Bất ngờ vai trò của Iran trong cuộc chiến chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Dường như Mỹ đã bắt tay với Iran để cùng chống IS, và nước này đã thực hiện nhiều cuộc không kích IS trên lãnh thổ Iraq.

Sau khi kênh truyền hình Al Jazeera công bố đoạn video quay lại cảnh một chiếc máy bay tiêm kích F-4 của Không quân Iran (IRIAF) không kích vào các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang tại Iraq, đã khiến dư luận thế giới dấy lên mối nghi ngờ về sự bắt tay giữa Washington và Tehran trong cuộc chiến chống lại IS.
Khi hình ảnh về chiếc F-4 Phantom của Không quân Iran tham chiến tại Iraq đã lan rộng ra toàn thế giới đã khiến xuất hiện không ít sự hoài nghi về vai trò của Iran tại Iraq, và theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự những hình ảnh trên chỉ là một phần nhỏ trong các chiến dịch không kích của Iran tại chiến trường Iraq.
Hình ảnh quay lại một chiếc máy bay tiêm kích - ném bom tầm xa F-4 của Iran không kích tại miền đông Iraq.
Babak Taghvaee – một chuyên gia quốc phòng Iran trả lời phỏng vấn tờ The Aviationist cho biết rằng, IRIAF đã thực hiện hàng chục phi vụ không kích tại các khu vực biên giới tiếp giáp giữa Iran và Iraq. Thậm chí các máy bay chiến đấu của Iran còn xâm nhập vào sâu bên trong lãnh thổ của Iraq.
Theo Taghvaee, chiến dịch không kích đầu tiên của IRIAF tại Iraq diễn ra từ ngày 18-20/11 tại tỉnh Diyala, miền Đông Iraq, khi Iran đã điều các máy bay tiêm kích hạng nhẹ F-5 của không quân nước này đến khu vực giao tranh trên. Tiếp theo sau đó là việc triễn khai các máy bay trinh sát điện tử RF-4E và máy bay không người lái của IRIAF tại hai thành phố Jalula và Saadia vào cuối tháng 11.
Ngay sau đó các máy bay tiêm kích F-4 của Không quân Iran đã được điều đến khu vực trên để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực trên không cho lực lượng Quân đội quốc gia và dân quân Iraq đang giao tranh với IS tại hai thành phố trên. Các chiến dịch không kích ngày càng diễn ra liên tục hơn khi vào đầu tháng 12, Iran tiếp tục điều thêm 4 máy bay cường kích Su-24MK thực hiện nhiệm vụ tuần tra và hỗ trợ trên không tại các khu vực nằm sâu bên trong biên giới Iraq.
Phi đội chiến đấu được coi là già nua của Iran vẫn là mối đe dọa đáng sợ với Mỹ và đồng minh.
Dưới sự hỗ trợ hỏa lực của các máy bay chiến đấu của IRIAF, lực lượng dân quân người Kurd và quân đội chính phủ Iraq đã nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát hai thành phố Jalula và Saadia tại tỉnh miền Đông Diyala.
Taghvee cũng cho rằng, các chiến dịch không kích của Iran tại Iraq đã có sự giúp đỡ từ phía Mỹ, khi mà xét về mặt lý thuyết nếu các máy bay chiến đấu của Iran tiến vào không phận Iraq mà không có bất kỳ sự đồng ý nào từ phía Mỹ hay chính phủ Iraq đều sẽ là hành động tự sát.
Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng về việc Iran thực hiện các chiến dịch không kích với qui mô lớn tại miền Đông Iraq. Nhưng việc Không quân Iran có thể thực hiện các vụ không kích với lực lượng máy bay chiến đấu già nua của mình, một lần nữa đã cho thấy Không quân Iran không yếu như Mỹ và các nước đồng minh từng nhận xét. IRIAF hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện các cuộc tấn công qui mô lớn trên không.
Tuấn Đặng

Bình luận(1)

Minh Hiền

Tiền ẩn

hi bất ngờ thì có thật nhưng chẳng có gì mà khó hiểu đơn giản là điều đó cũng là chuyện bình thường thôi vì cả thế giới đang lên án và đồng tâm chống IS mà đâu riêng gì Iran.