Nano vàng trong mỹ phẩm: Nhà phân phối phớt lờ trách nhiệm

Google News

(Kiến Thức) - "Làm trong lĩnh vực mỹ phẩm tôi cũng hiểu làm gì có vàng trong đó vì giờ vàng rất đắt tiền..."

Trước tình trạng quảng cáo tràn lan mỹ phẩm có chứa nano vàng, nhà phân phối quảng bá sản phẩm không chịu trách nhiệm về thông tin đó. Cơ quan quản lý thị trường thì khẳng định, những sản phẩm công nghệ cao, nếu có phản ánh của người tiêu dùng thì sẽ vào cuộc! Các nhà khoa học thì cho rằng, người mua loại sản phẩm đặc biệt này cần phải có thông tin đầy đủ.
Tràn lan mỹ phẩm dưỡng da giới thiệu có nano vàng bày bán ngoài thị trường.  

Chiều 31/7, phóng viên đã có buổi làm việc với bà Trương Thị Thanh, quản lý bán hàng của Công ty TNHH MTV TM Mỹ phẩm Hoa Anh Đào (quận 3, TPHCM), đơn vị chuyên phân phối mỹ phẩm cao cấp và thực phẩm chức năng. 
Trước thông tin, kết quả kiểm định sản phẩm bột mặt nạ nano vàng (do công ty phân phối) tại Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM không phát hiện thành phần nano vàng, bà Thanh cho rằng: "Chúng tôi chỉ làm thương mại, mua đi bán lại chứ không trực tiếp sản xuất và cũng không phải là nhà phân phối chính nên không biết thành phần chính xác trong mỹ phẩm có hay không có hàm lượng tinh chất nano vàng. Hoa Anh Đào chỉ là đơn vị thương mại nhỏ cung cấp ra thị trường nên không quan tâm đến thành phần cụ thể của sản phẩm?! Sản phẩm nào khách hàng cần, yêu cầu thì mới lấy về bán. Chúng tôi sẽ làm việc với nhà phân phối chính để làm rõ việc này!". 
Khi được hỏi danh tính công ty phân phối chính sản phẩm bột mặt nạ nano vàng thì bà Thanh cho biết: "Chúng tôi cũng lấy hàng qua bộ phận bán hàng của họ nên cũng không biết rõ thông tin về họ. Với loại bột mặt nạ tinh chất nano này khi mua họ nói sao mình mua thế và nhà phân phối để nhãn mác thế nào chúng tôi giữ nguyên như vậy. Làm trong lĩnh vực mỹ phẩm tôi cũng hiểu làm gì có vàng trong đó vì giờ vàng rất đắt tiền, nên khi bán tôi cũng tư vấn cho khách là thành phần nano vàng có trong mỹ phẩm là không đáng kể".
Ông Nguyễn Thanh Cần, Đội phó Đội Quản lý thị trường quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết, đối với sản phẩm bán trên thị trường có hàm lượng nano thuộc lĩnh vực công nghệ cao nếu người tiêu dùng nghi ngờ thành phần sản phẩm không đúng như quảng cáo, giới thiệu thì cơ quan quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra, giám định. Nhà phân phối có trách nhiệm xuất trình giấy tờ kiểm nghiệm hàng hóa, định lượng thành phần, ví dụ giấy kiểm nghiệm loại mỹ phẩm có thành phần nano vàng hoặc bạc... Đơn vị bán hàng phải xuất trình được các giấy tờ theo đúng yêu cầu, nếu không thì phải đi xác minh, gửi mẫu, test mẫu. 
ThS Mai Ngọc Tuấn Anh, Phòng công nghệ sinh học, Trung tâm Công nghệ sinh học, khu Công nghệ cao TPHCM cho rằng, đối với mặt hàng mỹ phẩm, nhà sản xuất được quyền không công bố hàm lượng từng thành phần có trong sản phẩm vì đó là bí quyết, nhưng phải có giấy tờ kiểm nghiệm, kết quả phân tích có thành phần nano và chức năng của sản phẩm. Quan trọng hơn, người tiêu dùng cũng nên khắt khe hơn với những sản phẩm mang tính công nghệ cao và có thông tin đầy đủ để  tránh mất tiền oan. 
Các hạt nhỏ hơn 10 nano mét có năng lượng phản ứng hóa học lớn và sản sinh ra một số lượng lớn các loại oxy hoạt động, từ đó nó có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa, gây viêm và kết quả là gây thiệt hại cho các protein, màng và DNA.
PGS.TS Hồ Sơn Lâm (Viện Vật liệu Ứng dụng TPHCM) 
Hương Nguyên

Bình luận(0)