Hai cửa hàng bán đồ vàng mã ở Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây đã nhận được tâm thư của hãng thời trang nổi tiếng thế giới Gucci yêu cầu ngưng bán các sản phẩm vàng mã có hình thức giống với các món đồ đắt tiền của thương hiệu này.
|
Các mặt hàng vàng mã có gắn logo Gucci. |
Đại diện của hãng Gucci ở Hồng Kông cho biết họ vừa gửi thư cho 2 cửa hàng vàng mã ở Trung Quốc để nhắc nhở các cửa hàng này về việc vi phạm bản quyền sản phẩm. Thương hiệu thời trang Ý cũng yêu cầu hai cửa hàng ngừng bán các sản phẩm có đính logo Gucci, và cung cấp thông tin về nơi sản xuất các món đồ vàng mã này, nếu không hãng sẽ đâm đơn kiện.
Được biết, các sản phẩm vàng mã có hình giống túi sách, giày dép... của Gucci hiện đang được bày bán công khai tại nhiều cửa hàng vàng mã ở Trung Quốc. Chúng thường được sản xuất tại Quảng Đông và các tỉnh lân cận.
Một trong số hai chủ cửa hàng sau khi nhận được lá thư của Gucci đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên: “Tôi không trực tiếp sản xuất những thứ này, tại sao họ lại gửi thư cho tôi? Hơn nữa, tôi chừa từng sở hữu bất cứ món đồ nào từ thương hiệu sang chảnh này, nên tôi làm sao biết được những thứ mình bán đang vi phạm bản quyền?”
“Những thứ này là cho người chết, chứ có phải cho người sống dùng đâu. Tại sao chúng lại vi phạm bản quyền?”, chủ cửa hàng còn lại bức xúc nói.
Đại diện Gucci Hồng Kông cho biết hãng thời trang này hoàn toàn tôn trọng tục lệ đốt vàng mã của người Trung Quốc. Họ cũng tin rằng các chú cửa hàng này không có chủ ý xâm phạm bản quyền của Gucci.
“Do đó, chúng tôi mới chỉ gửi thư nhắc nhở các cửa hàng này chứ chưa kiện”, đại diện Gucci Hồng Kông nói.
Nhận định về vấn đề này, luật sư Albert Luk Wai-hung cho biết: việc một doanh nghiệp sử dụng nhãn hiệu của một doanh nghiệp khác mà không được doanh nghiệp này cho phép là một hành động vi phạm bản quyền, cho dù mặt hàng kinh doanh của hai doanh nghiệp là khác nhau.