Giá vàng tiếp tục tăng mạnh trong tuần này?

Google News

(Kiến Thức) - Những bất ổn tại Ukraine, Iraq, Israel đang diễn ra khiến giới chuyên gia lo ngại giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tuần này.

Tuần qua, thị trường vàng thế giới chứng kiến mức giá tăng liên tục. Mức tăng mạnh nhất được ghi nhận vào ngày 10/7 khi giá vàng đã tăng lên mức cao nhất 4 tháng qua sau khi Tập đoàn tài chính Espirito Santo Financial Group – cổ đông lớn nhất của Ngân hàng Banco Espirito Santo của Bồ Đào Nha – tạm ngừng giao dịch cổ phiếu và trái phiếu, do những “khó khăn vật chất” tại công ty mẹ ESI.
Ngay sau đó, mặc dù, có thời điểm vàng “lao dốc” xuống 1.334,1 USD do nhà đầu tư bớt lo lắng về sức khỏe ngân hàng Bồ Đào Nha và khủng hoảng nợ eurozone nhưng tính đến sáng 12/7, ngày cuối cùng trong tuần, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ tăng gần 4 USD, giao dịch ở mức 1.339 USD/ounce, khép lại tuần giao dịch với sự gia tăng 1,2% giá trị.
Ảnh minh họa.  
Trong tuần này, giới phân tích cho rằng giá vàng thế giới sẽ còn tăng mạnh do những bất ổn tại Ukraine, Iraq, Israel tiếp tục leo thang. Kết quả khảo sát dự báo giá vàng hằng tuần do Kitco News thực hiện cho thấy, tuần từ 14-18/7, có tới 68% dự báo rằng, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng.
Cụ thể, trong số 25 người tham gia trả lời cuộc khảo sát về giá vàng gồm các nhà đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ, có tới 17 người dự báo giá sẽ tăng, 6 người khác nhận định giá vàng sẽ giảm và 2 người còn lại dự báo giá sẽ đi ngang hoặc trung lập.
Đa phần những ý kiến nhận định giá vàng tăng vì cho rằng căng thẳng ở dải Gaza và Iraq sẽ thúc đẩy một số nhà đầu tư mua vàng phòng ngừa rủi ro. Tin tức thế giới cho hay, Israel tiến hành không kích nhằm vào dải Gaza. Giới chức Palestine cho biết, các cuộc không kích hôm qua đã khiến thêm nhiều người Palestine thiệt mạng.
Với tình hình này, chuyên gia tư vấn Peter Fertig thuộc hãng nghiên cứu Quantitative Commodity Research nhận xét: Đối với nhiều nhà đầu tư, nhu cầu phòng ngừa rủi ro đang gia tăng. Họ một lần nữa lại xem vàng như một tài sản giúp họ phòng tránh rủi ro sau một thời gian chuyển sang ham thích chứng khoán và các tài sản rủi ro khác.
Bên cạnh đó, giá vàng tuần này còn phụ thuộc vào thông tin dữ liệu nhà ở của Mỹ và hướng đi của đồng USD. Các nhà phân tích cho rằng, hai yếu tố trên sẽ quyết định việc kim loại quý có thể phá vỡ được ngưỡng cản tâm lý 1.300 USD không?
Trong khi đó, giá vàng tại thị trường trong nước tuần qua cũng có chuyển biến nhẹ. Chốt ngày cuối tuần (12/7), vàng trong nước được các doanh nghiệp vàng giữ nguyên giá so với chốt phiên hôm qua nhưng tăng 140.000 đồng/lượng sau một tuần giao dịch. Theo đó, vàng miếng SJC đang đắt hơn thế giới khoảng 2,7 triệu đồng/lượng.
Cụ thể, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 36,89 triệu đồng/lượng (mua vào) – 36,94 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 36,9 triệu đồng/lượng – 36,94 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.
Cũng tại Hà Nội, báo giá của Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý cho biết, giá vàng SJC giao dịch ở mức 36,9 triệu đồng/lượng – 36,94 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ mỗi chiều 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.
Tại TP.HCM, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 36,84 triệu đồng/lượng – 36,96 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với lúc đóng cửa thị trường hôm trước.
Thị trường vàng trong nước tuần qua ít biến động về giá, giao dịch cũng khá ảm đạm. Do giá ít biến động nên tính chung cả tuần, giá vàng chỉ tăng 140.000 đồng/lượng. Nhiều dự báo cho rằng nếu tuần này, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh sẽ kéo theo mức tăng của thị trường trong nước nhưng chỉ tăng ở mức nhẹ bởi khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn chênh lệch khá cao. Hiện vàng miếng SJC đắt hơn thế giới khoảng 2,7 triệu đồng/lượng.
Như Biển

Bình luận(0)