Trung Quốc thay thế pháo cao xạ bằng tên lửa HQ-6

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang dần loại bỏ các loại pháo cao xạ để thay thế bằng tên lửa phòng không cơ động HQ-6 tiên tiến hơn. 

Theo trang mạng Strategy Page, trong nhiều năm qua, phòng không Trung Quốc chủ yếu dựa vào lượng lớn pháo cao xa. Cách đây 10 năm, Trung Quốc có đến 30 tiểu đoàn cao xạ với trung bình 50 khẩu/đơn vị. Trang bị pháo của nước này thường gồm các kiểu pháo 2 nòng 23mm, 57mm, 85mm và cả 100mm.
Ngoài ra, Trung Quốc còn có một lực lượng phòng không dân binh, với khoảng 1.500 tiểu đoàn pháo cao xạ. Điều này có nghĩa là tổng cộng Trung Quốc có hơn 70.000 pháo cao xạ, nhưng tính năng không phải là trong tình trạng tốt nhất, phần lớn là pháo cũ.
 Pháo phòng không Trung Quốc tập trận.
Dân binh thực chất là lực lượng dự bị huấn luyện không được tốt, các binh sỹ này chưa từng được huấn luyện thực binh. Tuy nhiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh, chỉ cần mấy tuần cũng có thể huấn luyện tốt việc vận hành lượng lớn pháo cao xạ. Vấn đề là, lượng lớn đạn dược được cất giữ quá lâu, dễ xảy ra sự cố.
Đứng trước yêu cầu cấp thiết tăng cường khả năng phòng không tầm thấp, trong những năm gần đây, Trung Quốc bắt đầu loại bỏ dần pháo phòng không hệ cũ chuyển sang sử dụng các hệ thống phòng không tầm thấp thế hệ mới, một trong số đó là HQ-6.
Tên lửa phòng không tầm thấp HQ-6.
Theo một số ngồn tin, HQ-6 là phiên bản đất đối không của tên lửa không đối không PL-11. Biên chế đại đội tên lửa gồm: radar trinh sát tầm xa và 3 radar theo dõi/kiểm soát hỏa lực, 6 xe phóng (mỗi xe lắp 2 quả đạn tên lửa (biến thể mới có 4 quả đạn). Các biến thể mới của HQ-6 còn bổ sung thêm xe chỉ huy có thể kết nối điều khiển tối đa 4 xe phóng.
Đạn tên lửa HQ-6 dài 5,99m, nặng 600kg (lắp đầu nổ 33kg) tốc độ tối đa 150m/s, tầm bắn đạt 18km.
Bằng Hữu

Bình luận(0)