Lựu pháo AH4 Trung Quốc dính nghi án sao chép M777 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Lựu pháo AH4 155mm của Trung Quốc có nét tương đồng với mẫu M777 của Mỹ, đạt tầm bắn 25-40km với tốc độ bắn 4 phát/phút.

Army Recognition dẫn tin từ triển lãm an ninh quốc phòng Châu á 2015 diễn ra tại Bangkok cho biết, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng phương Bắc (NORINCO) của Trung Quốc vừa chính thức giới thiệu mẫu lựu pháo AH4 155mm có khả năng sử dụng đạn pháo tiêu chuẩn của NATO. Điểm đặc biệt là AH4 có thiết kế gần như tương tự lựu pháo M777 155mm do Hãng BAE Systems chế tạo cho Quân đội Mỹ
AH4 155mm của NORINCO được thiết kế và sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến nhất của Trung Quốc hiện nay. Với trọng lượng nhẹ hơn nhiều các mẫu pháo truyền thống, AH4 có tính cơ động cao và dễ dàng được triển khai trên chiến trường. Bên cạnh đó việc cơ chế kích thủy lực mới do NORINCO phát triển giúp AH4 trở nên đáng tin cậy hơn.
Luu phao AH4 Trung Quoc dinh nghi an sao chep M777 My
Mô hình lựu pháo hạng nhẹ AH4 được Trung Quốc giới thiệu tại Bangkok.
AH4 sử dụng cỡ đạn pháo tiêu chuẩn 155mm/39 theo tiêu chuẩn NATO, bên cạnh đó nó cũng thế sử dụng các loại đạn pháo thông minh dẫn đường bằng laser hoặc vệ tinh. Tốc độ bắn tối đa của AH4 là 4 viên trên mỗi phút, nó có thể nâng nòng lên tối đa 72 ° và hạ nòng tối đa -3 ° xoay qua trái và phái tầm 22 ° thiết kế này giúp pháo thủ hạn chế việc thay đổi vị trí bắn khi chuyển sang tấn công một mục tiêu mới.
Nhằm tăng tính cơ động toàn bộ khung pháo của AH4 được tiết giảm tối đa nhưng nó vẫn giữ thiết kế chắc chắn nhờ được trang bị hệ thống giảm giật có thiết kế đặc biệt và hai càng pháo được đưa ra cả phía trước lẫn phía sau. Toàn bộ trọng lượng của lựu pháo AH4 chỉ tầm 4,5 tấn nhưng vẫn nặng hơn so với lựu pháo M777 của Mỹ.
Kíp chiến đấu tiêu chuẩn của AH4 gồm 7 pháo thủ nhưng nó vẫn có thể tác chiến hiệu quả chỉ với 5 pháo thủ, từ thời gian triển khai đến khi bắn viên đạn pháo đầu tiên AH4 chỉ mất chưa tới 3 phút và cơ động di chuyển vị trí trong vòng hơn 2 phút. 
AH4 có thể bắn một loạt đạn bao gồm ERFB-HB / HE, ERFB-BB / HE và ERFB-BB-RA / HE với tầm bắn hiệu quả từ 25-40km.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)