Tim Cook trở thành tỷ phú USD theo cách ít ai làm được

Google News

Con số thật về tài sản của Tim Cook có thể thấp hơn vì CEO Apple thường kín tiếng trong các hoạt động từ thiện của mình.

Theo Bloomberg, CEO Apple Tim Cook vừa chính thức trở thành tỷ phú USD, cùng thời điểm hãng công nghệ do ông lãnh đạo đang rất gần cột mốc giá trị 2 nghìn tỷ USD. Báo cáo phân tích cho biết tài sản ròng của Cook "có thể thấp hơn" vì ông thường không công khai số tiền đóng góp từ thiện.
Số liệu tổng hợp từ Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Tim Cook đã vượt qua 1 tỷ USD trong thời gian gần đây. Đáng chú ý, Tim Cook bước vào hàng ngũ tỷ phú USD "khi điều hành một công ty không do ông sáng lập nên".
Trong khi các tỷ phú công nghệ khác thường là nhà sáng lập và kiêm luôn vị trí CEO sau đó. Ví dụ như CEO Amazon Jeff Bezos (187 tỷ USD), nguyên CEO Microsoft Bill Gates (121 tỷ USD), CEO Facebook Mark Zuckerberg (102 tỷ USD).
Tim Cook tro thanh ty phu USD theo cach it ai lam duoc
Tim Cook đạt khối tài sản 1 tỷ USD khi đang điều hành một công ty không do ông sáng lập. Ảnh: Today Headline. 
Giá trị tài sản của Tim Cook dựa trên phân tích các hồ sơ pháp lý và áp dụng hiệu suất thị trường của một nhà đầu tư điển hình, tính trên số tiền thu được khi bán cổ phiếu.
Báo cáo cho biết phần lớn tài sản của Cook đến từ "phần thưởng cổ phần mà ông nhận được khi gia nhập Apple từ năm 1998". Ngoài ra, ông còn được tặng những cổ phiếu hạn chế khi lên nắm giữ vị trí CEO Apple vào năm 2011. Sắp tới, nếu Apple đạt giá trị 2 nghìn tỷ USD vào cuối quý III, Tim Cook chắc chắn sẽ nhận một khoản tiền thưởng lớn.
Hiện tại, Tim Cook đang trực tiếp sở hữu 847.969 cổ phiếu, trị giá khoảng 375 triệu USD. Số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu trước đó, cổ tức và các khoản bồi thường khoảng 650 triệu USD. Hết kỳ kinh doanh quý III vào tháng 9, Cook sẽ tiếp tục được thưởng thêm 100 triệu USD nữa, Bloomberg ước tính.
Khi Tim Cook tiếp quản vị trí CEO Apple vào năm 2011, giá trị công ty này khoảng 350 tỷ USD. Sau 9 năm, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đang đạt mức 1.900 tỷ USD, rất gần cột mốc 2 nghìn tỷ USD.
Bloomberg cho biết Apple từ chối bình luận về giá trị tài sản ròng của Tim Cook. Trước đó, vị CEO 59 tuổi từng xác nhận ông sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình vào các hoạt động từ thiện.
Theo Kim Cang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)