Nga-Trung hợp tác sản xuất máy bay ném bom chiến lược

Google News

(Kiến Thức) - Để giảm bớt chi phí sản xuất, chính phủ Trung Quốc và Nga dự tính hợp tác cùng nhau để chế tạo máy bay ném bom chiến lược.

Đại diện Bộ Công Nghiệp và Thương mại Nga là ông Andre Bojinsiji đã chia sẻ thông tin này.
Vào năm 2013, chính phủ Nga và công ty Tupolev ký thỏa thuận về việc sản xuất máy bay ném bom chiến lược, loại máy bay đang được chính phủ đưa vào chương trình vũ khí quốc gia Nga trong giai đoạn 2016-2025.
Trong thời gian 10 tới 11 năm tới, Nga có thể bắt đầu hàng loạt hợp đồng mua bán loại máy bay ném bom chiến lược này.
Mốc thời gian này cũng trùng với thời gian mà Mỹ đưa vào sử dụng hai loại máy bay ném bom chiến lược Lancer B-1B và Spirit B-2.
Thế hệ máy bay ném bom chiến lược mới của Nga sẽ có nhiều ưu điểm tương tự so với những loại máy bay kể trên của Mỹ, đặc biệt là tính năng tàng hình vượt trội.
Máy bay ném bom Tu-22 của Nga.
Tuy nhiên, nếu Nga lặp lại các thiết kế máy bay của Mỹ, điều đó có thể ảnh hưởng tới thời gian hoàn thành dự án. Ngoài ra, máy bay ném bom chiến lược là cả một hệ thống vô cùng phức tạp và giá thành cao.Ngay cả những những cường quốc như Mỹ hay Liên Xô đều từng gặp phải vô vàn những thất bại và rủi ro trong các dự án liên quan tới việc nghiên cứu, phát triển loại máy bay này.
Ngoài ra, quy mô sản xuất cũng là một vấn đề đáng bàn. Theo một số nguồn tin, Nga sẽ tìm cách thiết kế loại máy bay ném bom tầm xa chuyên sử dụng trong các cuộc xung đột cục bộ. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch thiết kế thế hệ máy báy loại này.
Do vậy, Nga và Trung Quốc dự định cùng nhau hợp tác để chế tạo máy bay ném bom chiến lược với này nhằm giảm bớt chi phí và giá thành sản xuất, đồng thời tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước.
Ánh Dương (theo Huanqiu)

Bình luận(0)