Ấn Độ tiết lộ kế hoạch phát triển thêm tên lửa BrahMos

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ đang thúc đẩy việc phát triển hệ thống phóng VLS đưa BrahMos lên tất cả các chiến hạm cỡ lớn của nước này.

Đại diện công ty liên doanh BrahMos Aerospace cho hay, công ty này sẽ mang tới triển lãm vũ khí Oboronexpo 2014 (diễn ra từ 13-17/8) được tổ chức tại gần thủ đô Moscow toàn bộ các biến thể của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos.
Tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh BrahMos là một sản phẩm chủ lực của công ty liên doanh BrahMos Aerospace (hợp tác Nga và Ấn Độ). Hiện BrahMos đã được phát triển với nhiều biến thể khác nhau và chúng có thể được phóng đi từ tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay hay các bệ phóng di động được đặt trên mặt đất.
 Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos luôn là vũ khí then chốt trong chiến lược hiện đại hóa quân đội của Ấn Độ.
Giám đốc điều hành BrahMos Aerospace từ phía Nga Alexander Maksichev cho biết, chương trình phát triển Brahmos đang tiến triển theo đúng kế hoạch và bước tiếp theo của chương trình này là phát triển hệ thống ống phóng tên lửa thẳng đứng gồm 16 ống (VLS) dành cho các tên lửa BrahMos. Sau khi hoàn thành, tất cả tàu khu trục nội địa do Ấn Độ tự sản xuất đều sẽ được trong bị các hệ thống VLS trên.
Maksichev còn cho biết, việc phát triển các modul VLS đều do các kỹ sư Ấn Độ thuộc công ty BrahMos Aerospace thực hiện. Bước đầu các hệ thống VLS (8 ống) sẽ được trang bị trên các tàu khu trục thuộc lớp Talwar của Hải quân Ấn Độ.
Giai đoạn hai của chương trình trên sẽ phát triển các hệ thống modul VLS mới, có khả năng mang theo được 32 tên lửa BrahMos cùng một lúc. Và sẽ được trang bị trên các tàu khu trục hạm cỡ lớn của Hải quân Ấn Độ. Trước đó Hải quân Ấn Độ cũng đã phóng thử thành công tên lửa BrahMos trên tàu khu trục hạm tàng hình lớp Kolkata thế hệ mới của nước này vào tháng 6 năm nay.
 Với khả năng mang theo tới 32 tên lửa BrahMos, các tàu khu trục lớp Kolkata của Hải quân Ấn Độ sẽ không có đối thủ trên biển.
Hiện nay, BrahMos Aerospace đã hoàn tất việc trang bị các hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) cho cả ba tàu khu trục hạm thuộc đề án Project 15A của Hải quân Ấn Độ. Trong đó một chiếc đã thử nghiệm thành công còn hai chiếc còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện. Với hệ thống VLS 16 ống chưa BrahMos, tàu khu trục Project 15A Kolkata có thể hoàn toàn đánh bại mọi kể thù nào trên biển.
Ngoài trang bị BrahMos cho các lớp tàu khu trục lớp Kolkata, Hải quân Ấn Độ còn tiến hành hiện đại hóa một số tàu khu trục lớp Delhi cũ với 4 ống phóng tên lửa chống hạm Uran-E. Bên cạnh đó, các hệ thống VLS mới cũng sẽ được trang bị trên các 4 tàu khu trục thuộc đề án Project 15B của Hải quân Ấn Độ, với hợp đồng triển khai đã được ký kết vào năm 2011 và thời hạn bàn giao sẽ là vào năm 2018 đến 2024.
BrahMos Aerospace còn đang phát triển một biến thể thu nhỏ của tên lửa BrahMos để có thể trang bị trên các máy bay chiến đấu Su-30MKI, FGFA.
Mô hình tổ hợp ống phóng thẳng đứng của tên lửa BrahMos trên tàu ngầm lớp Lada do Nga chế tạo.
Ngoài ra, các phiên bản BrahMos-Mini không chỉ được trang bị trên các máy bay chiến đấu, mà nền tảng của nó cũng được phát triển để có thể tương thích với các hệ thống vũ khí khác trong Quân đội Ấn Độ như các lớp tàu chiến thế hệ cũ, tàu ngầm thông qua hệ thống phóng ngư lôi thông thường.
Biến thể BrahMos bắn từ các ống phóng thẳng đứng (VLS) chỉ có thể trang bị trên các tàu khu trục thế hệ mới của Hải quân Ấn Độ, còn tàu ngầm nước này chưa thể tích hợp hệ thống VLS.
Trong ảnh là phiên bản tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos và BrahMos -M.
Tuy dành được một số thành công ban đầu nhưng BrahMos Aerospace vẫn còn chặng đường dài - hoàn thiện hệ thống dẫn đường và hệ thống phần mềm cho từng biến thể của tên lửa BrahMos. Nhất là thiết kế trang bị trên các máy bay chiến đấy đa năng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ và tỉ lệ nội địa hóa trong dây chuyền sản xuất tên lửa trong các công ty quốc phòng của Ấn Độ hiện nay.
Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos được thiết kế dựa trên lửa hành trình P-800 Yakhont của Nga. BrahMos có trọng lượng khoảng 3 tấn, được trang bị một đầu đạn nặng 300kg.
Nó sử dụng một động cơ đẩy nhiên liệu rắn chó tốc độ bay gấp từ 2,8 đến 3 lần tốc độ âm thanh, phạm vi tấn công hiệu quả BrahMos lên tới 290km và có thể được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau.
Trà Khánh

Bình luận(0)