Đột quỵ - căn bệnh “giết người” hàng đầu thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, bệnh nhân đột quỵ là nguyên gây ra tử vong đứng thứ 3 trên thế giới. Không những thế căn bệnh này còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Sáng ngày 29/10, đã diễn ra Hội nghị khoa học về bệnh đột quỵ nhằm hưởng ứng ngày Đột quỵ thế giới. Tại buổi Hội thảo GS.TS Lê Đức Hinh (Chủ tịch Hội Thần kinh Việt Nam) cho biết, bệnh nhân đột quỵ thường xuyên bị tái phát, và những lần tái phát như vậy thì những lần tái phát sau sẽ nặng hơn lần trước và sẽ để lại gánh nặng cho xã hội.
Ông Hinh cho biết thêm, hiện bệnh đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu, chỉ đứng sau bệnh ung thư và tim mạch. Tuy hiện nay chưa có một nghiên cứu chính thức nào ở nước ta nói về chi phí điều trị đột quỵ. Nhưng, cứ 1 bệnh nhân đột quỵ sẽ mất đi 1 lao động, nếu di chứng nặng phải phụ thuộc người khác thì gia đình sẽ phải mất đi 1 người chăm sóc.
GS.TS Lê Đức Hinh, Chủ tịch Hội Thần kinh Việt Nam tại Hội thảo
Tại buổi Hội thảo này, Chủ tịch tổ chức đột quỵ thế giới ông GS Stephen Daivis cho biết, mỗi năm trên toàn cầu có 16 triệu ca đột quỵ và khoảng 6 triệu ca tử vong. Trên 80% trường hợp đột quỵ xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình như ở Việt Nam.
Ở Việt Nam hiện nay do điều kiện kinh tế hạn hẹp nên việc xử trí và quản lý bệnh nhân đột quỵ còn gặp nhiều khó khăn. Kiến thức về tai biến mạch máu não của người dân cũng còn hạn chế. Hậu quả là tỷ lệ bệnh nhân bị di chứng chiếm tới 90% và là gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Nói về triệu chứng căn bệnh này GS.TS.Lê Đức Hinh cho biết, trong vòng vài giờ sau khi tai biến mạch máu não xảy ra, các triệu chứng đột ngột xuất hiện như:
- Yếu liệt hoặc tê rần ở vùng mặt, tay hoặc chân, đặc biệt là một bên cơ thể, chỉ một tay hoặc một chân. Lú lẫn, rối loạn lời nói hoặc hiểu biết (khó tìm từ hoặc không hiểu từ; nói líu ríu, lắp bắp).
- Không nhìn thấy ở một hay cả hai mắt, hoặc nhìn một hóa hai.
- Khó khăn khi bước đi, mất thăng bằng, chóng mặt hoặc khó phối hợp các động tác.
- Nhức đầu dữ dội mà không biết nguyên nhân. Suy giảm ý thức nhanh chóng. Mất thăng bằng, chóng mặt, nôn, kèm theo nhức đầu.
Trong một số trường hợp, người bệnh vẫn còn tỉnh táo, nhưng đa số bị giảm sút tri giác (như lơ mơ, ngủ gà, có thể hôn mê). Bệnh nhân có thể liệt nửa người, liệt mặt và các cơ hầu họng (gây nuốt khó, sặc khi ăn uống, nói khó), tiêu tiểu không tự chủ.
Từ những nhận định trên, các chuyên gia tại buổi Hội thảo khuyến cáo, khi phát hiện ra biến chứng đột quỵ, việc đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời, được xử trí đúng cách tại trung tâm đột quỵ hay cơ sở y tế chuyên môn sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong; giảm số ngày điều trị và giảm di chứng, tăng cơ hội sống không cần giúp đỡ.
Lê Phương

Bình luận(0)