Dược Traphaco lên tiếng thực phẩm Antot-IQ gây ngộ độc

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi không đồng ý, không tin cháu bị ngộ độc do Antot-IQ”, ông Nguyễn Huy Văn Phó. TGĐ công ty Traphaco cho biết.

Hiệp hội TPCN "tố" 7 cái sai của Antot-IQ
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức ngày 17/9 - PGS.Trần Đáng- Chủ tịch hiệp hội TPCN vạch ra 7 sai phạm liên quan đến sản phẩm Antot-IQ của công ty Traphaco.
Theo ông Đáng, 7 sai phạm của sản phẩm mà Hiệp hội TPCN tìm hiểu được đó là: vấn đề công bố thành phần nguyên liệu; thiếu sự công bố về nguồn gốc xuất xứ của các nguyên liệu; có vấn đề trong công bố công dụng sản phẩm; đối tượng sử dụng sản phẩm; coi choline là một loại acid amin; không rõ ràng công dụng với phụ nữ có thai và trẻ nhỏ; thiếu những cảnh báo về an toàn với sức khỏe.
 Sản phẩm Antot-IQ bị tố gây ngộ độc
Bên cạnh đó ông Đáng cũng bày tỏ sự bức xúc khi TPCN Antot-IQ được quảng cáo như một “thần dược” với những công dụng rất tuyệt vời nhưng lại gây ngộ độc cho trẻ nhỏ (bé trai 3 tuổi cháu nội ông Đáng).
Công ty Traphaco phủ nhận nguyên nhân ngộ độc là do Antot-IQ
Tuy nhiên, cùng ngày, ông Nguyễn Huy Văn - Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Traphaco đã phủ nhận thông tin sản phẩm Antot-IQ của công ty Traphaco gây ngộ độc cho cháu bé 3 tuổi.
Ông Văn cho biết: “Ông Đáng- Chủ tịch Hiệp hội TPCN khẳng định là cháu nội ông bị ngộ độc do sản phẩm Antot-IQ của công ty chúng tôi, tuy nhiên tôi không đồng ý, không tin cháu bị ngộ độc do Antot-IQ.
Cho đến nay sản phẩm này đã được sản xuất trên 10 triệu ống, đây cũng là sản phẩm được kỳ vọng và được nghiên cứu rất kỹ nên con em cán bộ trong công ty cũng sử dụng rất nhiều, tuy nhiên trường hợp mà ông Đáng và báo chí đưa tin là trường hợp đầu tiên phản ánh bị ngộ độc.
Nếu trường hợp cháu bé bị ngộ độc do nguyên nhân nào đó tôi cũng chia sẻ với gia đình, còn việc khẳng định cháu bé bị ngộ độc do TPCN Antot hay không về mặt chủ quan tôi khẳng định là không thể”.
Ông Nguyễn Huy Văn (áo trắng) Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Traphaco trao đổi với báo chí. 
Cũng trong buổi làm việc với phóng viên ông Văn tiếp tục phủ nhận nhiều thông tin khác mà Chủ tịch Hiệp hội TPCN Trần Đáng cung cấp cho phóng viên cũng như trong công văn ông Đáng gửi lãnh đạo Bộ Y tế và cục ATTP.
Theo ông Văn: “Sau khi nhận được thông tin sự việc công ty đã tới gặp Chủ tịch hiệp hội TPCN Trần Đáng để làm việc 2 cuộc như ông Đáng đã thông tin.
Về 7 sai phạm mà ông Đáng đề cập tôi cũng đã trao đổi với ông Đáng và gửi những tài liệu mà thế giới đang sử dụng để chứng minh về những thành phần mà công ty sử dụng trong sản phẩm.
Sản phẩm Antot-IQ là một loại thực phẩm chức năng được công ty nghiên cứu bài bản kỹ lưỡng, sản phẩm cũng được đăng ký công bố tại cục ATTP và có đầy đủ chứng nhận đạt tiêu chuẩn ATTP do Cục ATTP cấp. Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện rất tốt công tác kiểm tra, đóng gói, bảo quản cũng như vận chuyển sản phẩm. Trong quá trình sản xuất các nguyên liệu đầu vào đều được kiểm tra kĩ càng. Sản phẩm bán thành phẩm đều được kiểm tra kĩ càng đảm bảo thì mới xuất xưởng ra ngoài thị trường. Mỗi lô hàng khi được lưu hành trên thị trường đều được lưu mẫu để theo dõi sản phẩm trong quá trình lưu hành.
Về những nghi ngờ liên quan tới thành phần của sản phẩm mà ông Đáng đưa ra tôi xin giải thích như sau:
Thành phần đạm men bia, là phụ phẩm của quá trình sản xuất bia. Trong tiêu chuẩn của sản phẩm thì không được có độc tố nấm mốc, cụ thể đó là độc tố aflatoxin. Công ty sử dụng chủng nấm men để sản xuất sản phẩm, trong khi thực tế chủng nấm men không thể sản sinh ra aflatoxin được. Aflatoxin chỉ được sản sinh ra do chủng nấm mốc.
Còn với thành phần choline trong sản phẩm, ông Trần Đáng rất nhấn mạnh những nguy cơ của choline trong sản phẩm. Tuy nhiên thực tế choline được nhiều tài liệu chính thống công nhận là một chất dinh dưỡng thiết yếu, là chất bổ sung dinh dưỡng rất quan trọng với việc hình thành cấu trúc màng tế bào trong dẫn truyền thần kinh và chuyển hóa… Liều dùng choline tối đa đối với người lớn được cho phép lên tới 3500mg/ngày. Trong sản phẩm Antot-IQ sử dụng choline bitartat với liều lượng là 50mg/ống.
Thực tế hiện nay trên thì trường có rất nhiều sản phẩm TPCN có thành phần choline trong sản phẩm” ông Văn nói.
Ông Văn cũng khẳng định: “Sản phẩm được phép sử dụng cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Thông tin trên đã được công bố tại Cục ATTP và được Cục chấp thuận.
Ngoài ra sản phẩm này là thực phẩm chức năng nên không có chống chỉ định và có thể sử dụng hàng ngày”.
Còn nữa...
Thu Nguyên

Bình luận(0)