Tiêm kích Su-30MKI sẽ bắn BrahMos vào ngày 24/8?

Google News

(Kiến Thức) - Có khả năng cuộc bắn thử đầu tiên tên lửa hành trình BrahMos từ tiêm kích Su-30MKI sẽ được thực hiện vào ngày 24/8/2016.

Theo Air Recognition, Không quân Ấn Độ đang chuẩn bị cho đợt thử bắn thử biến thế tên lửa hành trình siêu âm BrahMos (có khả năng triển khai cả vũ khí hạt nhân chiến thuật) từ tiêm kích Su-30MKI của nước này.
Thông tin này cũng được Sudhir Mishra - một trong những giám đốc điều hành của Liên doanh hàng không BrahMos Aerospace giữa Ấn Độ và Nga xác nhận, ông này cũng hy vọng quá trình trên sẽ được thực hiện trong ngày 24/8 sắp tới.
Tiem kich Su-30MKI se ban BrahMos vao ngay 24/8?
 Su-30MKI của Ấn Độ mang theo nguyên mẫu BrahMos-A bay thử nghiệm vào tháng 6.
Cuộc bắn thử nghiệm để kiểm tra khả năng triển khai BrahMos từ Su-30MKI sẽ được diễn ra tại trường bắn Pokharan Rajashtan của Ấn Độ. Sau đợt thử nghiệm này Su-30MKI và BrahMos sẽ được phép thực hiện một đợt phóng thử nghiệm khác trong tháng 10 hoặc tháng 12 năm nay với mục tiêu thật là một tàu chiến đã ngưng hoạt động của Hải quân Ấn Độ đang được neo đậu trên Vịnh Bengal.
Và từ đây cho tới lúc đó các chuyên gia của BrahMos Aerospace sẽ phải xác định rõ khả năng triển khai BrahMos của Su-30MKI trước và cả sau khi phóng. Do đó đợt thử nghiệm phóng vào cuối tháng này sẽ đóng vai trò khá quan trọng.
Trước đó vào ngày 25/6 tại Nashik, một chiếc Su-30MKI của Không quân Ấn Độ cũng đã bay thử nghiệm với biến thể BrahMos-A của BrahMos. Về thiết kế, BrahMos-A gần như là biến thể thu gọn của BrahMos (mang trên tàu chiến) được phát triển để có thể triển khai từ các dòng tiêm kích đa năng của Ấn Độ.
Su-30MKI là dòng chiến đấu cơ hiện đại nhất của Không quân Ấn Độ hiện nay. Ngay từ đầu nó đã được lựa chọn để kết hợp với BrahMos do bản thân Su-30MKI sở hữu phần khung thân bằng titan có độ bền cao phù hợp với việc triển khai một mẫu tên lửa siêu âm như BrahMos. Thiết kế khí động học của Su-30MKI cũng cho phép nó mang theo các loại vũ khí có trọng lượng nặng như BrahMos-A nhưng vẫn đảm bảo khả năng tác chiến của máy bay.
Theo các nguồn tin quân sự của Ấn Độ, để có thể mang theo được BrahMos-A, những chiếc Su-30MKI cũng phải được sửa đổi, chủ yếu là trang bị thêm các thiết bị điện tử để có thể đối phó với xung điện từ từ một vụ nổ hạt nhân. Thiết kế của BrahMos-A cũng được thay đổi so với BrahMos để nó có thể hoạt động ổn định hơn.
Tiem kich Su-30MKI se ban BrahMos vao ngay 24/8?-Hinh-2
 Gần như chắc chắn rằng Ấn Độ sẽ cho phép BrahMos-A được mang theo vũ khí hạt nhân chiến thuật.
BrahMos-A có thể được triển khai từ độ cao 500m đến 14.000m, sau đó nó sẽ rơi tự do và hạ độ cao 100-150m khi bước vào hành trình siêu âm, ở pha cuối trần bay của tên lửa sẽ chỉ còn khoảng 15m. Trọng lượng của BrahMos-A cũng nhẹ hơn nhiều so với các phiên bản triển khai từ bệ phóng mặt đất và trên hạm.
Trong khi đó các quan chức Ấn Độ cũng cho biết, việc có triển khai BrahMos-A trên các dòng chiến đấu cơ khác của nước này hay không sẽ được quyết định sau khi biến thể tên lửa này được thử nghiệm trên Su-30MKI.
Theo đó một biến thể thu gọn khác của BrahMos-A sẽ được phát triển để nó có thể được triển khai trên các dòng tiêm kích MiG-29K và Rafale của Ấn Độ.
Ý tưởng tích hợp BrahMos với Su-30MKI được Ủy ban quốc gia về các vấn đề An ninh Ấn Độ thông qua vào tháng 5/2012 và sau đó là Không quân Ấn Độ. Sẽ có hơn 200 đơn vị BrahMos-A sẽ được Ấn Độ đưa vào trang bị trong thời gian sắp tới cùng với đó là 40 chiếc Su-30MKI cải tiến dành cho dòng tên lửa này.
Trà Khánh

Bình luận(0)