Rầm rộ trào lưu tìm con nuôi trực tuyến

Google News

(Kiến Thức) - Lợi dụng sơ hở pháp lý, hiện nay người dân TQ vẫn đang cố gắng tìm kiếm con nuôi thông qua các trang web hoặc các diễn đàn trực tuyến.

Theo quy định hiện hành, nhận con nuôi hợp pháp ở Trung Quốc phải được diễn ra tại các trại trẻ mổ côi hoặc các tổ chức xã hội. Tuy nhiên, thực tế hiện nay người dân nước này vẫn đang cố gắng tìm kiếm con nuôi thông qua các trang web hoặc các diễn đàn trực tuyến. Trong khi cơ quan chức năng nước này vừa phát hiện một số các nhân viên y tế lừa bán trẻ sơ sinh nhằm kiếm lợi nhuận nhanh chóng, theo báo cáo mới nhất của Bejing News.
Theo số liệu chưa đầy đủ, hơn 300.000 hộ gia đình trong 4 năm qua đã thành công trong việc kiếm tìm con nuôi thông qua trao đổi trực tuyến.
Hầu hết các cá nhân rao bán trẻ trên các trang mạng hoặc diễn đàn trực tuyến thường đưa ra các điều kiện như “khoản phí dinh dưỡng” hay “bồi thường” đối với những người cần tìm kiếm con nuôi. Họ đã lợi dụng sơ hở pháp lý để tiến hành trao đổi tìm kiếm con nuôi rầm rộ trực tuyến.
Một trong những trang Web được xem là diễn đàn dành riêng cho lĩnh vực tìm kiếm, nhận con nuôi tại Trung Quốc tuyên bố tất cả các trường hợp được liệt kê trên website này đểu là “phúc lợi cộng đồng”. Thông tin của trang web cho thấy từ năm 2008 đến 2012 đã có 789.203 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tìm thấy ngôi nhà thứ hai thông qua trao đổi trực tuyến.
 Ảnh chụp màn hình một trang web cho nhận con nuôi trực tuyến tại TQ.
Trang web cũng công khai với tất cả độc giả để tránh trách nhiệm pháp lý bằng cách nêu cao thông điệp “vì tinh thần tự nguyện cộng đồng", nhằm khéo léo lấp đi sự thật là cổng thông tin trực tuyến buôn bán trẻ em.
Chủ sở hữu website này cho biết các bậc cha mẹ rất khó để tìm thấy một em bé khỏe mạnh tại các trại trẻ mồ côi, trong khi tại đây có tất cả thông tin về gia đình, tình trạng sức khỏe của bé, thêm vào đó các thủ tục nhận con nuôi ở trại trẻ mồ côi thường rất phức tạp.
Năm 2011, Liu LI 26 tuổi ở Tứ Xuyên đã bán con mình với giá 3.900 USD cho một người phụ nữ ở Bắc Kinh, cô này đã bị kết án 5 năm tù giam, xử phạt 325 USD đối với các hành vi vi phạm trong tội danh bắt cóc và buôn bán trẻ em.
Một luật sư tại Bắc Kinh cho hay các cá nhân vi phạm có thể bị phạt từ 5 đến 10 năm tù, thậm chí là tử hình.
Luật cho nhận con nuôi ở Trung Quốc quy định rằng chỉ có trẻ dưới 14 tuổi trở xuống mà cha mẹ qua đời, mất tích hoặc không thể đủ điều kiện nuôi con thì mới thuộc đối tượng là con nuôi, và cha mẹ nhận nuôi phải được xác định là không có con sinh học, đủ khả năng nuôi dạy con cái và tổi thiểu phải 30 tuổi.
Các nhà chức trách ở Tứ Xuyên trả lời phóng viên rằng họ sẽ làm việc với các tỉnh để tiến hành kiểm tra những thông tin cho nhận con nuôi tràn lan trên các trang web, diễn đàn trực tuyến hiện nay nhằm hạn chế nạn buôn người.
Tổ chức phục lợi dành cho trẻ em Trung Quốc cho hay sau khi nhận con nuôi bất hợp pháp, cha mẹ nuôi cũng phải cần một giấy khai sinh giả để đăng ký cho trẻ, kết quả là họ tìm kiếm dịch vụ mua giấy sơ sinh giả.
Các giao dịch liên quan đến giấy khai sinh giả thường được ngụy trang dưới cái mác như kinh doanh trang sức trực tuyến. Theo Wantchinatimes, một người đàn ông ở Nam Kinh đã phải bỏ ra khoảng 980 USD để mua giấy khai sinh giả mạo trực tuyến.
Linh Chi

Bình luận(0)