Tù mù quảng cáo "vàng" trong mỹ phẩm

Google News

(Kiến Thức) -  "Mê" mặt nạ nano dát vàng óng ánh, không ít chị em bỏ tiền mua hoặc tới các trung tâm thẩm mỹ, spa đắp loại mặt nạ này với giá... trên trời.

Để bạn đọc có thông tin khách quan, phóng viên đã tiến hành lấy ngẫu nhiên mẫu bột mặt nạ được giới thiệu tinh chất nano vàng trên thị trường, sản phẩm hiệu Nakashima, xuất xứ Nhật Bản, tại một công ty chuyên phân phối mỹ phẩm cho các spa và thị trường làm đẹp ở TPHCM, đem phân tích. Kết quả phân tích bằng phương pháp Ref AAS-Tome II của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM cho thấy, không phát hiện hàm lượng vàng trong bột mặt nạ (< 5mg/kg).
Không phát hiện vàng trong bột mặt nạ
Ghi nhận ở một số chợ tại TPHCM như chợ Tân Định (quận 1), chợ Gò Vấp, chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), sản phẩm mặt nạ quảng cáo tinh chất nano vàng có nhiều loại: Loại miếng sẵn, màu vàng đựng trong bịch nước màu trắng, giá chỉ 10.000 - 15.000đ/miếng, xuất xứ Đài Loan. 
Tại quầy hàng bà Hoa (chợ Bà Chiểu) có loại hũ collagel gold 24K dạng nước sền sệt có màu váng óng ánh, giá chỉ 80.000đ/hũ. Bà Hoa giới thiệu: "Đây là hàng của Pháp, nano vàng 24K, không chỉ dùng cho mặt mà còn dùng cho toàn thân, sử dụng liều lượng bao nhiêu tùy ý". 
Loại mặt nạ quảng cáo tinh chất nano vàng cũng được rao bán công khai trên các trang mạng. Liên lạc với một địa chỉ mạng, chúng tôi được giới thiệu: "Bột đắp mặt vàng collagen nguyên chất, hàng Hồng Kông giá chỉ 450.000đ/kg". 
Mẫu bột mặt nạ được giới thiệu tinh chất nano vàng trên thị trường, sản phẩm hiệu Nakashima. 
Còn sản phẩm bột mặt nạ làm mềm mịn da của Nakashima, xuất xứ Nhật, giá 210.000đ/50g, giới thiệu hấp dẫn: "Từ tinh thể vàng được xử lý bằng công nghệ nano nên thẩm thấu nhanh trên da, các chất dinh dưỡng được hấp thụ mạnh. Tinh thể vàng nano có thể cải thiện sự lão hóa của nếp nhăn và làm tăng sức sống cho làn da, se khít lỗ chân lông, làm da căng, mịn màng...".
Một spa thẩm mỹ có tiếng tại TP.HCM còn giới thiệu làm đẹp da bằng nano bạch kim (dạng vàng trắng) kết hợp tế bào gốc, giá 6 - 11 triệu đồng cho một lần dưỡng da cho mặt và cổ, thời gian dưỡng 2 giờ, nhưng hàm lượng nano vàng trong sản phẩm thì nhà sản xuất “không công bố”.
Để bạn đọc có thông tin khách quan, phóng viên đã tiến hành lấy ngẫu nhiên mẫu bột mặt nạ được giới thiệu tinh chất nano vàng trên thị trường, sản phẩm hiệu Nakashima, xuất xứ Nhật Bản, tại một công ty chuyên phân phối mỹ phẩm cho các spa và thị trường làm đẹp ở TPHCM, đem phân tích. Kết quả phân tích bằng phương pháp Ref AAS-Tome II của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM cho thấy, không phát hiện hàm lượng vàng trong bột mặt nạ (< 5mg/kg).
Không ít chị em phụ nữ tin vào quảng cáo vẫn tới các trung tâm thẩm mỹ, spa đắp loại mặt nạ này với giá... trên trời. 
Chưa có quy chuẩn về hàm lượng
Theo các chuyên gia Viện Khoa học Nano (Paris), do những đặc trưng hóa  lý  sinh học đặc biệt, vàng đã được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực trang sức, điều trị bệnh và chăm sóc sắc đẹp, cụ thể là chống lão hóa cho da. Tuy nhiên, quy chuẩn về hàm lượng nano vàng là bao nhiêu là đạt độ an toàn và hiệu quả trong việc làm đẹp, chống lão hóa cho da đang là vấn đề chưa rõ ràng. 
TS Trần Ngọc Quyển, Phòng Vật liệu Hóa dược, Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng cho biết, nhóm nghiên cứu của Indonesia công bố: Nano vàng có thể hỗ trợ quá trình làm đẹp da nhờ vào kích thích tế bào fibroblast phát triển và tăng quá trình tái tạo collagen. Một nghiên cứu khác ở Mỹ cho rằng, trên tế bào biểu bì fibroblast của người, họ phát hiện ra rằng ở nồng độ 10ppm nano vàng gây chết tế bào theo cơ chế apoptosis (tế bào chết theo chương trình).
ThS Nguyễn Ngọc Duy, Trung tâm Nghiên cứu & Triển khai Công nghệ Bức xạ, Viện Năng lượng hạt nhân Việt Nam thì cho rằng, vàng là khí âm, khi vào da nó bắt gốc tự do (yếu tố gây lão hóa da), giúp kéo dài tuổi thọ cho da, ngăn chặn sự lão hóa, làm da căng, sáng. 
Về hàm lượng nano vàng trong sản phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm thì chưa có quy định rõ ràng. Một số hãng sản xuất mỹ phẩm tại Hàn Quốc dùng hàm lượng vàng trong kem dưỡng da từ 25 - 125ppm, son môi là 62,5ppm.
ThS Mai Ngọc Tuấn Anh, Phòng Công nghệ sinh học, Trung tâm Công nghệ sinh học, khu CNC, TPHCM cho biết, Việt Nam chưa có quy chuẩn về thành phần nano vàng trong mỹ phẩm, chưa có một tiêu chuẩn xác định hàm lượng nano vàng là bao nhiêu thì an toàn cho da. 
Qua các mẫu test thử nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, tại Việt Nam hàm lượng nano vàng trong mỹ phẩm được coi là an toàn và đạt hiệu quả cho da trong khoảng 100ppm (tức là 10mg/kg). Như vậy, cần có một ngưỡng về hàm lượng nano vàng trong mỹ phẩm để đạt hiệu quả cho da tốt nhất.
Tại các spa, thẩm mỹ khi quảng cáo sản phẩm dưỡng da cho phụ nữ thường trên mặt được dát một lớp vàng óng, nhưng thực ra đó chỉ là chiêu quảng cáo để người dùng cảm giác là có vàng. Kích thước nano thì tinh chất vàng không còn là màu vàng nữa, tinh chất vàng chỉ ở kích thước nano thì khả năng hấp thụ vào da mới có tác dụng tốt nhất.
ThS Nguyễn Ngọc Duy


Hương Nguyên

Bình luận(0)