Đã có thông tin tàu ngầm Triều Tiên mất tích

Google News

(Kiến Thức) -Tàu ngầm Triều Tiên mất tích có chiều dài khoảng 21m với thủy thủ đoàn 2 người và có thể chở theo 6 lính biệt kích.

Tờ Chosun IIbo của Hàn Quốc cho biết, tàu ngầm Triều Tiên mất tích ở Đông Hải có chiều dài khoảng 21 m. Trước đó CNN cho biết, Hải quân Mỹ đã theo dõi tàu ngầm trước khi nó đột ngột biến mất. Một quan chức Hải quân Mỹ nhận định, tàu ngầm của Triều Tiên gặp nạn trong quá trình diễn tập.

Số phận cuối cùng của con tàu vẫn chưa được xác nhận một cách chính thức. Chosun IIbo nhận định, loại tàu ngầm mất tích với chiều dài 21 m có thể là loại tàu ngầm mini lớp Yono (phiên bản cải tiến từ tàu ngầm mini lớp Yugo).

Da co thong tin tau ngam Trieu Tien mat tich
Tàu ngầm mini lớp Yono của Hải quân Triều Tiên. 

Theo Global Security, tàu ngầm mini lớp Yono có chiều dài từ 20-22 m, đường kính 2,75 m, mớn nước 1,6 m. Tàu có lượng giãn nước khi nổi khoảng 76-95 tấn, 130 tấn khi lặn.

Yono có thủy thủ đoàn 2 người và có thể chở theo 6-7 lính biệt kích. Tàu được trang bị 2 ống phóng ngư lôi 533 mm. Yono có phạm vi hoạt động khoảng 990 km khi nổi, 90 km khi lặn.

Theo nguồn tin tình báo Hàn Quốc, khoảng 10 tàu ngầm mini lớp Yono đang hoạt động trong Hải quân Triều Tiên. Một số tàu ngầm lớp Yono đã được xuất khẩu cho Iran với tên gọi lớp Ghadir.

Một tàu ngầm lớp Yono được cho là đã phóng ngư lôi đánh chìm tàu hộ tống Cheonan của Hàn Quốc vào năm 2010. Phía Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã phóng ngư lôi đánh chìm tàu chiến của họ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng phủ nhận sự liên quan trong vụ chìm tàu này.

Sự cố chìm tàu hộ tống Cheonan đến nay vẫn là chủ đề tranh cãi giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, sự việc cho thấy, tàu ngầm mini vẫn là mối đe dọa lớn đối với các tàu chiến Hàn Quốc.

Quốc Minh

Bình luận(0)