Thuốc diệt côn trùng: Phơi nhiễm kéo dài gây ngộ độc

Google News

Theo phân tích của các nhà khoa học, tác dụng càng nhanh thuốc càng độc và hóa chất vẫn tồn tại trong không khí kéo dài sau khi phun, xịt thuốc.

- Các loại thuốc diệt côn trùng thường được quảng cáo là có tác dụng nhanh, hiệu quả kéo dài. Tuy nhiên, theo phân tích của các nhà khoa học, tác dụng càng nhanh thuốc càng độc và hóa chất vẫn tồn tại trong không khí kéo dài sau khi phun, xịt thuốc.


Tác dụng tức thì

Xem quảng cáo về những loại thuốc xịt gián, muỗi, côn trùng... ông Nguyễn Quang Lợi (132 tổ 54, Yên Hòa, Hà Nội) cũng thường làm theo cách xịt thuốc diệt côn trùng như trên ti vi. Phát hiện bất kỳ con côn trùng nào như kiến, gián, muỗi... ông cầm bình xịt trực tiếp vào chúng, hoặc vào những góc mà chúng thường ẩn náu. Việc đáng nói là ông thường xịt thuốc một cách vô tội vạ, bất cứ khi nào phát hiện những con côn trùng này. "Tôi chỉ thấy nó có tác dụng, cứ xịt một phát là yên tâm ngồi xem ti vi cả tối chả có con muỗi nào vo ve", ông Lợi cho biết.

Giống như ông Nguyễn Quang Lợi, gia đình bà Trần Thị Nhạn (191 Lạc Long Quân, Hà Nội) cũng thường xuyên xịt thuốc muỗi vì khu vực nhà ông bà ở gần ruộng rau nên rất nhiều muỗi. Tuy nhiên, bà Nhạn cho biết không ít lần ông bà thấy nhức đầu, chóng mặt như say thuốc vì mùi thuốc nồng nặc trong nhà.

TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, thuốc diệt côn trùng trong thành phần bao giờ cũng có những chất kịch độc đối với hệ thần kinh của loài chân đốt và thở bằng mạn sườn. Các hóa chất này chỉ được sử dụng với hàm lượng thấp, ngoài ra còn phải pha chế thêm dung môi giúp bám dính và thấm qua lớp lông mịn bao quanh cơ thể con côn trùng. Chỉ cần 1 - 2 hạt sương mịn thấm vào cơ thể, con côn trùng sẽ chết ngay tức thì.

Hóa chất diệt côn trùng thường là thành phần hữu cơ độc làm phá hủy cơ quan nội tạng của côn trùng.
Hóa chất diệt côn trùng thường là thành phần hữu cơ độc làm phá hủy cơ quan nội tạng của côn trùng.
 
Về mặt lý thuyết, các hóa chất này tuy độc như vậy nhưng lại không tác động đối với hệ thần kinh của động vật máu nóng, do vậy không ảnh hưởng đến con người. Tuy nhiên, trong thực tế sản xuất người ta không sử dụng các hoạt chất này ở dạng tinh khiết 100%, mà thường chỉ tối đa đến 90%. 10% tạp chất còn lại trong hoạt chất này là dung môi hữu cơ có thể tác động đến con người.

Hơn nữa, các loại thuốc trừ muỗi đa phần đều pha thêm hương liệu cũng dễ làm cho mọi người chủ quan và quên đi những yêu cầu an toàn tối thiểu như dùng găng tay, khẩu trang.

Diệt côn trùng cành nhanh, độc tính càng mạnh

Việc hóa chất vẫn còn tác dụng với côn trùng một thời gian dài sau khi phun chứng tỏ thuốc vẫn tồn lưu trong môi trường và con người hằng ngày vẫn phải hít những hóa chất này. Nguy cơ ngộ độc tức thì do sử dụng thuốc diệt côn trùng không cao nhưng các chuyên gia y tế cảnh báo nếu dùng những hóa chất này một cách vô tội vạ, tiếp xúc liên tục, trong thời gian kéo dài cũng có thể gây ngộ độc mãn tính.

PGS.TS Lê Văn Cát, Viện Hóa học, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam cho rằng, các loại thuốc, hóa chất diệt côn trùng càng nhanh thì độc tính càng mạnh; hiệu quả diệt côn trùng kéo dài là do còn tồn dư thuốc trong môi trường, sẽ có hậu quả không tốt đến sức khoẻ con người. Thành phần thuốc, hóa chất diệt côn trùng thường là thành phần hữu cơ độc, có thể ở dạng chất lỏng, hoặc dạng rắn. Thuốc tác động tới côn trùng qua các đường tiếp xúc da, tiêu hóa hoặc hô hấp... làm rối loạn tế bào máu, tê liệt hệ thần kinh hoặc phá hủy các cơ quan nội tạng của côn trùng... Và chắc chắn thuốc diệt côn trùng cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đối với con người cũng qua các đường tiếp xúc như vậy.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Yến, Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư cũng đưa ra cảnh báo về những loại thuốc diệt côn trùng không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối chỉ nên sử dụng các loại thuốc chính hãng, có nhãn mác đàng hoàng sẽ giảm được nguy cơ nhiễm độc không mong muốn; không sử dụng các loại thuốc không có tên tuổi nhà sản xuất, không có thành phần hóa chất và hướng dẫn sử dụng cụ thể. Khi phun, xịt thuốc cũng cần hết sức lưu ý cách bảo vệ như đeo găng tay, bịt khẩu trang để tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất và tốt nhất sau khi phun, xịt thuốc nên đóng kín cửa và đi ra ngoài, tránh hít phải mùi thuốc quá nhiều.
Có một số loại thuốc tồn lưu nhưng ở nồng độ cho phép, sẽ không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người nếu dùng đúng quy định, đúng hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, cũng không nên quá lạm dụng các loại hóa chất này, mà trong cuộc sống hàng ngày nên chú ý dọn vệ sinh sạch sẽ, giữ cho nhà cửa khô thoáng, không khí trong lành sẽ hạn chế được các loại côn trùng như muỗi, gián…
Lê Na
[links()]

Bình luận(1)

Minh Hiền

Tran Thanh Phong

Mình thấy mua đèn diệt muỗi dễ hơn, lại hiệu quả hơn đấy. Bạn có thể tìm hiểu tại đây http://dendietmuoi.org hoặc http://dendietcontrung.biz