Israel “tung” giải pháp tiêm kích Kfir thay thế MiG-21

Google News

(Kiến Thức) - Israel sẽ cung cấp biến thể nâng cấp hiện đại hóa Kfir Block 60 thay thế cho tiêm kích lỗi thời MiG-21 cho quốc gia có nhu cầu.

Hãng Israel Aerospace Industries (IAI) sẽ tiến hành nâng cấp hiện đại hóa các máy bay chiến đấu Kfir C10 do nước này tự phát triển dựa trên mẫu tiêm kích Mirage 5 của Pháp.
Biến thể nâng cấp cấp này sẽ được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến cũng như hệ thống tác chiến mới. Theo đại diện của IAI, việc nâng cấp này sẽ giúp Kfir C10 có thể sánh ngang với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 hiện nay.
Theo các nguồn tin từ công ty IAI, hiện tại họ dự định sẽ tiến hành nâng cấp chiếc 50 Kfir C10 với cấu hình tiêu chuẩn mới nhất Block 60, các máy bay này sử dụng khung thân cơ sở của các máy bay chiến đấu Mirage 5 do Pháp sản xuất.
 Tiêm kích đa năng Kfir C10 - biến thể được chọn để thực hiện gói nâng cấp lên cấu hình Kfir Block 60.
Hiện nay những chiếc tiêm kích Kfir C10 được niêm cất tại sa mạc Negev, miền nam Israel và đang trong tình trạng tốt để nâng cấp.
Trước mắt, Israel dự định đưa các biến thể nâng cấp hiện đại hóa Kfir Block 60 tham gia gói thầu mua máy bay của Bulgaria, nhằm giải quyết vấn đề của nước trước yêu cầu phải thay thế các dòng tiêm kích lỗi thời MiG-21 và MiG-29 bằng các mẫu thiết kế khác phù hợp tiêu chuẩn của NATO. Tất nhiên, nếu các quốc gia khác có nhu cầu thì hoàn toàn có thể được cung cấp mẫu Kfir Block 60 với giá cả phải chăng.
Bulgaria đang quan tâm đến việc mua 10 máy bay chiến đấu mới để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chung với liên minh quân sự NATO. Trong số các ứng viên mà nước này có thể lựa chọn là mua 9 chiếc tiêm kích F-16 Block 15 đã qua sử dụng của Bồ Đào Nha với giá 464 triệu USD hoặc mua số các máy bay chiến Eurofighter Typhoon đang dư thừa của Không quân Italy với giá cao hơn.
Theo IAI, việc mua lại các máy bay Kfir Block 60 chỉ tốn 1/3 chi phí để mua các máy bay trên nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu do nước này đề ra. Hiện nay, Bulgaria cũng nhận được đề nghị mời hàng của Thụy Điển đối với máy bay chiến đấu Gripen mới từ hãng Saab.
Kfir Block 60 là tiêm kích đa năng mạnh mẽ, linh hoạt có thể đạt vận tốc vượt âm thanh Mach 2. Nó có khả năng mang 5,5 tấn vũ khí với 9 giá treo ở cánh và thân. Sau nâng cấp, Kfir có thể mang tên lửa đối không đời mới như Python 5 và Derby và tên lửa đối đất Rafael Spice. Đặc biệt, máy bay sẽ trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động với tính năng tiên tiến hỗ trợ đa chế độ tấn công.
 Buồng lái hiện đại của chiếc Kfir Block 60.
Biến thể này hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn của NATO, nó còn được hỗ trợ chuẩn liên kết Link-16. Máy bay có phạm vi chiến đấu hiệu quả 1.000 km, với khả năng bay không cần tiếp nhiên liệu trong phạm vi hơn 2.000km.
“Chúng tôi có thể cung cấp những chiếc Kfir Block 60 đầu tiên trong vòng 12 tháng sau khi nhận được đơn đặt hàng từ phía Bulgaria, với giá chỉ bằng 1/3 so với các loại máy bay khác có tính năng tương tự”, đại diện hãng IAI Melamed cho biết. Đánh giá này được dựa trên kinh nghiệm của IAI trong suốt quá trình nâng cấp cũng như hiện đại hóa hơn 2.500 máy bay các loại như F-4E, F-16, A-4M, MiG-21, MiG-27, MiG-29 và Su-22.
"Tại thời điểm khủng hoảng như hiện nay khi lực lượng không quân các nước đang cắt giảm chi phí nhưng vẫn phải duy trì được lực lượng chiến đấu hiện tại thì biến thể nâng cấp máy bay chiến đấu Kfir Block 60 là ứng viên phù hợp, nó cũng đã chứng minh hiệu suất hoạt động cao và độ tin cậy trong sử dụng với nhiều nhiệm vụ khác nhau cũng như trong quá trình thử nghiệm”, ông Melamed kết luận.
Trà Khánh

Bình luận(0)