Vì sao Trái đất chứa nhiều chất sao khổng lồ hơn ngoại hành tinh?

Google News

(Kiến Thức) - Một số vật liệu xây dựng của Trái đất được lấy từ những sao khổng lồ đỏ, các nhà nghiên cứu từ ETH Zurich cho hay. Họ cũng đã giải thích tại sao Trái đất chứa nhiều chất sao này hơn các tiểu hành tinh hay hành tinh sao Hỏa, nằm cách xa Mặt trời hơn.

Khoảng 4,5 tỷ năm trước, một đám mây phân tử giữa các vì sao đã sụp đổ. Tại trung tâm của nó, Mặt trời hình thành; xung quanh đó, một vành đĩa khí và bụi xuất hiện, trong đó Trái đất và các hành tinh khác cũng theo đó mà hình thành.

“Trong giai đoạn này, vật liệu liên sao này được trộn lẫn kỹ lưỡng bao gồm các hạt bụi kỳ lạ”, Maria Schönbächler, giáo sư tại Viện Hóa học ETH Zurich và là thành viên của NCCR PlanetS giải thích.

Những hạt bụi lạ này chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong toàn bộ khối bụi và được phân phối không đều trên vành đĩa hệ thống. "Các ngôi sao giống như muối và hạt tiêu", nhà hóa học nói. Khi các hành tinh hình thành, mỗi đối tượng đều kết thúc sự “nhào nặn” với sự pha trộn của riêng mình.

Vi sao Trai dat chua nhieu chat sao khong lo hon ngoai hanh tinh?
Nguồn ảnh: Space. 

Nhờ các kỹ thuật đo lường cực kỳ chính xác, giờ đây các nhà nghiên cứu có thể phát hiện ra ngôi sao có mặt khi Hệ mặt trời của chúng ta hình thành.

Họ kiểm tra các nguyên tố hóa học cụ thể và đo lường sự phong phú của các đồng vị khác nhau, các đơn vị nguyên tử của một số nguyên tố nhất định, tất cả đều có chung số proton trong hạt nhân của chúng, nhưng khác nhau về số lượng neutron.

"Tỷ lệ thay đổi của các đồng vị này hoạt động giống như dấu vân tay," Schönbächler nói. "Mỗi hành tinh và tiểu hành tinh đều có dấu vân tay riêng khi nó được hình thành".

Trong 10 năm qua, các nhà khoa học nghiên cứu các mẫu đá từ Trái đất và thiên thạch đã có thể chứng minh những cái gọi là đồng vị dị thường của nhiều nguyên tố, những nguyên tố này được gọi chung là vật liệu sao, có thể có nguồn gốc từ sao lùn đỏ có mặt khi Hệ Mặt trời hình thành.

Trọng tâm là nguyên tố palladi cùng molypden và ruthenium, Mattias Ek tại Đại học Bristol, người đã thực hiện các phép đo đồng vị trong nghiên cứu tiến sĩ của mình tại ETH chia sẻ.

Bây giờ, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một mô hình mới để giải thích những kết quả này, khi họ báo cáo trên tạp chí Thiên văn học thiên nhiên.

Họ cho rằng, các nguyên tố vật liệu sao trên Trái đất bao gồm chủ yếu là vật liệu được tạo ra từ các ngôi sao khổng lồ đỏ. Đây là những ngôi sao già vì chúng đã cạn kiệt nhiên liệu trong lõi. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Universe Today)

>> xem thêm

Bình luận(0)