Suy thận nặng vẫn có thể lấy chồng sinh con

Google News

(Kiến Thức) - Không ai ngờ, cô sinh viên từng bị viêm thận mãn tính, lupus ban đỏ, bị hóa trị... lại có thể hồi phục, lấy chồng và sinh con khỏe mạnh.

Điều trị 5 bệnh viện, phải truyền hóa chất vẫn sinh con
Phạm Thị Thu Hà đang học đại học tại Hà Nội khoẻ mạnh tự nhiên bị phù và từ 1/2010 - 8/2011, cô đã phải đến 5 bệnh viện ở Thái Nguyên và Hà Nội, thậm chí phải cấp cứu vì bị ngất khi đang học do Hội chứng thận hư (HCTH). Đến tháng 8/2011 nhập Khoa Thận, Bệnh viện Bạch Mai sinh thiết thận kết luận: Viêm cầu thận màng nặng chuyển viêm cần thận mạn; Viêm cầu thận lupus ban đỏ: kháng thể kháng nhân; HCTH nhiễm mỡ đang phát triển, suy thận độ II. 
 Đang học đại học, Hà bị phù, phải đi cấp cứu vì bị ngất, cô được phát hiện bị hội chứng thận hư. Ảnh minh họa.
Diễn biến bệnh lý: Tràn dịch phổi, phúc mạc - viêm phổi, nấm thực quản, loét niêm mạc miệng lưỡi, huyết áp cao kịch phát > 200mmHg, có cơn co giật, phù tăng nhanh, nặng: 62kg. Bệnh nhân được dùng thuốc tiêm và uống liều mạnh, lọc máu ngoài thận, hóa trị độc tế bào đến tháng 12/2012, ra viện điều trị ngoại trú và tiếp tục hóa trị trong vòng 2 năm. 
Từ tháng 11/2012, chị Hà đã được BS Trần Mộc kết hợp điều trị Đông y trong vòng 1,5 năm, bệnh ổn định, phục hồi, thôi truyền hóa chất và lấy chồng. Tháng 7/2012, chị Hà đã sinh con khoẻ mạnh.
Đại tá, BS Trần Mộc cho biết, ông nguyên là bác sĩ Tây y nhưng thích tìm tòi và nghiên cứu Đông y nên đã mạnh dạn kê đơn điều trị cho chị Hà là con cháu trong nhà. Việc trị liệu tương đối khó bởi là bệnh thận tổng hợp, nhất là lupus ban đỏ (bệnh tự miễn chưa chữa được), đặc biệt khi bệnh nhân có thai (về nguyên tắc phải sau 2 năm mới được có thai vì truyền hóa chất nhưng chưa qua 1 năm chị Hà đã có thai), bệnh tái phát, thai dọa sẩy lên vừa dùng thuốc củng cố thận, vừa bổ và an thai giữ được thai đến 32 tuần và chị Hà vừa sinh con khoẻ mạnh.
 Đại tá, BS Trần Mộc đang trao đổi với phóng viên về nghiên cứu Đông Tây y kết hợp trị liệu thành công bệnh thận tổng hợp.
Kết hợp điều trị cho kết quả cao
Đại tá, BS Trần Mộc cho hay, ông đã nghiên cứu kỹ các bài thuốc điều trị Đông Tây y kết hợp của Trung Quốc, kết hợp với việc hiểu và nắm bắt được mặt mạnh và hạn chế của từng phương pháp, từng vị thuốc tân dược... nên khi bệnh nhân Hà qua giai đoạn cấp tính nguy hiểm, sang giai đoạn lui bệnh, ông đã lập phương thang Đông y theo 3 mũi giáp công. 
Thứ nhất, là dùng thuốc để trị liệu bổ can thận khí huyết với các vị thuốc như hoàng kỳ, đẳng sâm, đương quy, đỗ trọng, sinh địa, đan sâm, hà thủ ô... Thứ hai, dựa vào y lý cổ truyền xác định đây là bệnh thận dương hư - lợi thủy nên tiến hành ôn dương - lợi thủy: nhục quế, phục linh, trạch tả, phục linh bì, trư linh, xa tiền thảo.... 
Đặc biệt, dựa trên xét nghiệm hiện đại đó là bệnh thận hư nhiễm mỡ, viêm cầu thận lupus, màng cầu thận suy với mức độ nặng (2/3 cầu thận xơ hóa, 4/6 cầu thận thoái hóa...) để cho thuốc vừa trị bệnh vừa giải độc hóa ứ, tán kết tiêu ung: Hoàng kỳ, xích tiểu đậu, sơn thù du, nữ trinh tử, liên kiều... Trung bình mỗi thang thuốc từ 20 - 23 vị... 
Sau 5 tháng dùng thuốc giảm ngừng corticoid chứng phù thũng triệt tiêu (còn 48kg), chứng thận dương hư, suy thận hoãn giải hoàn toàn. Tiếp tục dùng thuốc 3 tháng sau để bổ khí, huyết, can, thận, sức khoẻ bệnh nhân hồi phục trở lại sinh hoạt và lao động bình thường, 6 tháng không tái phát, ngừng dùng hóa trị. Dùng tiếp 6 tháng đề tránh tái phát và các tồn tại phát sinh, 1 năm không tái phát, khỏe mạnh, lấy chồng và sinh con...
"Việc dùng Đông - Tây y kết hợp rất tốt với bệnh thận bởi các vị thuốc lợi tiểu của Đông y rất có thế mạnh và kháng sinh của Đông y không làm hại thận như Tây y. Tuy nhiên, nếu bệnh lupus thì cả Tây y và Đông y đều chưa chữa được, ở bệnh nhân này lupus là biến chứng từ thận nên đáp ứng trong điều trị. Khi bệnh thận ổn định khoảng 6 tháng, âm dương cân bằng thì bệnh nhân có thể có thai và sinh con bình thường".
BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng (nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam) 
Thúy Nga

Bình luận(4)

Minh Hiền

Thuy linh

Chị Hà ơi chị cho em xin số đt và địa chỉ của bác sỹ với!

Minh Hiền

Thuy linh

Chị oi chị cho e hỏi địa chỉ chữa bệnh ở đâu ak có anh chị nào biết địa chỉ cho e xin với ạ e có e cảm ơn anh chị nhiều

Minh Hiền

Nguyên thị Ngọc bích

Tôi cũng bị bệnh tương tự như trên đã 6 năm rồi. Xin cho tôi địa chỉ chữa khỏi bệnh. Tôi xin cảm ơn!

Minh Hiền

Phùng Thị Cẩm Loan

Dạ chào anh chị, E là một bệnh nhân có triệu trứng bệnh giống với chị Hà. E cũng đang trong giai đoạn điều trị nhưng cũng trong tuyệt vọng không biết bệnh mình có chữa khỏi không hay phải sống với bệnh tật suốt đời, e mong anh, chị cho e hỏi thông tin bác sĩ điều trị để có thể tham khảo thêm về bệnh của e. E xin chân thành cảm ơn anh chị.