Vải thiều đầu vụ giá chát vẫn đắt hàng

Google News

(Kiến Thức) - Giá vải thiều đầu vụ đang đắt gấp đôi chính vụ nhưng vẫn rất đắt hàng.

Đầu mùa, vải thiều được bán rất nhiều tại các cửa hàng hoa quả, hàng rong, tuy nhiên, mức giá không hề “mềm” như các năm trước. Theo khảo sát tại khu chợ Nghĩa Tân, Đại Từ, Kim Giang, Thành Công… ở Hà Nội, giá vải thiều dao động từ 40.000 – 55.000 đồng/kg. Trong khi đó, cùng thời gian này, giá vải thiều năm trước rẻ hơn khoảng 10.000 đồng/kg. Mặc dù mức giá khá cao so với nhiều loại hoa quả mùa hè song theo nhiều người bán hàng, vải thiều vẫn bán khá chạy.
Thong tin chi tiet gia vai thieu dau mua dat do
Giá vải thiều dao động từ 40.000 – 55.000 đồng/kg.
Lý giải một phần nguyên nhân mức giá vải thiều đắt đỏ, chị Mai Anh (chủ cửa hàng hoa quả trên đường Thái Thịnh - Đống Đa) cho biết: “Vải thiều đầu vụ chủ yếu là vải Hải Dương và Bắc Giang, giá nhập buôn khoảng 30.000 đồng/kg, giá buôn cao nên giá bán lẻ mới có mức như vậy. Đầu tháng, vải thiều giá buôn có thời điểm là 50.000 đồng/kg, cho nên có cửa hàng bán lẻ bán vải 80.000 – 90.000 đồng/kg”.
Theo dự đoán của nhiều người bán hàng, khoảng đầu tháng 6, khi lượng vải Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn (Bắc Giang) thu hoạch thì mức giá vải thiều sẽ giảm xuống rất nhiều, có thể bằng mức năm 2014, khoảng 15.000 – 25.000 đồng/kg.
Mặc dù vải thiều không rẻ như các loại hoa quả khác, nhưng theo nhiều hàng rong tại các chợ Kim Giang, Đại Từ, Ngã Tư Sở... vải thiều vẫn bán khá chạy. Theo dự báo của Bộ Công Thương, năm nay, giá vải thiều được dự báo ổn định và có mức tương đương với năm 2014. Sang tháng 6, tháng 7 vải thiều sẽ vào chính vụ. Trong đó, vải Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang và vải thiều Hải Dương sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.
Chị Tuyến (quê ở Hưng Yên, bán hàng) cho biết: “Vải đầu mùa quả rất to lại không bị sâu đầu, ngọt, tươi, vì thế, khách nếm thử là mua ngay. Một ngày tôi bán hết khoảng 20kg vải thiều, nhiều hơn năm trước rất nhiều”.
Theo những người bán hàng, vải thiều được lấy từ các chợ đầu mối Long Biên từ sáng sớm. Có nhiều loại khác nhau, trong đó, loại vải được quảng cáo là vải Thanh Hà chính gốc thì có giá đắt hơn rất nhiều.
Qua khảo sát, vải thiều bán trên thị trường hiện nay to tròn và cùi dày, song chưa thực sự ngọt như khi vào chính vụ. Chị Thu Hương (nhân viên hành chính, nhà ở Khương Trung, Hà Nội) cho biết: “Mua chùm thì hơi đắt nên tôi mua quả rời. Những quả vải bị rụng khỏi cành vẫn tươi mà có giá rẻ hơn, khoảng 30.000 – 35.000 đồng/kg. Khi mua, nên chọn quả thuôn, hơi vát nhọn, hạt sẽ nhỏ và cùi vải dày".
Chị Mai (chủ hàng hoa quả ở Nguyễn Tuân, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: “Nếu là vải thiều Thanh Hà thì quả nhỏ, tròn, đều nhau, vỏ màu hồng nhạt. Giữa cùi và hạt vải thiều không có lớp màng mỏng nâu nâu chan chát như vải Lục Ngạn Khi mua nên chọn loại vỏ mỏng, thịt quả dày, mềm, căng nước. Nếu thịt quả biến sắc, khô là vải đã để lâu ngày, không ngon”.
Thong tin chi tiet gia vai thieu dau mua dat do-Hinh-2
Nhiều cửa hàng dùng vải che nắng để vải không bị khô. 
Ngoài mối quan tâm về mức giá, nhiều khách hàng cũng băn khoăn về việc chọn vải thiều sao cho ngon, đúng vải trong nước để đảm bảo. 
Chị Thanh (chủ cửa hàng hoa quả tại Hàng Bè, Hoàn Kiếm) cho biết: "Những loại vải lạ, trái to và có vị ngọt đậm quá cũng nên cân nhắc khi mua. Thông thường, vải Bắc Giang hay Hưng Yên đều ngọt mát, có mùi thơm đặc trưng, cùi trắng dày ăn rất ngọt, hạt nhỏ màu đen hoặc không có hạt". 
Vải thiều mua về có thể bảo quản trong tủ lạnh, nhưng nên bỏ trong túi kín. Hoặc vải tươi bó từng chùm nhúng vào nước thùng nước đá, ngâm khoảng 5 phút cho lạnh, bỏ vào thùng xốp. Dùng túi nilon đựng đá lạnh xếp ở giữa thùng xốp và xếp vải xung quanh. Ngoài ra, có thể dùng chăn, tẩm nước lạnh bọc ngoài lớp nilon đá, không để vải tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh, gây thâm vỏ.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)