng nghi ngờ thì phải cách ly ngay.
Chính quyền và công an phải rà soát ngay toàn bộ công dân nhập cư, tuyệt đối không cho về cộng đồng khi chưa cách ly.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bác sĩ giải cứu bệnh nhân COVID-19 cố nhảy lầu 

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)