Những hoạt động dị thường gây choáng của ông lớn EVN

Google News

(Kiến Thức) - Việc Tập đoàn điện lực EVN đề nghị được phong Anh hùng đang gây xôn xao dư luận. Đây không phải là lần đầu EVN gây sốc.

EVN được đề nghị phong anh hùng
Mới đây, Ban Thi đua khen thưởng vừa công bố danh sách 42 trường hợp được đề nghị phong anh hùng lao động trong năm 2015 vì những thành tích xuất sắc, trong đó có Tập đoàn Điện lực EVN. Mặc dù đây mới chỉ là đề xuất song thông tin này lập tức gây xôn xao dư luận.
Nhung hoat dong di thuong gay choang cua ong lon EVN
 Ảnh minh họa.
Không ít chuyên gia cũng tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin này. Trả lời báo Infonet, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Cả quá trình hoạt động của ngành điện bị kêu ca rất nhiều. Chủ tịch EVN bị miễn nhiệm chức vụ, hoạt động thì bị dân kêu, tính công khai, minh bạch không có. Bao nhiêu bê bối đã xảy ra chứ không chỉ dưới góc độ về giá điện, mà còn cả vấn đề cửa quyền, độc quyền… cả quá trình hoạt động của EVN nữa đều gây bức xúc cho người dân. Thực sự, EVN chưa xứng đáng được phong danh hiệu Anh hùng bởi làm ăn chưa hiệu quả, còn bê trễ, người dân không đồng thuận, bức xúc nhiều”.
EVN tính chi phí xây bể bơi, sân tennis vào… giá điện
Nhung hoat dong di thuong gay choang cua ong lon EVN-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Đây không phải là lần đầu EVN có những hoạt động gây xôn xao dư luận.
Trong năm 2015, qua kiểm tra, thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc tính tiền quản lý, xây dựng biệt thự, vận hành bể bơi, sân tennis vào giá điện. Trong khi đó, các chi phí này phải nằm ngoài giá điện.
Vì vậy, tháng 9/2015, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không được đưa chi phí xây dựng bể bơi, sân tennis vào giá thành điện. Mà theo đó, các công trình sẽ được tính hợp lý theo yêu cầu sau:
Chi phí khấu hao của nhà khách chuyên gia, nhà quản lý vận hành và sửa chữa điện, nhà ở trực tiếp cho người lao động tại các nhà máy điện được tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh điện. Trường hợp nhà ở trực tiếp cho người lao động có thu tiền thuê thì số tiền thu được hạch toán giảm chi phí sản xuất điện.
Chi phí khấu hao của nhà đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng và công trình nhà ở khác mà EVN cho các hộ gia đình cán bộ công nhân viên làm việc tại nhà máy điện thuê sử dụng thì không được đưa vào chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN.
EVN phải xác định đơn giá cho thuê nhà đúng quy định theo nguyên tắc đảm bảo đủ bù đắp chi phí khấu hao để thu hồi vốn đầu tư. Các chi phí dịch vụ quản lý, bảo dưỡng các công trình này EVN phải hạch toán riêng.
Chi phí đầu tư của các công trình phục vụ cho mục đích phúc lợi như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis, EVN và các đơn vị thành viên sử dụng sử dụng quỹ phúc lợi hoặc các nguồn tài trợ hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng.
Nói cách khác, các chi phí này nằm ngoài giá điện.
EVN thưởng tiền tỷ cho nhân viên
Năm 2014, dưa luận lại "nóng" về những khoản thưởng kỳ lạ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với những khoản mục lên đến hàng tỷ đồng.
Nhung hoat dong di thuong gay choang cua ong lon EVN-Hinh-3
Ảnh minh họa. 
Trong đó, có thể kể đến khoản thưởng đột xuất 2 tỷ đồng dành cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích đóng góp đảm bảo tiến độ thi công đường dây 500kV Pleiku– Mỹ Phước – Cầu Bông. Riêng Ban quản lý các công trình điện miền Trung (Ban AMT) được “nhận và phân bổ” 850 triệu đồng. 
Ngoài ra, Ban này được giao “nhận và phân bổ” thêm 300 triệu cho các tập thể, cá nhân thuộc các địa phương có đường dây đi qua “theo thành tích thực tế”.
Trước đó, năm 2012, một Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty EVNNPT ký tới 18 quyết định thưởng tiền chỉ trong một ngày. Tổng số tiền thưởng lên tới 1 tỷ 221 triệu đồng, được nói là trích từ “Quỹ khen thưởng tập trung” của Tổng Công ty. 
Trước sự xôn xao của dư luận về những khoản thưởng này, EVN khẳng định thưởng đúng quy định.
Giá thuê cột điện gây sốc của EVN
Câu chuyện ồn ào giữa các doanh nghiệp viễn thông và EVN cũng gây rất nhiều chú ý. Năm 2009, nhiều doanh nghiệp viễn thông đã gửi văn bản tới EVN về vấn đề tăng giá "sốc" tiền cho thuê cột điện của EVN. 
Bảng giá cho thuê cột điện của Tập đoàn EVN tăng đến 8 lần khiến không ít nhà khai thác viễn thông ngã ngửa. Trong đó, loại cột cao trên 12,5m, giá thuê cũ là 27.500 đồng/tháng tăng lên 109.327 đồng/tháng.
Nhung hoat dong di thuong gay choang cua ong lon EVN-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Theo EVN, việc có quá nhiều nhà khai thác dịch vụ treo cáp trên cột điện đã dẫn đến các loại chi phí vận hành, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống đèn cột tăng. Do vậy, để bù đắp chi phí, không còn cách nào khác là tăng giá thuê cột.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)