Cảnh khô hạn rùng rợn tại sa mạc nóng nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Nắng nóng khiến ai cũng mệt mỏi thế nhưng cái oi bức ở sa mạc Chilean Atacama còn khiến người ta rùng mình bởi đến xương rồng cũng không thể mọc được. 

Mời các bạn xem trailer của chương trình:

Sa mạc Atacama nằm ở phía Bắc Chilê và một phần nhỏ ở phía nam Peru, ở độ cao 3.200 m so với mặt nước biển và rộng 181.300 km2. Nó trải dài như một con đường hẹp giữa Thái Bình Dương và dãy núi Andes, cách đông chí tuyến 960 km và có những địa hình hoàn toàn trái ngược nhau: những ngọn đồi toàn đá, đá núi lửa và những cồn cát trải dài. Áp suất cao do ở độ cao so với mực nước biển đã ngăn hơi nước từ phía tây, trong khi đó những ngọn núi cũng cản các đám mây hình thành ở lưu vực sông Amazon từ phía đông.
 Nắng hạn khô cằn ở Sa mạc Atacama.
Thậm chí, xương rồng cũng không thể mọc được trên sa mạc này. Không khí khô đến mức những vật dụng bằng kim loại không bị oxy hoá, và những miếng thịt không cần đến một biện pháp ướp xác nào vẫn có thể giữ nguyên cho tới bất tận.
Không có hơi nước, không có gì có thể bị mục rữa. Sa mạc khô cằn, những ngọn núi cao tới 6.885 m nhưng vẫn không có băng tuyết, thậm chí ở khu vực phía nam từ 25 độ nam cho tới 27 độ nam cũng không hề có băng tuyết trong suốt kỷ băng hà. Mùa hè ở đây vô cùng khắc nghiệt. Nếu xuất hiện ở đây vào mùa này, tóc và râu sẽ bị gãy vụn và móng chân, móng tay sẽ bị nứt nẻ.
Chia tay với sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới Atacama, chúng ta cùng đến thăm thiên đường mơ ước tuyệt đẹp ở Thụy Sỹ có tên vòng đài Creux du Van. Nơi đây được ví như một đấu trường đá khổng lồ giữa cao nguyên khi có chiều cao đến 160m, dài 4km thu hút nhiều du khách tới tham quan, khám phá.
Vòng đài Creux du Van ở Thụy Sĩ.
Vòng đài này hình thành từ thời kỳ băng hà, khi một dòng sông băng nhỏ bào mòn một thung lũng sâu trước khi hội tụ với sông băng Rhone trên cao nguyên. Sự bào mòn của sông băng cùng với chu kỳ đóng băng - tan băng trong hàng trăm triệu năm khiến những khối đá suy yếu. Cuối cùng một phần của núi sụp xuống sông Areuse, tạo ra địa hình như ngày nay. Đây là địa điểm khá nổi tiếng đối với những người yêu hoạt động dã ngoại và leo núi.
Sau một vòng trái đất từ Chilê tới Thụy Sỹ, cuối cuộc hành trình chúng ta cùng đến thăm một nhà hàng cực độc đáo tại Nhật Bản với những chú khỉ... làm bồi bàn. Hàng ngày, trong trang phục truyền thống của nhân viên tại các quán rượu Nhật Bản, hai chú khỉ trên tất bật phục vụ đồ uống và khăn nóng.
Khỉ phục vụ ở nhà hàng Nhật Bản. 
Nhà hàng thực hiện việc phân ca giữa hai "nhân viên" đặc biệt bằng cách Fuku-chan (tên 1 chú khỉ bồi bàn), trực ca đầu tiên với nhiệm vụ đưa khăn cho khách lau tay trước khi họ dùng đồ uống. Chú khỉ 4 tuổi này, dù đã có 2 năm kinh nghiệm, nhưng "kỹ năng" chỉ dừng lại ở mức mang khăn. Yat-chan (tên của chú khì bồi bàn còn lại) khá hơn chút ít khi còn biết đưa bia đến từng bàn có nhu cầu.
Chủ nhà hàng cho biết, những chú khỉ học rất nhanh, khi có khách đến, chúng nhanh nhẹn đưa khăn nóng lau tay, thậm chí chúng chưa bao giờ phục vụ nhầm đồ ăn cho khách. Những vị khách chia sẻ, họ cảm thấy thích thú khi được những chú khỉ phục vụ vì chúng chẳng bao giờ cáu gắt hay tỏ thái độ khi phải đi lại nhiều lần.
Mời các bạn cùng tham quan và chiêm ngưỡng những địa danh độc lạ trong chương trình Chuyện đông – Chuyện tây số 48 lần này trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 chủ nhật (21/6/2015)
- Phát lại: 9h00 thứ Hai (22/6/2015) & 15h00 thứ Ba (23/6/2015)
Vinh Sơn

Bình luận(0)