Nữ bệnh nhân HIV nhiễm COVID-19, virus đột biến 32 lần trong cơ thể

Google News

 Nữ bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm COVID-19 nhưng tình trạng của cô chưa bao giờ chuyển nặng, chỉ có SARS-CoV-2 liên tục biến đổi trong cơ thể cô tới 32 lần. 

Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lan rộng, các nghiên cứu liên quan cho thấy virus SARS-CoV-2 liên tục biến chủng, gây khó khăn trong công tác chữa trị dứt điểm. Mới đây, thông tin về một người phụ nữ nhiễm HIV có kết quả dương tính với COVID-19 điều trị mãi không khỏi, thêm nữa virus còn đột biến 32 lần trong cơ thể cô đã gây xôn xao dư luận.
Theo báo cáo, người phụ nữ nhiễm HIV năm nay 36 tuổi, ở Nam Phi. Kể từ khi cô được chẩn đoán dương tính với COVID-19 đến nay đã gần một năm. Được biết trong suốt 216 ngày điều trị, virus SARS-CoV-2 đột biến tới 32 lần trong cơ thể nữ bệnh nhân.
Nu benh nhan HIV nhiem COVID-19, virus dot bien 32 lan trong co the
 Ảnh minh họa.
Nữ bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm COVID-19 nhưng tình trạng của cô chưa bao giờ chuyển nặng, chỉ có SARS-CoV-2 liên tục biến đổi trong cơ thể cô, cụ thể virus này đột biến 13 lần ở protein gai, protein giúp virus né được phản ứng miễn dịch, và phát sinh 19 đột biến khác có thể thay đổi hành vi virus. Trong đó có đột biến E484K và đột biến N510Y.
Mặc dù không có bằng chứng ở giai đoạn này để chứng minh liệu những người nhiễm HIV có làm cho sự phát triển của SARS-CoV-2 trở nên phức tạp hơn hay không, và vẫn chưa rõ liệu virus đột biến các chủng trong cơ thể sẽ lây nhiễm sang người khác nhưng trường hợp này vẫn thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.
"Nếu phát hiện thêm nhiều trường hợp như vậy, điều đó có nghĩa rằng người nhiễm HIV có thể là nguồn gốc của các biến thể mới, vì virus có thể tồn tại trong người bệnh nhân HIV lâu hơn", tác giả của nghiên cứu, Tulio de Oliveira, nhà di truyền học tại Đại học KwaZulu-Natal ở Durban cho biết.
Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng vẫn chưa có bằng chứng cho thấy người nhiễm HIV có thể làm cho dịch COVID-19 nguy hiểm và phức tạp hơn. Các nghiên cứu tiếp theo vẫn được thực hiện.
Theo Tiến sĩ Juan Ambrosini, phó giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Barcelonauy, đây có thể là trường hợp cá biệt chứ không đúng với tất cả người nhiễm HIV, vì nhiễm virus kéo dài chỉ xảy ra với những người bị ức chế miễn dịch nghiêm trọng, nữ bệnh nhân 36 tuổi là bệnh nhân HIV giai đoạn nặng nên mới xảy ra tình trạng này.
Kiều Dụ (Theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)