Video: Thích thú xem robot tí hon hoạt động không cần pin

Google News

Con robot chỉ nặng 88mg chuyển động bằng cơ nhân tạo mới được các nhà nghiên cứu tại Đại học South California, Mỹ chế tạo thành công.

Bằng khao khát chế tạo ra một loại robot kích thước tí hon để khám phá những nơi con người không thể tiếp cận, các nhà khoa học đã chế tạo thành công mẫu robot RoBeetle lấy cảm hứng từ một loài bọ cánh cứng.
Mặc dù việc chế tạo những robot tí hon là một trong những thách thức vô cùng lớn bởi hầu hết robot đều chạy bằng điện, do đó chúng cần đến pin. Tuy nhiên, những viên pin nhỏ nhất hiện nay đã nặng gấp 10 - 20 lần một con bọ cánh cứng.
Video: Thich thu xem robot ti hon hoat dong khong can pin
Thay vì dùng pin, robot RoBeetle được cấp năng lượng bằng nhiên liệu lỏng methanol và sử dụng hệ cơ nhân tạo để bò, leo dốc và mang vác đồ vật trên lưng. Hệ cơ của robot được làm từ dây hợp kim niken-titan, còn được gọi là Nitinol, có đặc tính co lại khi bị nung nóng, trái ngược với hầu hết kim loại khác.
Các sợi dây này được phủ một lớp bột bạch kim, đóng vai trò như chất xúc tác để đốt cháy hơi methanol bốc lên từ hộp chứa nhiên liệu lỏng. Khi hơi bốc cháy trên bột bạch kim, nhiệt sinh ra khiến dây Nitinol co lại, đồng thời đóng kín một loạt các van để kết thúc quá trình đốt cháy.
Dây sau đó nguội dần và giãn ra, điều này kéo các van mở trở lại để hơi methanol bay ra ngoài. Quá trình cứ như vậy lặp lại cho tới khi hết nhiên liệu. Các sợi cơ nhân tạo giãn nở cũng được kết nối với 2 chân trước của robot, cho phép nó bò thông qua một cơ chế truyền động.

Mời quý độc giả xem video: Cận cảnh robot tí hon hoạt động không cần pin - Nguồn: NĐT


Theo Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)