Trung Quốc: khói bụi ô nhiễm vô hiệu hóa vũ khí laser Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Một Đô đốc Hải quân Trung Quốc nhấn mạnh, sương mù, khói bụi do ô nhiễm không khí là chiêu quốc phòng tối ưu giúp nước này chống lại vũ khí laser Mỹ.

Ngay khi Hải quân Mỹ loan báo về việc trang bị vũ khí laser đầu tiên trên tàu vận tải (USS Ponce - tàu vận tải gần 17.000 tấn sẽ hoạt động tại Trung Đông), Đô đốc Hải quân Zhang Zhaozhong, một chuyên gia tại quân sự tại Học viện Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc lập tức tuyên bố trên truyền hình khẳng định, “vũ khí laser sợ nhất sương mù, khói bụi”.
“Trong điều kiện không có sương mù, vũ khí laser có tầm bắn tới 10 km. Nhưng nếu có sương mù, khói bụi bao phủ, tầm bắn của nó chỉ còn 1 km. Đây chính là điểm yếu của loại vũ khí này”, Đô đốc Zhang Zhaozhong nhấn mạnh.
 Một Đô đốc Trung Quốc nhấn mạnh, tình trạng sương mù, khói bụi do ô nhiễm không khí ở nước này giúp họ vô hiệu hóa vũ khí laser Mỹ.
Theo Đô đốc Zhang, thảm họa ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng ở Trung Quốc đối với lĩnh vực quốc phòng lại mang lại nhiều lợi ích. Sương mù và khói bụi sẽ trở thành “tấm lá chắn” giúp Trung Quốc ngăn chặn sự thâm nhập của vũ khí laser Mỹ.
Tuy nhiên, những bình luận về sương mù, khói bụi của Đô đốc Zhang ngay lập tức bị công chúng chỉ trích nặng nề trong bối cảnh các thành phố lớn của Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề.
Giới chức trách đã ban hành “cảnh báo màu da cam” – mức cảnh báo cao thứ nhì trước vấn nạn này đồng thời khuyến khích người dân cố gắng ở yên trong nhà càng nhiều càng tốt và nếu bắt buộc phải ra ngoài thì phải đeo mặt nạ phòng độc. Nhiều trường học, công sở và các chương trình ngoài trời tại những vùng ô nhiễm không khí nặng nhất phải đình chỉ hoạt động.
Giải thích cho các tuyên bố dễ gây hiểu lầm của mình, Đô đốc Jang nhấn mạnh, ông chỉ bàn luận về điểm yếu của vũ khí laser và trong đó đề cập đến sương mù, khói bụi chứ không phải ông cảm thấy hoan hỉ vì tình trạng ô nhiễm môi trường.
Bạch Dương (theo SCMP)

Bình luận(0)