Quân đội Nga “mong ngóng” sát thủ diệt tăng Khrizantema-S

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga đang mong chờ sớm được trang bị biến thể hệ thống tên lửa chống tăng hiện đại nhất thế giới Khrizantema-S.

Theo tạp chí Army Recognition, hệ thống tên lửa chống tăng tự hành mới nhất Khrizantema-S được thiết kế để tiêu diệt mọi mục tiêu xe tăng, xe bọc thép trong cả ban ngày và ban đêm, trong điều kiện tầm nhìn bằng 0 và dưới mọi điều kiện thời tiết.
Khrizantema-S đang trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng ở trường bắn của KB Mashinostroyenia (Cục thiết kế Machine) ở thành phố Kolomna (tỉnh Moscow), nơi các chuyên gia kỹ thuật đang thử nghiệm tên lửa tấn công mọi mục tiêu gồm xe tăng, trực thăng, công sự phòng ngự, bộ binh địch trước khi chuyển tới tay quân đội.
Chứ S trong cụm từ Khrizantema-S là tên viết tắt của “tự hành” (self-propelled), ám chỉ hệ thống phóng cơ động Khrizantema dùng khung gầm cơ sở xe chiến đấu bộ binh BMP-3.
 Hệ thống tên lửa chống tăng "đáng sợ" nhất thế giới Khrizantema-S.

Khrizantema-S được trang bị 2 kênh ngắm mục tiêu gồm: kênh ngắm quang học với thiết bị dẫn đường lade và kênh điện tử.
Trong đó, kênh ngắm mục tiêu thứ 2 đại diện cho sự cải tiến lớn nhất của hệ thống: trang bị radar sóng mm, không thể bắt sai mục tiêu. Dữ liệu mục tiêu được xử lý và chuyển đến bảng điều khiển hệ thống trong xe, xạ thỉ có việc khóa mục tiêu bằng cách đánh dấu chúng trên màn hình LCD và nhấn nút bắn – thiết bị điện tử sẽ làm phần việc còn lại.
Với 2 kênh ngắm mục tiêu, Khrizantema-S có thể phát hiện và tấn công 2 mục tiêu cùng lúc với khoảng thời gian giãn cách 4 giây giữa 2 lượt bắn. Hơn nữa, hệ thống có thể phóng tên lửa khi xe đang hành tiến trên bộ và dưới nước.
Người đứng đầu văn phòng thiết kế ở Kolomna Leonid Sizov cho biết, trong chiến đấu một khẩu đội 3 xe Khrizantema là đủ để đẩy lùi một cuộc tấn công của đội xe tăng 14 chiếc. Theo đánh giá quốc tế, Khrizantema hoàn toàn có thể vô hiệu hóa xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới của Mỹ và phương Tây như M1 Abram (Mỹ) hay Leopard 2 (Đức).
Ngoài ra, đạn chống tăng trang bị cho hệ thống có thể lắp đầu đạn nhiệt áp để chống bộ binh hoặc công sự phòng ngự kiên cố. Tầm bắn của tên lửa khoảng 400-6.000m.
Hoàng Lê

Bình luận(0)