Theo tạp chí Jane’s Defence, Quân đội Ba Lan đã bắt đầu chương trình thay thế xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-2 đưa vào phục vụ từ những năm 1960.
Cơ quan Thanh tra Vũ khí Ba Lan đã khởi xướng một cuộc đối thoại kỹ thuật với các nhà cung cấp tiềm năng các phương tiện trinh sát bọc thép hạng nhẹ để thay thế 450 chiếc BRDM-2, hiện chỉ có 376 chiếc trong số đó còn hoạt động.
Một trong những yêu cầu của quân đội đối với xe bọc thép mới là phải sử dụng cấu hình bánh xe 4x4 hoặc 6x6 với kíp xe 3-4 người.
Năm 2004, Nhà máy cơ khí quân đội Siemianowice Slaskie đã thực hiện nâng cấp 120 chiếc BRDM-2 lên chuẩn BRDM-2M96/BRDM-2B nhằm kéo dài thời gian phục vụ, cải thiện tính năng thích nghi với chiến tranh hiện đại.
Tuy nhiên, hiện không rõ Ba Lan sẽ giải quyết thế nào với 450 chiếc BRDM-2 trong tương lai. Nhiều khả năng, quốc gia này có thể bán những chiếc BRDM-2 vẫn còn khá tốt cho khách hàng bên ngoài. Và thường đó là những quốc gia có ngân sách quốc phòng eo hẹp, thiếu tiền để mua vũ khí mới.
|
Xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-2.
|
BRDM-2 là dòng xe bọc thép trinh sát/tuần tra do Liên Xô sản xuất từ những năm 1960, được xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Theo một số nguồn tin, hiện Việt Nam vẫn duy trì rộng rãi chiếc xe bọc thép này trong biên chế và cả mẫu thiết kế trước đó, BRDM-1.
BRDM-2 có trọng lượng chỉ khoảng 7,7 tấn, bọc giáp mỏng (nơi dày nhất chỉ là 14mm), kíp xe 4 người. Xe được trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT và đại liên đồng trục 7,62mm PKT.
Xe dùng động cơ xăng GAZ-41 140 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 100km/h, đặc biệt xe có khả năng lội nước rất tốt với tốc độ bơi 10km/h.
Dòng xe này khi ra đời ngoài đáp ứng yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát chiến trường, nó còn được dùng làm khung gầm cơ sở cho một số hệ thống vũ khí diệt tăng tự hành (như 9P122 Malyutka hay 9P148 Konkurs trang bị 5 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M113 Konkurs) hay hệ thống vũ khí phòng không tầm thấp (như 9P31 trang bị hệ thống tên lửa tầm thấp 9K31 Strela-1)