Rau củ Trung Quốc bị phun thuốc trừ sâu nhiều thế nào?

Google News

( Kienthuc.net.vn) -  Trung Quốc sử dụng thuốc trừ sâu trên mọi thực phẩm như các loại đậu, cà chua, hành, tỏi, nấm, dưa chuột... 



Lượng thuốc trừ sâu được sử dụng cao nhất trong các loại đậu, các loại rau có lá màu xanh và các loại cà.

Rau có lá bị phun nhiều thuốc trừ sâu nhất

Theo thống kê của Trung tâm giám sát chất lượng nông sản Trung Quốc, hàm lượng sử dụng thuốc trừ sâu tiêu chuẩn từ thấp đến cao lần lượt là: các loại đậu, các loại cà, các loại rau cải, các loại rau có lá màu xanh, các loại khoai, các loại hành tỏi, các loại dưa, các loại nấm.

Qua nghiên cứu cho thấy, hàm lượng thuốc trừ sâu trong các loại rau có lá máu xanh tương đối nhiều, bởi vì phiến lá của chúng mỏng, mềm, chứa nhiều nước, nên các loại côn trùng rất thích ăn, vì vậy cần phun nhiều thuốc trừ sâu.

Trong khi đó, những loại rau có mùi thơm như rau cải cúc, rau mùi ... thì lượng thuốc trừ sâu lại ít.

Thuốc trừ sâu ít nhất vào mùa đông, nhiều nhất mùa hè và thu

Vào mùa đông, nhiệt độ trong nhà và ngoài trời chênh lệch nhau tương đối lớn, bầu không khí không trong lành, không thích hợp diệt trừ côn trùng, vì vậy thuốc trừ sâu được sử dụng rất ít. Bộ nông nghiệp Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra hơn 496 loại rau, nhận thấy rằng, tháng 5 (mùa hè) và tháng 11 (mùa thu) là thời điểm thuốc trừ sâu đọng lại nhiều nhất. 

Các loại thuốc trừ sâu sử dụng nhiều trên đậu đũa, hành lá 

 

Vì các loại côn trùng rất thích các loại rau này, nên thường được phun lượng thuốc trừ sâu lớn, đặc biệt có một vài độc tính trong thuốc trừ sâu rất cao rất dễ đọng lại chất độc.

Thuốc trừ nấm được sử dụng trong dưa chuột, cà chua tương đối nhiều, bởi chúng sinh trưởng phát triển trong môi trường có độ ẩm cao. So với thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ nấm ít nguy hại đến sức khỏe con người hơn. 

Rau nhà kính ít sử dụng thuốc trừ sâu

                     Trồng rau trong nhà kính

Có những phương pháp vật lý trồng rau trong nhà kính giúp chống côn trùng độc hại, vì vậy không cần phun nhiều thuốc trừ sâu. 

 Phương pháp loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau, củ, quả:

1. Ngâm rau, củ, quả trong 5 phút rồi rửa sạch, hoặc ngâm trong nước vo gạo, giúp loại bỏ độc tính của thuốc trừ sâu.

2. Dùng nước muối 5% để rửa rau.

3. Các loại rau, quả phun hàm lượng thuốc trừ sâu nhiều như dưa chuột, cà... tốt nhất nên gọt vỏ rồi ăn.

4. Nhiệt độ cao cũng giúp loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau, tuy nhiên các loại rau, quả chịu được nhiệt như súp lơ, đậu, cần tây... chỉ cần rửa sạch, luộc trong vài phút có thể khiến lượng thuốc trừ sâu giảm 30%, rồi tiếp tục xào nóng thì có thể loại bỏ được 90% độc tính của thuốc trừ sâu. 

5. Ánh nắng mặt trời có thể giúp loại bỏ độc tính của thuốc trừ sâu trong một vài loại rau, quả. Qua nghiên cứu cho thấy, rau được chiếu dưới ánh nắng mặt trời trong 5 phút, thì lượng thuốc trừ sâu còn đọng lại như clo hữu cơ, thủy ngân hữu cơ có thể giảm khoảng 60%.

TIN LIÊN QUAN: 



Thùy Dương (Theo Foodsafe)

Bình luận(0)