Nhân dịp kỷ niệm 75 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II tạp chí War History Online vừa cho đăng tải bộ sưu tập ảnh khá đặc biệt về những chiếc tiêm kích P-51 Mustang - dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Mỹ từ Chiến tranh Thế giới thứ II cho đến tận Chiến tranh Triều Tiên. Nguồn ảnh: War History OnlineĐược đưa vào trang bị từ năm 1940, P-51 Mustang tham gia vào hầu hết các chiến dịch quân sự lớn của Mỹ tại Châu Âu và Bắc Phi, nó cũng được xem là biểu tượng sức mạnh của Không quân Mỹ trong suốt thời gian dài. Trong ảnh là hai chiếc P-51 thuộc phi đội tiêm kích số 506 của Mỹ khi đang bay gần đảo Iwo Jima, được biết mỗi phi đội P-51 đều có màu sơn cánh đuôi khác nhau. Nguồn ảnh: War History OnlineCó một điều khá thú vị là quá trình thiết kế và sản xuất nguyên mẫu P-51 đầu tiên của Mỹ chỉ mất chưa tới 120 ngày và chỉ một thời gian ngắn sau đó nó được hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: War History OnlineTrong ảnh là đội hình các máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ trong CTTG 2, lần lượt là Bell P-39 Airacobra, NAA A-36 Apache, Curtiss P-40 Warhawk, Republic P-47 Thunderbolt, and Lockheed P-38 Lightning. Chúng đều sử dụng chung mẫu động cơ cánh quạt Allison V-1710. Nguồn ảnh: War History OnlineHình ảnh là máy bay cường kích/ném bom North American A-36 Apache - một biến thể được phát triển dựa trên nền tảng của P-51 Mustang. Nguồn ảnh: War History OnlineTrong thời gian cao điểm khi nguồn cung cấp cao su bị gián đoạn, hãng North American từng có ý tưởng thay thế bánh đáp bằng lốp cao su trên những chiếc P-51 và A-36 bằng các bánh đáp được làm từ gỗ nhằm duy trì sản lượng. Nguồn ảnh: War History OnlineDây chuyền lắp ráp P-51 của North American tại Inglewood, California và đã có hơn 15.000 chiếc P-51 được sản xuất chỉ trong gần 10 năm. Nguồn ảnh: War History OnlineTrung úy John Godfrey (trái) và Đại úy Don Gentile thuộc phi đội máy bay chiến đấu số 4 - một trong những đơn vị không quân tham gia hầu hết các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Mặt trận phía Tây. Đây cũng là bộ đôi phi công P-51 Mustang nổi tiếng nhất của lịch sử Không quân Mỹ với 37 lần bắn hạ máy bay đối phương. Nguồn ảnh: War History OnlineTrong ảnh là chiếc P-51 Mustang có biệt danh “Sky Bouncer” khá nổi tiếng của Không quân Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ II được điều khiển bởi Đại úy Bruce “Red” Rowlett, nó bị bắn hạ vào 3/4/1945 khi cuộc chiến đã gần kết thúc. Nguồn ảnh: War History OnlineTrong ảnh là Đại úy Andrew Turner và Trung Úy Clarence "Lucky" Lester phi đoàn 332 - một trong những đơn vị thuộc Tuskegee Airmen phi đội chiến đấu cơ đầu tiên của Không quân Mỹ với phi công là người da màu. Nguồn ảnh: War History OnlineHình ảnh các binh sĩ Mỹ đẩy một chiếc P-51 ra đường băng dã chiến được Lính thủy Đánh bộ Mỹ xây dựng trên Iwo Jima sau khi chiếm được hòn đảo này. Nguồn ảnh: War History Online
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II tạp chí War History Online vừa cho đăng tải bộ sưu tập ảnh khá đặc biệt về những chiếc tiêm kích P-51 Mustang - dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Mỹ từ Chiến tranh Thế giới thứ II cho đến tận Chiến tranh Triều Tiên. Nguồn ảnh: War History Online
Được đưa vào trang bị từ năm 1940, P-51 Mustang tham gia vào hầu hết các chiến dịch quân sự lớn của Mỹ tại Châu Âu và Bắc Phi, nó cũng được xem là biểu tượng sức mạnh của Không quân Mỹ trong suốt thời gian dài. Trong ảnh là hai chiếc P-51 thuộc phi đội tiêm kích số 506 của Mỹ khi đang bay gần đảo Iwo Jima, được biết mỗi phi đội P-51 đều có màu sơn cánh đuôi khác nhau. Nguồn ảnh: War History Online
Có một điều khá thú vị là quá trình thiết kế và sản xuất nguyên mẫu P-51 đầu tiên của Mỹ chỉ mất chưa tới 120 ngày và chỉ một thời gian ngắn sau đó nó được hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: War History Online
Trong ảnh là đội hình các máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ trong CTTG 2, lần lượt là Bell P-39 Airacobra, NAA A-36 Apache, Curtiss P-40 Warhawk, Republic P-47 Thunderbolt, and Lockheed P-38 Lightning. Chúng đều sử dụng chung mẫu động cơ cánh quạt Allison V-1710. Nguồn ảnh: War History Online
Hình ảnh là máy bay cường kích/ném bom North American A-36 Apache - một biến thể được phát triển dựa trên nền tảng của P-51 Mustang. Nguồn ảnh: War History Online
Trong thời gian cao điểm khi nguồn cung cấp cao su bị gián đoạn, hãng North American từng có ý tưởng thay thế bánh đáp bằng lốp cao su trên những chiếc P-51 và A-36 bằng các bánh đáp được làm từ gỗ nhằm duy trì sản lượng. Nguồn ảnh: War History Online
Dây chuyền lắp ráp P-51 của North American tại Inglewood, California và đã có hơn 15.000 chiếc P-51 được sản xuất chỉ trong gần 10 năm. Nguồn ảnh: War History Online
Trung úy John Godfrey (trái) và Đại úy Don Gentile thuộc phi đội máy bay chiến đấu số 4 - một trong những đơn vị không quân tham gia hầu hết các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Mặt trận phía Tây. Đây cũng là bộ đôi phi công P-51 Mustang nổi tiếng nhất của lịch sử Không quân Mỹ với 37 lần bắn hạ máy bay đối phương. Nguồn ảnh: War History Online
Trong ảnh là chiếc P-51 Mustang có biệt danh “Sky Bouncer” khá nổi tiếng của Không quân Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ II được điều khiển bởi Đại úy Bruce “Red” Rowlett, nó bị bắn hạ vào 3/4/1945 khi cuộc chiến đã gần kết thúc. Nguồn ảnh: War History Online
Trong ảnh là Đại úy Andrew Turner và Trung Úy Clarence "Lucky" Lester phi đoàn 332 - một trong những đơn vị thuộc Tuskegee Airmen phi đội chiến đấu cơ đầu tiên của Không quân Mỹ với phi công là người da màu. Nguồn ảnh: War History Online
Hình ảnh các binh sĩ Mỹ đẩy một chiếc P-51 ra đường băng dã chiến được Lính thủy Đánh bộ Mỹ xây dựng trên Iwo Jima sau khi chiếm được hòn đảo này. Nguồn ảnh: War History Online