Bắc Kạn tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

Google News

Sáng nay, Bắc Kạn tổ chức Lễ tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu”. Chủ tịch Liên hiệp Hội VN Phan Xuân Dũng đã đến tham dự buổi lễ.

Hiền tài là nguyên khí quốc gia

Sáng 12/5, Bắc Kạn đã tổ chức Lễ tôn vinh danh hiệu “Trí thức KH&CN tiêu biểu”, “Điển hình lao động sáng tạo”, “Tài năng trẻ về KH&CN” giai đoạn 2015-2020 và Trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6, năm 2020-2021.

Bac Kan ton vinh tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu
 Ông Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phát biểu tại buổi Lễ tôn vinh.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) bày tỏ sự vui mừng khi được thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đến dự Lễ tôn vinh ý nghĩa này.

Ông Phan Xuân Dũng cho biết, với vị trí, vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội có hệ thống từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, trong nhiều năm qua, Liên hiệp các Hội KH&KT từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố, trong đó có Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm đến công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác xét chọn, biểu dương, tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu; khuyến khích các phong trào lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Dẫn lại câu nói của người xưa: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh. Nguyên khí suy thì nước yếu mà thấp hèn”, ông Dũng cho hay, các bậc minh quân luôn coi việc kén chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí là công việc cần kíp. Hiền tài có mối quan hệ trọng đại đối với quốc gia.

Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta ngày càng coi trọng, đánh giá cao và có những chủ trương, chính sách lớn nhằm xây dựng, sử dụng, trọng dụng, đãi ngộ và phát huy vai trò, tiềm năng trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó, tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của BCH Trung ương Đảng khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Đảng đã chỉ đạo: “Xây dựng chính sách thu hút, tập hợp trí thức Việt Nam ở trong và ngoài nước tích cực tham gia hiến kế, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ mới... Trọng dụng, tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”.

Thực hiện Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg ngày 14/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật, trong nhiều năm qua, Liên hiệp Hội Việt Nam (thông qua Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – VIFOTEC) cùng với Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố trong cả nước hàng năm đều triển khai mạnh mẽ, rộng rãi, ngày càng có hiệu quả các phong trào khuyến khích, thúc đẩy quần chúng tiến quân vào KHKT, khuyến khích lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân.

Những cá nhân được tôn vinh đều xứng đáng, xuất sắc

Chủ tịch Phan Xuân Dũng đánh giá, Bắc Kạn là một tỉnh có truyền thống cách mạng. Đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Bắc Kạn là một cái nôi của cách mạng Việt Nam. Bắc Kạn có rất nhiều di tích cách mạng, có nhiều dân tộc cư trú, văn hoá có nhiều sắc thái, nhiều lễ hội truyền thống.

Bac Kan ton vinh tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu-Hinh-2
Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng trao giải cho các cá nhân được tôn vinh.

Bắc Kạn có tiềm năng khoáng sản đa dạng và tiềm năng về rừng, đặc biệt là các khu rừng nguyên sinh với hệ thống động thực vật rất phong phú, với thế mạnh kinh tế là lâm nghiệp, khoáng sản và du lịch, trong 25 năm năm qua (kể từ khi tỉnh Bắc Kạn được tái lập - 1997), đội ngũ trí thức của tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trong 5 năm gần đây, đội ngũ nhân lực KHCN của tỉnh có sự phát triển ngày càng tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng.

Cụ thể, số lượng đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh có trình độ Cao đẳng trở lên tính đến ngày 31/12/2020 là 11.314 người. Trong đó: trình độ Tiến sỹ và Bác sỹ Chuyên khoa II: 23, chiếm tỷ lệ 0,2%; trình độ Thạc sỹ và Bác sỹ Chuyên khoa I: 899, chiếm tỷ lệ 7,9%; trình độ Đại học: 8.220, chiếm tỷ lệ 72,65%.

Đây là đội ngũ đã góp phần trí tuệ, công sức trong việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN trong sản xuất; một số kết quả nghiên cứu đã trở thành luận cứ khoa học quan trọng trong hoạch định chính sách phát triển tỉnh Bắc Kạn.

Bac Kan ton vinh tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu-Hinh-3
Những cá nhân được tôn vinh tại buổi Lễ. 

Trong điều kiện vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc lần đầu tiên tổ chức được buổi Lễ tôn vinh này đã cho thấy sự quan tâm, nỗ lực rất lớn từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến tổ chức thực hiện của tỉnh Bắc Kạn.

“13 cá nhân tiêu biểu để tôn vinh hôm nay là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nông dân, học sinh đã và đang công tác, sinh sống tại Bắc Kạn có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực trong lĩnh vực KHCN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Kạn.

Tại buổi lễ hôm nay, Ban Tổ chức cũng đã trao 02 giải nhì, 03 giải Ba, 03 giải Khuyến khích cho 17 cá nhân đạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6, đây là những công trình, giải pháp tiêu biểu nhất, xứng đáng nhất được biểu dương, tôn vinh”, ông Phan Xuân Dũng bày tỏ.

Ông Phan Xuân Dũng cho hay, buổi Lễ trao giải hôm nay có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Bắc Kạn, đại diện lãnh đạo các Ban, sở, ngành của tỉnh, điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đối với công tác vận động trí thức, đối với phong trào sáng tạo kỹ thuật trong các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, buổi Lễ có sự tham dự của đông đủ các cá nhân được tôn vinh, các tác giả/nhóm tác giả có công trình/giải pháp đạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật.

Điều này hứa hẹn Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn lần thứ 7 sẽ thu hút đông đảo hơn nữa các tác giả/nhóm tác giả tham gia, nhiều hơn nữa các công trình/giải pháp đăng ký dự thi và đạt giải, góp phần tạo thêm động lực mới cho phong trào lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân và là sự khích lệ lớn đối với Ban Tổ chức hội thi của tỉnh Bắc Kạn.


Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)