Hàn Quốc công bố thiết kế tiêm kích tàng hình

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc vừa công bố bản thiết kế mẫu máy bay tiêm kích tàng hình nội địa tạm được định danh là KF-X.

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) vừa công bố một bản thiết kế của mẫu máy bay chiến đấu tàng hình mới, dựa trên cơ sở máy bay huấn luyện siêu âm T-50 Golden Eagle. Máy bay chiến đấu KF-X được hẫu thuẫn mạnh bởi Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD), đơn vị đi tiên phong trong chế tạo máy bay chiến đấu nội địa.
Dù vậy, một số quan chức ngành công nghiệp Hàn Quốc vẫn nghi ngờ rằng tiềm lực kỹ thuật của đất nước chưa đủ để thiết kế KF-X, đặc biệt là trong giai đoạn các chương trình hàng không dân sự cũng đang được đẩy mạnh, như dự án máy bay chở khách 90 chỗ ngồi.
Nhưng máy bay KF-X được xây dựng dựa trên cơ sở một mẫu máy bay hiện có, nên không yêu cầu kĩ thuật cao. KF-X nhờ đó sẽ tránh được cạnh tranh với Lockheed Martin F-35, vì có giá rẻ hơn. Nhưng đối thủ chính của họ là Saab, với các máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen E /F.
Phác họa tiêm kích tàng hình KF-X thiết kế dựa trên T-50.
Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực T-50 và tiêm kích hạng nhẹ FA-50 được KAI phát triển dựa trên tiêm kích F-16, với sự trợ giúp đáng kể của Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ).
Vì vậy, mẫu máy bay tàng hình mang tên KF-X có nhiều điểm thừa kế F-16. Mũi máy bay nhỏ khiến trang bị anten hay radar khá hạn chế. Nhưng máy bay có tải trọng lớn hơn T-50, cho phép mang theo nhiều nhiên liệu bên trong thân, giảm thiểu nhu cầu về thùng chứa dầu bên ngoài và giảm bộc lộ trước radar đối phương.
Hiện, dự án của KAI đã có nhiều nhà thầu tham gia hỗ trợ kĩ thuật như Eurofighter, Boeing và Lockheed Martin. Dĩ nhiên KF-X chỉ có khả năng tàng hình nhẹ, giống như Eurofighter Typhoon và Boeing F/A-18E/F Super Hornet, chứ không thể tàng hình mạnh như F-22.
Một vấn đề quan trọng trong việc phát triển KF-X, đó là sự cho phép từ Lockheed Martin, pháp nhân sở hữu trí tuệ thiết kế T-50. Điều này ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà thầu kĩ thuật, cũng như Lockheed Martin sẽ không để xuất hiện một đối thủ cạnh tranh với F-16. Một trở ngại khác, đó là Không quân Hàn Quốc ưa chuộng các máy bay chiến đấu hạng trung, KF-X sẽ phải mang được nhiều vũ khí hơn, cũng như mạnh mẽ hơn.
Lương Minh

Bình luận(0)