Iran “khoe” radar bắt máy bay tàng hình Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Iran lần đầu giới thiệu hệ thống radar mạng pha bị động có khả năng “bắt sống” máy bay tàng hình và tên lửa hành trình trong cuộc duyệt binh mới đây.

Theo tạp chí Armyrecognition, trong cuộc duyệt binh vào ngày 22/9, Quân đội Iran đã giới thiệu trước công chúng và các nhà lãnh đạo hệ thống radar mạng pha bị động do nước này tự chế tạo có khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình và tên lửa hành trình.
Hệ thống radar này được phát triển là nhằm đáp ứng yêu cầu của Lực lượng Phòng không Iran cần có khí tài có thể bắt mục tiêu cơ động ở mọi độ cao, theo dõi máy bay tàng hình.
“Hệ thống radar chiến thuật này có thể lắp đặt và triển khai hoạt động trong thời gian ngắn, không phát ra bất kỳ sóng radar nào và do đó không thể bị kẻ thù phát hiện. Đó là lý do tại sao cũng được gọi là hệ thống radar “im lặng” (Silent Radar)”, quan chức Iran cho biết.
Trước đó, trong tháng 8, Iran đã công bố rằng họ bắt đầu sử dụng hệ thống radar mạng pha thụ động thế hệ mới để phát hiện mục tiêu tàng hình và tên lửa hành trình.
Một loại radar mới được "khoe" trong lễ duyệt binh Quân đội Iran.
Tư lệnh Lực lượng Phòng không Iran Chuẩn tướng Farzad Esmayeeli cho biết: “Hệ thống radar có khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình và tên lửa hành trình có tính cơ động cao”.
Cũng trong lễ duyệt binh, Iran đã “khoe” 30 tên lửa đạn đạo được giới thiệu là đạt tầm bắn tới 2.000km đủ sức đánh trúng các mục tiêu trên lãnh thổ Israel. Thậm chí, các tên lửa này có thể đưa căn cứ Mỹ ở vùng Vịnh vào tầm ngắm.
Trong những năm gần đây, Iran được cho là đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực quốc phòng và đã đạt tới mức tự cung tự cấp thiết bị quân sự cần thiết.
Đối với lĩnh vực phát triển hệ thống radar, Iran từng công bố nước này sản xuất thành công hệ thống radar cảnh giới có tầm trinh sát tới 3.000km.
Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là những công bố từ một phía (Iran), hoàn toàn không có bất kỳ sự đánh giá độc lập nào từ bên ngoài. Vì vậy, thông tin được chính quyền Iran nêu ra chưa có độ tin cậy lớn, dấu sao công nghệ radar nói chung và radar bắt máy bay tàng hình nói riêng là không hề đơn giản, rất ít quốc gia trên thế giới có thể phát triển được loại radar như vậy.
Hoàng Lê

Bình luận(0)