Bé 4 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm chữa viêm phổi

Google News

(Kiến Thức) - Một cháu bé vừa tử vong bất thường tại BV ĐK Lục Ngạn ngay sau khi đến điều trị bênh viêm phổi.

Tử vong bất thường khi đến điều trị viêm phổi?
Ngày 20/3, khi vào khám tại bệnh viện Đa khoa huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), các bác sĩ chẩn đoán cháu Hoàng Minh Khôi (4 tháng tuổi, trú tại thôn Bãi Chè, xã Quý Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang) bị viêm phổi. Sau đó, bác sĩ tiêm thuốc cho cháu nhưng chỉ một lúc sau cháu có biểu hiện mệt mỏi tím tái. Mặc dù các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu nhưng cháu đã tử vong.
Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân. Việc cháu Khôi chết bất thường đã khiến gia đình cháu bé và dư luận địa phương bức xúc.
Bệnh viện ĐK Lục Ngạn, nơi cháu Minh Khôi tử vong khi điều trị viêm phế quản phổi. 
Phản ánh với PV Kiến Thức, ông Hoàng Văn Sáu (47 tuổi, ông nội cháu bé) cho biết, sáng ngày 20/3, thấy cháu Khôi có biểu hiện ho, khò khè, gia đình đã đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Ngạn. Tại đây, khi lấy máu xét nghiệm xong thì bác sĩ tiêm cho cháu một mũi thuốc. Tiêm xong được một thời gian ngắn, cháu có biểu hiện tím tái, nhưng vẫn khỏe mạnh bình thường, chưa đến nỗi đưa vào cấp cứu. Tuy nhiên các bác sĩ khoa Nhi vẫn đè cháu xuống tiêm liên tiếp 7 mũi, mặc dù bác sĩ không đo huyết áp mà đưa vào thở ô xy luôn.
“Đến 3 giờ chiều ngày 20/3, bệnh viện muốn đùn đẩy trách nhiệm nên bảo gia đình cho cháu lên tuyến trên. Tuy nhiên, gia đình tôi không đồng ý, bởi nếu cho đi phải đảm bảo cháu tôi vẫn còn sống, nhưng bệnh viện không đảm bảo nên tôi không cho đi. Một lúc sau, cháu tôi tử vong. Khi đó, gia đình tôi mới biết, bác sĩ bảo gia đình đưa cháu lên tuyến trên để đùn đẩy trách nhiệm, vì bác sĩ biết cháu tôi không qua khỏi. Bệnh viện tiêm sốc thuốc, sai thuốc mà đùn đẩy trách nhiệm là không chấp nhận được”, ông Hoàng Văn Sáu cho biết.
Chị Lương Thị Thảo mẹ cháu Khôi bức xúc vì bỗng dưng con chết khi chữa bệnh tại Bệnh viện.
“Cháu tôi đang khỏe mạnh, chỉ bị ho mà đột nhiên chết sau vài mũi tiêm của bệnh viện. Khi pháp y đo cơ thể cháu thì bảo cháu phát triển bình thường, không hề có biểu hiện gì. Hơn nữa, chưa xét nghiệm máu xong mà bác sĩ đã tiêm như vậy. Sauk hi cháu tôi chết, giám đốc bệnh viện cho biết, cháu tôi chết do bị sốc phản vệ. Có thể các bác sĩ nói thế để giảm nhẹ vụ việc. Bởi khi đó, bệnh viện chỉ làm cam kết, ghi một mũi kháng sinh, thế nhưng khi khám nghiệm tử thi thì lại có 6 đến 7 mũi tiêm. Ghi như thế gia đình không chấp nhận được. Gia đình tôi gửi đơn lên cơ quan cong an huyện để điều tra làm rõ vụ việc. Bây giờ gia đình tôi muốn hỏi rằng, cháu tôi mất như vậy thì trách nhiệm thuộc về ai?”, ông Hoàng Văn Sáu bức xúc.
Cháu Khôi là con đầu lòng của chị Lương Thị Thảo (20 tuổi), Hoàng Văn Chiến (1989), đều là người dân tộc Sán Dìu, kinh tế khó khăn do cả hai đều làm nông nghiệp.
Lãnh đạo bệnh viện nói gì?
Để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của cháu Hoàng Minh Khôi, PV Kiến Thức đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Ngạn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, bác sĩ Trần Văn Bình, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Lục Ngạn, thừa nhận có trường hợp cháu Hoàng Minh Khôi tử vong khi điều trị tại Bệnh viện. Nguyên nhân dẫn đến việc cháu Khôi tử vong được vị lãnh đạo bệnh viện này khẳng định do bị sốc phản vệ.
“Sáng 20/3, cháu Hoàng Minh Khôi (4 tháng tuổi, thôn Bãi Chè, xã Quý Sơn, Lục Ngạn) vào bệnh viện, các bác sĩ khám bệnh, làm xét nghiệm, chẩn đoán ban đầu là cháu bị viêm phế quản phổi. Sau đó, các bác sĩ điều trị tiêm thuốc. Sau khi dùng thuốc 60 phút thì xảy ra những diễn biến bất thường. Theo chuyên môn chúng tôi khẳng định cháu bị sốc phản vệ nên đưa vào cấp cứu theo phác đồ điều trị sốc phản vệ, Bộ y tế nhưng không có kết quả”, bác sĩ Trần Văn Bình cho biết.
 Ông Hoàng Minh Sáu, ông nội cháu bé: Ai sẽ chịu trách nhiệm về cái chết của cháu tôi?
“Khi cháu tử vong, Bệnh viện đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo Sở y tế, UBND huyện, Công an, viện kiểm sát, mời pháp y khám nghiệm tử thi. Kết quả đang đợi các cơ quan chức năng. Về góc độ chuyên môn chúng tôi đã làm hết sức mình, khi gia đình yêu cầu mổ tử thi, chúng tôi cũng đề nghị mổ tử thi. Bệnh viện đang đợi kết quả pháp y để sớm làm rõ vụ việc”, PGĐ bệnh viện khẳng định.
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan đến những vụ việc trên.
Hải Ninh

Bình luận(0)