Dùng cỏ cây chữa bệnh, nhà khoa học "bắn mũi tên" trúng nhiều đích

Google News

Các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã sản xuất thành công chế phẩm CAFETASO hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận và sỏi mật từ lá cà phê chè và cây ngổ trâu.

TS. Nguyễn Quyết Tiến, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, viên nang cứng CAFETASO là kết quả của Dự án sản xuất thử nghiệm “Sản xuất chế phẩm chức năng CAFETASO hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi mật từ cây cỏ Việt Nam” được thực hiện từ tháng 1/2019- 12/2020.
Dung co cay chua benh, nha khoa hoc
Sản phẩm viên nang CAFETASO làm từ lá chè và cây ngổ trâu.
Theo các chuyên gia, thành công của dự án như mũi tên trúng nhiều đích. Thông qua nghiên cứu giúp phát huy và hiện đại hóa những bài thuốc hay, những kinh nghiệm quý của y học cổ truyền.
Đồng thời, từng bước phát triển công nghiệp hóa dược, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu, từ đó làm chủ được nguồn nguyên liệu, thậm chí là hạ giá thành sản phẩm.
Nghiên cứu và ứng dụng viên nang cứng CAFETASO có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, rẻ tiền bởi cây cà phê và cây ngổ trâu đều là những cây rất phổ biến và sẵn có, giá thành rẻ và dễ thu mua ở Việt Nam.
Cây cà phê được biết đến loài cây quen thuộc ở nước ta, trong khi đó cây ngổ trâu (ngổ thơm) vốn là cây gia vị chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày trong chế biến các món ăn.
Ngoài ra sản phẩm còn mở thêm cơ hội để hỗ trợ điều trị bệnh cho người bị sỏi thận, sỏi mật…
Theo TS. Nguyễn Quyết Tiến, trong một năm thực hiện nghiên cứu và sản xuất hiện dự án đã xây dựng thành công quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm CAFETASO hỗ trợ sỏi thận, sỏi mật từ lá cà phê và cây ngổ trâu ở quy mô pilot.
Ngoài ra, dự án đã xác định được tính an toàn sử dụng chế phẩm CAFETASO thông qua đánh giá độc tính cấp LD50 và bán trường diễn của nó; đã sản xuất thành công trên 60.000 viên nang CAFETASO hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận, sỏi mật từ lá cà phê chè và cây ngổ trâu bằng công nghệ mới.
Kết quả của dự án cũng khẳng định viên nang cứng CAFETASO được xác định rõ các thành phần hóa học chính của 2 loại dược liệu lá cà phê (Coffea arabica L.), ngổ trâu (Enhydra fluctuans L.) và các chỉ tiêu thực phẩm hỗ trợ sức khỏe theo tiêu chí của Bộ Y tế; có tác dụng hỗ trợ trị sỏi thận, sỏi mật khá tốt.
Kết quả của dự án sẽ được chuyển giao, ứng dụng triển khai tại nhiều công ty dược phẩm trong thời gian tới.

Mời bạn đọc xem video: Iran tuyên bố sẽ trả đũa vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân. Nguồn: VTV24


Lan Hoa

>> xem thêm

Bình luận(0)