Mỹ sử dụng loại bom nào để không kích IS ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đã sử dụng các loại bom dẫn đường thông minh nhằm tiêu các căn cứ của IS nằm bên trong lãnh thổ Syria.

Tạp chí Jane’s cho biết, trong đợt không kích vào các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Quân đội Mỹ đã sử dụng nhiều loại bom dẫn đường thông minh có độ chính xác cao (PGMs), bên cạnh đó các loại bom này còn được trang bị các đầu đạn phân mảnh có khả năng gây sát thương lớn.
Điều này được thể hiện rõ qua đoạn video mà Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) công bố trước giới truyền thông, trong một vụ không kích vào một căn cứ huấn luyện của IS gần thị trấn Abu Kamal thuộc Syria (Al-Bukamal) vào hôm 23/9.
 Hình ảnh căn cứ huấn luyện của IS nằm bên ngoài thị trấn Abu Kamal sau vụ không kích hôm 23/9.
Trung Tướng William Mayvilleb - Giám đốc phụ trách nhân sự trong các chiến dịch không kích của Mỹ nhằm vào IS cho biết, lực lượng phiến quân Hồi giáo IS đã sử dụng các khu vực có dân cư sinh sống như một căn cứ hâụ cần và đào tạo huấn luyện. Và để có thể tiêu diệt được các căn cứ này Quân đội Mỹ đã phải sử dụng các loại vũ khí thông minh có độ chính xác cao, nhằm hạn chế bớt thương vong cho dân thường trong các vụ không kích.
Được biết, căn cứ hậu cần trên của IS có diện tích khoảng 65.000 m 2 và nằm ở phía tây thị trấn Abu Kamal. Hình ảnh vệ tinh chụp lại khu vực căn cứ trên hôm 25/9 cho thấy tổng cộng có 12 mục tiêu trong khu vực trên bị không kích và các mục tiêu cách nhau từ 65-80m, bên cạnh đó có khoảng 8 phương tiện cơ giới của IS bị tiêu diệt.
Ở một khu vực khác nằm ở phía tây nam căn cứ trên cho thấy một mục tiêu ở đây đã bị không kích bằng một loại bom được trang bị đầu đạn phân mảnh và được kích nổ trên không. Ngoài ra, trong đoạn video mà CENTCOM công bố cũng có ghi lại hình ảnh khu vực trên bị tấn công bằng một loại bom có khả năng gây sát thương trên diện rộng.
 Bom có điều khiển GBU-38 là một trong những vũ khí chính của Hải quân Mỹ trong các cuộc không kích vào các căn cứ của IS ở Iraq và Syria.
Trung tâm chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ (NAVCENT) cũng công bố danh sách các loại vũ khí đã được sử dụng trong các đợt không kích nhằm vào IS cho thấy, có sự xuất hiện của các loại bom có điều khiển như GBU-38 và một loại bom thông thường được lắp bộ dẫn đường bằng GPS.
Hải quân Mỹ cũng cho biết là đã hạn chế sử dụng loại bom dẫn đường bằng laser GBU-54 JDAMs trong vụ không kích vào các căn cứ của IS ở Al-Bukamal. Nhưng lại không công bố rõ có sử dụng các loại bom khác nằm ngoài danh sách hay không.
Các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy rằng một số mục tiêu khác cũng bị ảnh hưởng từ các cuộc không kích xung quanh Al-Bukamal, bao gồm một kho dự trữ lương thực nằm ngay bên ngoài thị trấn, mặc dù các kho này không nằm trong danh sách các mục tiêu bị tấn công.
Hai mục tiêu khác nằm bên trong thị trấn Abu Kamal cũng bị không kích, theo CENTCOM cho biết các mục tiêu trên đều là các căn cứ hậu cần dự trù của IS được bố trí bên trong thị trấn trong hợp các căn cứ chính bị tấn công. Các máy bay chiến đấu của Mỹ chỉ tiến hành các đợt không kích khá hạn chế vào khu vực đông dân cư, và chỉ tiến hành tấn công các mục tiêu thật sự quan trọng nhưng chỉ với qui mô nhỏ.
Trà Khánh

Bình luận(0)